Trung Quốc đang ‘vũ khí hóa’ thông tin cá nhân của người Mỹ” để tăng cường khả năng trí tuệ nhân tạo (AI), quân sự và gián điệp. Đó là nhận định của ông Bob Gourley, một chuyên gia tình báo mạng đang kêu gọi Hoa Kỳ có hành động tương hỗ chống lại Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Rita Li – phóng viên của The Epoch Times thu thập và đưa tin.

Ông Bob cho biết: “Chúng tôi thấy kinh tế của Trung Quốc đang suy yếu, họ không nói với thế giới điều này. Vì vậy, việc tìm kiếm các nguồn doanh thu mới sẽ gây ra rất nhiều căng thẳng và áp lực cho họ”.

“Có rất nhiều mối nguy hiểm từ sự giám sát của Trung Quốc”

Ông Bob nói: “Những nguồn doanh thu mới này bao gồm khai thác tài sản trí tuệ, mã độc tống tiền nhiều hơn, trộm cắp trực tiếp bằng điện tử. Tôi thấy trong một tương lai gần sẽ có rất nhiều mối nguy hiểm từ sự giám sát của Trung Quốc.”

“Giám sát được sử dụng trong AI giúp điều phối và tương quan dữ liệu người dùng. Đồng thời nó có thể được sử dụng để phân tích và chi tiết hoá một cá nhân. Đây là một mối đe dọa thực sự”, ông Bob nói.

Ông cũng cho biết các quốc gia giám sát công nghệ cao có thể tận dụng dữ liệu truyền thông xã hội của thế giới. Đó là “những mối đe dọa mới” đối với thế giới ngày nay. Thông qua dữ liệu mà mọi người chia sẻ công khai, AI có thể tạo hồ sơ về những gì mọi người đã và đang làm, họ đang ở đâu và họ liên kết với ai.

Trung Quốc: Người dân bị cắt quyền truy cập vào Facebook nhưng chính quyền lại được sử dụng công khai

ĐCSTQ đã cắt quyền truy cập của công dân nước này vào Facebook, Twitter, Google và YouTube. Tuy nhiên, các quan chức, truyền thông nhà nước và tin tặc Trung Quốc lại có thể sử dụng chúng một cách công khai.

Vào tháng 3 năm 2021, Facebook tiết lộ rằng họ đã ngăn chặn tin tặc Trung Quốc sử dụng mạng xã hội này để theo dõi các nhà hoạt động Duy Ngô Nhĩ sống ở nước ngoài; bao gồm các nhà báo và nhà bất đồng chính kiến ​​sống ở Hoa Kỳ, Úc, Canada, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan.

Một số tin tặc đã xâm nhập thiết bị của người dùng. Một số khác thì tạo tài khoản Facebook giả để kết bạn với mục tiêu; lừa họ nhấp vào một liên kết độc hại có thể xâm phạm thiết bị của họ.

Ông Bob nói rằng: “Hoa Kỳ nên coi thông tin cá nhân như thể nó là một vũ khí chống lại sự giám sát toàn cầu của Trung Quốc đối với các cá nhân. Bởi vì họ đang vũ khí hóa thông tin cá nhân của chúng ta.”

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường Kỹ thuật số

Theo ông Bob, trong khi Trung Quốc thu thập thông tin công khai trên mạng xã hội; họ cũng có được quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân bằng cách cung cấp công nghệ thông tin và sức mạnh tính toán cho các quốc gia tiếp nhận.

“Các quốc gia này phải trả tiền cho Trung Quốc và ký hợp đồng dài hạn với nước này. Nhưng khi điều đó xảy ra, họ hiếm khi hiểu được thực tế là Trung Quốc hiện có quyền truy cập vào dữ liệu của họ”, ông Bob nói.

Ông đưa ra so sánh với Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI) – một kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu do nhà nước hậu thuẫn. Các nhà phê bình cho rằng sáng kiến này là nhằm mở rộng sức mạnh chính trị của Trung Quốc ra nước ngoài dưới danh nghĩa hợp tác kinh tế.

Vành đai con đường kỹ thuật số – nguồn nhiên liệu cho trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc

Chuyên gia tình báo mô tả các khoản đầu tư và quan hệ đối tác như vậy là một “phiên bản kỹ thuật số” của BRI để thu thập dữ liệu nước ngoài.

“Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường kỹ thuật số này đang cung cấp dữ liệu cho trạng thái giám sát và dữ liệu đó. Tất nhiên, chúng sẽ là nguồn nhiên liệu cho trí tuệ nhân tạo; là giải pháp quan trọng cho nhu cầu giám sát của họ.”

Dữ liệu bị đánh cắp có thể trao quyền cho AI của Trung Quốc cho cả mục đích lợi nhuận và quân sự.

Bắc Kinh lợi dụng các khoản đầu tư và quan hệ để truy cập vào dữ liệu di truyền và chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ

Đầu năm 2021, Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia (NCSC) tuyên bố rằng: Bắc Kinh đã sử dụng các khoản đầu tư vào các công ty công nghệ sinh học của Hoa Kỳ và quan hệ đối tác với các bệnh viện và trường đại học để có được quyền truy cập vào dữ liệu di truyền và chăm sóc sức khỏe của Hoa Kỳ.

NCSC cũng cho biết thêm, một số lượng lớn thông tin bộ gen có thể thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực y học chính xác tiên tiến. Việc ăn cắp trí tuệ nhân tạo giúp Trung Quốc hướng tới mục tiêu vượt qua Hoa Kỳ để trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về công nghệ sinh học. Những dữ liệu như vậy cũng có thể được vũ khí hóa để nhắm vào các cá nhân trong nước cho các hoạt động tình báo và quân sự.

Kế hoạch 5 năm mới nhất của Trung Quốc đề cập đến “nghiên cứu công nghệ sinh học và di truyền” như một lĩnh vực quan trọng cần thiết cho an ninh và phát triển quốc gia.

Ông Bob nói: “Tất cả những điều đó đòi hỏi một nền tảng tài năng kỹ thuật tinh vi. Ngày nay, nền tảng tài năng kỹ thuật tinh vi đó cũng đang được áp dụng để giám sát; tất cả đều liên quan đến sự kiểm soát của ĐCSTQ. Và tôi nghĩ nó thực sự làm cho một khoảng thời gian nguy hiểm trong hai hoặc ba năm tới”.