Lầu Năm Góc cho biết Nga bố trí lại “một số lượng nhỏ” lực lượng gần Kyiv nhưng không rút lui, có thể đang chuẩn bị tiến hành “cuộc tấn công lớn” tại nhiều nơi khác ở Ukraine. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 30/3:

Lầu Năm Góc: Nga bố trí lại lực lượng gần Kyiv, chứ không rút quân

Ngày 29/3, Lầu Năm Góc cho biết Nga bố trí lại “một số lượng nhỏ” lực lượng gần Kyiv nhưng không rút lui, có thể đang chuẩn bị tiến hành “cuộc tấn công lớn” tại nhiều nơi khác ở Ukraine.

Phát biểu trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin xác nhận Moscow sẽ giảm đáng kể hoạt động quân sự gần thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv.

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump cao hơn ông Biden

Theo khảo sát Harvard CAPS-Harris Poll công bố trên tờ Hill hôm 28/3, nếu bầu cử tổng thống năm 2024 được tổ chức ngay bây giờ, cựu tổng thống Donald Trump giành được 47% ủng hộ, trong khi Tổng thống Joe Biden giành được 41%. 12% cử tri chưa đưa ra quyết định. Phó tổng thống Kamala Harris có kết quả còn tệ hơn khi chỉ có 38% chọn bà.

4 nước châu Âu đồng loạt trục xuất 43 nhà ngoại giao Nga

Theo SCMP, ngày 29/3, Hà Lan, Bỉ, Cộng hòa Czech và Ireland đã trục xuất tổng cộng 43 nhà ngoại giao Nga trong nỗ lực phối hợp nhằm giải quyết “mối lo ngại gián điệp”. Các nước này đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc Nga sẽ trả đũa bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao của họ, điều hầu như chắc chắn Nga sẽ làm.

Italia thu giữ siêu xe bọc thép của tỷ phú Nga

Tờ Corriere della Sera đưa tin hôm 29/3, siêu xe chống đạn Mercedes-Maybach S650 Guard trị giá 665.000 USD (15,2 tỷ VNĐ) của tỷ phú Nga Alisher Usmanov bị cảnh sát Italia thu giữ tại đảo Sardinia, trong lệnh trừng phạt của EU đối với các nhà tài phiệt có liên hệ mật thiết với Điện Kremlin.

UAE duy trì liên minh với Nga trong OPEC+

Theo CNBC, Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE Suhail al-Mazrouei hôm 28/3 tuyên bố, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sẽ duy trì liên minh với Nga trong OPEC+, bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế và sức ép từ Nhật Bản và các nước phương Tây.  “Luôn là như vậy, Nga sẽ là một phần của liên minh đó (OPEC+) và chúng ta cần tôn trọng họ”, ông nói.

Ông al-Mazrouei khẳng định không có quốc gia nào có thể thay thế được sản lượng khoảng 10 triệu thùng dầu/ngày của Moscow.