Trung Quốc tham vọng vượt Mỹ để trở thành quốc gia đứng đầu về công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo). Mục tiêu của nước này nhắm đến quân đội Hoa Kỳ và muốn sử dụng AI nhằm thống trị quân sự, theo báo cáo của Ủy ban An ninh Quốc gia về Trí tuệ Nhân tạo (NSCAI) Hoa Kỳ.

Ngày 1/3 NSCAI Hoa Kỳ công báo cáo dài 750 trang; trong đó kết luận: “Mỹ không chuẩn bị sẵn sàng để bảo vệ hoặc cạnh tranh trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI)”, theo Vision Times ngày 15/3.

NSCAI là một nhóm 15 các nhà công nghệ, chuyên gia an ninh quốc gia, giám đốc điều hành và các nhà lãnh đạo học thuật. Họ nhận định: “Chúng tôi quan ngại tham vọng của Trung Quốc muốn vượt Mỹ để trở thành quốc gia đứng đầu về AI trong vòng một thập niên”.

Tháng 7/2017, chính quyền Trung Quốc đã chỉ định AI là ưu tiên chính cấp chính phủ và các bên liên quan. Năm gã công nghệ gồm Baidu, Alibaba, Tencent, iFlytek và Sensetime tham gia thúc đẩy phát triển AI.

Nhiều ứng dụng của AI có thể được coi là có lợi, như lái xe, thành phố thông minh, y học… Tuy nhiên, AI của Trung Quốc bị nghi ngờ về vấn đề đạo đức; bao gồm các hệ thống chiến tranh do AI dẫn đầu; công nghệ giám sát hiện đại; và các chiến dịch có chủ đích nhằm đưa thông tin sai lệch.

Trung Quốc sử dụng công nghệ AI nhằm thông minh hóa” chiến tranh

Với mục tiêu nhắm vào quân đội Hoa Kỳ, ông Tập Cận Bình hy vọng sẽ đưa quân đội Trung Quốc trở thành đẳng cấp thế giới vào giữa thế kỷ này. NSCAI lo ngại các quốc gia độc tài sẽ tạo ra các hệ thống quân sự mới; với sự hỗ trợ AI mà không áp dụng các biện pháp thử nghiệm nghiêm ngặt; hay các nguyên tắc đạo đức mà quân đội Hoa Kỳ tuân theo.

Trợ lý cấp cao tại Đại học Georgetown, Elsa Kania cho biết: “Các nhà chiến lược quân sự Trung Quốc dự kiến chuyển đổi về hình thức và tính chất của xung đột. Họ phát triển từ chiến tranh “được thông tin hóa” sang chiến tranh “thông minh hóa”.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tìm kiếm các cơ chế mới để chiến thắng; bao gồm sự phối hợp giữa người và máy. Thay vì nhấn mạnh đến sự an toàn và giám sát của con người; “hệ thống mới” này bao gồm vũ khí thông minh tích hợp người và máy sử dụng công nghệ AI.

Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia (NUDT) Trung Quốc đã hợp tác với Học viện Khoa học Thông minh để nghiên cứu “robot thông minh”. Nó bao gồm robot sinh học điều khiển tự động, chẳng hạn như “trí tuệ bầy đàn”.

Trung Quốc khai thác AI nhằm thống trị quân sự

Kết nối vạn vật (IoT) và 5G có thể sẽ được chính quyền Trung Quốc giới thiệu trong vũ khí thông minh. Do chúng có khả năng kết nối, cho phép “cải tiến trong việc chia sẻ dữ liệu; các cơ chế mới để chỉ huy và kiểm soát; cũng như các hệ thống nâng cao để đáp ứng các yêu cầu hoạt động trong tương lai”.

Hơn nữa, 5G có thể sẽ “cho phép giao tiếp giữa máy với máy thông qua cảm biến; máy bay không người lái hoặc thậm chí ‘bầy đàn’ trên chiến trường; cũng như cải tiến trong tương tác giữa người và máy”.

Ảnh minh họa trên trang Piqsels về công nghệ AI.
Ảnh minh họa trên trang Piqsels về công nghệ AI.

Học giả Zuo Dengyun của quân đội Trung Quốc mô tả; dữ liệu là “máu” của các hoạt động hải quân. Quân đội Trung Quốc cố gắng “thu thập một lượng lớn thông tin thông qua các kho dữ liệu; nắm bắt điểm yếu của hệ thống đối phương thông qua khai thác dữ liệu; chia sẻ tình hình hoạt động thông qua dữ liệu và mở các kênh liên kết đa miền”.

Trong tương lai, chiến tranh có thể trở thành một “trò chơi của các thuật toán”, theo Vision Times.