Đây là lần đầu tiên phát hiện tiêm kích tác chiến điện tử J-16D Trung Quốc áp sát Đài Loan, có thể là dấu hiệu Bắc Kinh muốn sử dụng vũ lực để chiếm hòn đảo này. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 26/1:

J-16D Trung Quốc lần đầu áp sát Đài Loan, cảnh báo một cuộc tấn công

Theo Sputnik, Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận 13 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào ADIZ của hòn đảo này hôm 24/1, trong đó có 2 máy bay tác chiến điện tử J-16D. Đây là lần đầu tiên họ ghi nhận máy bay này hoạt động gần hòn đảo. 

Sự xuất hiện của J-16D là dấu hiệu đáng lo ngại khi nó có thể vô hiệu hóa thông tin liên lạc, radar cảnh giới và làm “mù” hệ thống phòng không của đối phương, “đến ngay sau đó là các cuộc tấn công bằng đường không”.

Ông Biden: Nếu Nga ‘xâm lược’ Ukraine, ông Putin sẽ bị trừng phạt

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25/1 cho biết sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt riêng đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu nước này tấn công Ukraine.

Ông Biden nói rằng nếu Nga tiến quân vào Ukraine, đó sẽ là “cuộc xâm lược lớn nhất kể từ Thế chiến 2”, và điều này sẽ để lại “hậu quả rất lớn”, thậm chí “thay đổi thế giới”.

Lật thuyền ở Mỹ, 39 người mất tích

Đài CNN ngày 26/1 đưa tin Lực lượng Tuần duyên Mỹ đang tìm kiếm 39 người mất tích sau khi bị lật thuyền ngoài khơi bang Florida. Những người gặp nạn bị nghi ngờ đang vượt biên vào Mỹ từ Bimini (Bahamas). Được biết trên thuyền không có ai mặc áo phao.

Sóng gió tiệc tùng ập xuống thủ tướng Anh

Theo Reuters, cảnh sát Anh ngày 25/1 thông báo mở cuộc điều tra liên quan tới cáo buộc Phủ Thủ tướng mở tiệc giữa lúc cả nước đang phong tỏa chống dịch. 

Vụ bê bối khiến mức tín nhiệm của Thủ tướng Boris Johnson sụt giảm. Dư luận và nhiều trong số 359 nghị sỹ Đảng Bảo thủ liên tục kêu gọi ông từ chức những ngày qua.