Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội nước này tài trợ thêm 33 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 29/4:

Ông Biden kêu gọi Quốc hội Mỹ ‘bơm’ 33 tỷ USD cho Ukraine

Theo RT, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội nước này tài trợ thêm 33 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga. Trong số này, hơn 20 tỷ USD viện trợ an ninh cho Ukraine, bao gồm 5 tỷ USD cho vũ khí và các khoản viện trợ quân sự khác, 6 tỷ USD cho Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine và 4 tỷ USD cho chương trình tài trợ quân sự nước ngoài của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nga cảnh báo phương Tây ‘ngừng thách thức sự kiên nhẫn của Moscow’

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 28/4 khẳng định việc phương Tây tiếp tục chuyển giao vũ khí cho Ukraine gây ra mối nguy hiểm cho an ninh của châu Âu.

“Xu hướng bơm vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạng nặng cho Ukraine, là những hành động đe dọa an ninh của lục địa này (châu Âu), gây ra tình thế bất ổn”, AFP dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Bulgaria muốn Nga cấp lại nguồn cung khí đốt

Theo RT, Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria từ 27/4  sau khi Sofia từ chối kế hoạch thanh toán hợp đồng bằng đồng rúp. Tuy nhiên, phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Bulgaria Kornelia Ninova cho biết, các doanh nghiệp Bulgaria muốn Sofia “có thể nối lại các cuộc đàm phán với Gazprom”. 

Ba Lan và Bulgaria là 2 nước đầu tiên bị Nga cắt nguồn cung khí đốt (ảnh chụp màn hình BBC).

Ông Kim Jong-un kêu gọi tăng cường sức mạnh quân đội

Tại buổi chụp ảnh với quân đội, các đài truyền hình và những người tham gia cuộc duyệt binh kỷ niệm 90 năm thành lập quân đội Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã kêu gọi quân đội nước này “tăng cường sức mạnh bằng mọi cách để tiêu diệt kẻ thù”, theo KCNA.

Bình Nhưỡng khẳng định phản đối chiến tranh và vũ khí của họ là để tự vệ, nhưng ông Kim cho biết sứ mệnh của lực lượng hạt nhân không chỉ là ngăn chặn chiến tranh mà còn bao gồm cả việc bảo vệ “lợi ích cơ bản” của quốc gia.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ các binh sĩ trong buổi duyệt binh kỷ niệm 90 năm ngày thành lập quân đội Triều Tiên vào ngày 25/4 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Nước đầu tiên ngừng tiêm vaccine Covid

Theo Fortune, Đan Mạch trở thành nước đầu tiên trên thế giới dừng tiêm vaccine Covid-19 vì dịch bệnh đã trong tầm kiểm soát.

“Chúng ta có thể dừng chiến dịch tiêm chủng đại trà trong mùa xuân và mùa hè, tức là chúng tôi sẽ không gửi thông báo tiêm chủng mới cho cộng đồng nữa”, thông báo của Ủy ban Y tế nêu rõ.