Trung Quốc đang tăng cường năng lực tác chiến điện tử và thông tin tình báo gần Biển Đông, theo báo cáo mới của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ.

Hôm 17/12, CSIS công bố báo cáo cho biết: “Quân đội Trung Quốc đang thực hiện các bước quan trọng nhằm cải thiện khả năng tác chiến điện tử (EW), thông tin liên lạc và thu thập thông tin tình báo gần Biển Đông“.

Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng Cơ sở Mumian, một căn cứ trên đảo Hải Nam. Điều này giúp quân đội Trung Quốc tăng cường theo dõi và chống lại các lực lượng quân sự nước ngoài hoạt động trong khu vực và ngoài không gian.

Cơ sở Mumian là nơi có các thiết bị theo dõi và liên lạc qua vệ tinh (SATCOM) và dường như còn có các hệ thống có thể được sử dụng trong tác chiến điện tử.

Cơ sở này cũng có thể đóng vai trò thu thập thông tin tình báo về tín hiệu (SIGINT), bao gồm bất kỳ thông tin tình báo nào thu thập được từ việc đánh chặn và phân tích các tín hiệu nước ngoài hoặc liên lạc từ vệ tinh, radar, nền tảng vũ khí và các hệ thống điện tử khác.

Nhiều cơ sở trong vùng lân cận dường như dành riêng cho việc thu thập thông tin tình báo liên lạc (COMINT), một tập hợp con của SIGINT bao gồm việc thu thập thông tin liên lạc giữa các cá nhân và tổ chức.

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc tăng cường khả năng tác chiến điện tử trên đảo Hải Nam ở phía bắc Biển Đông (ảnh: CSIS).
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc tăng cường khả năng tác chiến điện tử trên đảo Hải Nam ở phía bắc Biển Đông (ảnh: CSIS).

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Mumian đã có các hoạt động tương tự ít nhất kể từ năm 2018. Tuy nhiên, hình ảnh từ ngày 21 tháng 11 năm 2021 cho thấy cơ sở này gần đây có trang bị thêm một số tài sản quan trọng mới.

Những tài sản này bao gồm một khu phức hợp SATCOM / COMINT mới ở phía nam của khu vực. Trong đó có một tòa nhà lớn, một dãy bốn ăng ten đĩa (ba ăng ten rộng 14 mét và một ăng ten rộng 4 mét) cho SATCOM. Còn có ít nhất bốn ăng ten tháp cao phù hợp cho thông tin liên lạc hoặc EW. Một cơ sở lâu đời hơn ở phía bắc trong khu vực có một dãy ba ăng-ten tháp, có khả năng được sử dụng trong EW.

Một số tòa nhà mới lớn cũng đã được xây dựng. Chúng có thể đóng vai trò làm trụ sở tổng thể cho toàn bộ khu vực. Còn có một tòa nhà khác đóng vai trò là trụ sở chính và điều hành cho khu phức hợp SATCOM / COMINT mới. Tòa nhà thứ ba nằm gần đó, có khả năng là dành cho nhân viên bảo trì.

Rải rác khắp cơ sở là ít nhất 90 phương tiện đi lại và xe kéo các loại, bao gồm một số lượng lớn các phương tiện có gắn các ăng-ten.

Hầu hết việc mở rộng gần đây đã được hoàn thành trong hơn một năm. Có thể nhìn thấy trong chúng bắt đầu xuất hiện từ ngày 30 tháng 8 năm 2020. Ban đầu là những con đường mới được xây dựng và nền móng của tòa nhà gần đây.

Đến ngày 21 tháng 11 năm nay, hầu hết việc xây dựng dường như đã được hoàn tất. Sự hiện diện của các phương tiện trong hình ảnh gần đây cho thấy rằng các hoạt động thường xuyên đã được tiến hành trên hầu hết các khu vực mới được xây dựng.

Số lượng lớn các phương tiện tại Mumian và việc triển khai cũng như hoạt động của chúng cho thấy địa điểm này có khả năng được sử dụng làm nơi huấn luyện cho các lực lượng quân đội Trung Quốc tham gia thu thập SIGINT và EW.

Cơ sở Mumian là một phần của mạng lưới cơ sở quân sự đang phát triển cho phép Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc mở rộng sức mạnh ra Biển Đông. Khoảng 135 km về phía đông nam, trên bờ biển phía nam của Hải Nam, có Căn cứ Hải quân Du Lâm.

Du Lâm đóng vai trò là nơi đóng quân của lực lượng tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc. Nó cũng là căn cứ cho các tàu nổi lớn của Trung Quốc, bao gồm cả tàu sân bay Sơn Đông. Các tàu tấn công đổ bộ Kiểu 075 của Hải quân Trung Quốc cũng được phát hiện ở đó.

Trung Quốc cũng cung cấp các hệ thống liên lạc và SIGINT quan trọng trong các khu vực đang tranh chấp gay gắt ở Biển Đông. Trung Quốc đã lắp đặt các phương tiện liên lạc và radar, cũng như các dải ăng-ten lớn cho SIGINT, trên nhiều địa điểm ở Biển Đông — bao gồm cả trên Đá ngầm Subi và Đá Chữ Thập. Hơn nữa, Trung Quốc đã đặt một mạng lưới các thiết bị liên lạc và cảm biến nổi và cố định ở vùng biển giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa. Thiết bị này được coi là một phần của hệ thống liên lạc và giám sát môi trường nhưng có thể có các ứng dụng tiềm năng cho quân đội Trung Quốc.

Các tác giả của báo cáo trên bao gồm ông Matthew P. Funaiole, Giám đốc iDeas Lab, và Thành viên cấp cao của Dự án Quyền lực Trung Quốc thuộc CSIS. Ông Joseph S. Bermudez Jr., thành viên cấp cao về Phân tích Hình ảnh thuộc iDeas Labs và người đứng đầu một dự án nghiên cứu về Hàn Quốc của CSIS. Ông Brian Hart, nhà nghiên cứu thuộc Dự án Quyền lực Trung Quốc.