Bộ trưởng Quốc phòng mới của Đài Loan cho biết Đài Bắc đã tăng cường nhân lực và vũ khí trên đảo Ba Đình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Đài Loan hôm thứ Tư (17/3), Bộ trưởng Quốc phòng Khâu Quốc Chính nói rằng động thái này là nhằm chống lại “chủ nghĩa bành trướng” của Trung Quốc, theo Reuters.

Đảo Ba Đình (Itu Aba Island) là hòn đảo có diện tích lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Đảo Ba Đình thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông (ảnh: CSIS).
Đảo Ba Đình thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông (ảnh: CSIS).

Hòn đảo này là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc. Hiện Đài Loan đang kiểm soát đảo Ba Đình.

Đảo Ba Đình trong quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc

Ông Khâu nói Đài Loan củng cố vị thế tại đảo Ba Đình vì “chủ nghĩa bành trướng” của Trung Quốc.

Bắc Kinh coi Đài Loan (hay Trung Hoa Dân Quốc) là một tỉnh ly khai; và nhiều lần đe dọa sẽ tấn công bằng vũ lực để thu phục hòn đảo.

Theo Reuters, Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan trong những tháng gần đây; tìm cách gây áp lực buộc Đài Bắc phải chấp nhận chủ quyền của Bắc Kinh. Ngược lại, Đài Loan tuyên bố rõ họ sẽ bảo vệ nền độc lập của mình.

Một nhà lập pháp hỏi Bộ trưởng Khâu rằng liệu Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan hay không. Ông Khâu trả lời: “Họ có khả năng khơi mào chiến tranh”.

Ông Khâu tuyên bố: “Mục tiêu của tôi là đảm bảo chúng ta luôn sẵn sàng.”

Các binh sỹ lực lượng hải quân Đài Loan (ảnh: Văn phòng Tổng thống Đài Loan).
Các binh sỹ lực lượng hải quân Đài Loan (ảnh: Văn phòng Tổng thống Đài Loan).

Ông Khâu nói Mỹ đã chấp thuận giấy phép xuất khẩu cho tất cả các thiết bị nhạy cảm cần thiết cho hạm đội tàu ngầm của Đài Loan. Đây là hạm đội đầu tiên do Đài Loan tự sản xuất. Hòn đảo này đã bắt đầu chế tạo 8 tàu ngầm tấn công từ tháng 11 năm ngoái; chiếc đầu tiên dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Ông Khâu nói thêm rằng việc mua vũ khí từ Mỹ không bị ảnh hưởng gì từ chính quyền mới ở Washington. Các thỏa thuận mua bán được phê duyệt từ thời Tổng thống Trump vẫn đang được thực hiện dưới thời chính quyền Biden. Hoa Kỳ là nguồn cung cấp vũ khí chủ yếu của Đài Loan.