Quân đội Trung Quốc ngày 30/12 công bố hình ảnh tàu sân bay trực thăng JS Izumo Nhật Bản theo sát nhóm tác chiến Liêu Ninh đang diễn tập ở Thái Bình Dương. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 31/12:

Tàu sân bay Nhật bám sát hàng không mẫu hạm Trung Quốc

Theo Drive, quân đội Trung Quốc ngày 30/12 công bố hình ảnh tàu sân bay trực thăng JS Izumo Nhật Bản theo sát nhóm tác chiến Liêu Ninh đang diễn tập ở Thái Bình Dương. Trong ảnh, chiếc Izumo di chuyển ở phía mạn trái tàu Liêu Ninh, trong khi tiêm kích J-15 cất cánh từ boong tàu sân bay Trung Quốc.

Giới chuyên gia nhận định việc điều động tàu sân bay trực thăng cho nhiệm vụ theo dõi ở sát nhóm tàu sân bay nước khác là động thái hiếm gặp, nhất là trong bối cảnh Nhật Bản có nhiều chiến hạm và thường dùng các tàu hộ vệ, khu trục nhỏ hơn để bám sát tàu chiến Trung Quốc.

Động thái này được cho là ý định của Tokyo nhằm gửi tín hiệu đến Bắc Kinh về năng lực và sự sẵn sàng đối phó hoạt động của Bắc Kinh trên Thái Bình Dương.

Các nước Mỹ Latinh đồng loạt đòi Trung Quốc bồi thường vì dịch Covid-19

Tờ Straitstimes đưa tin hàng trăm người dân ở các nước Mỹ Latinh gồm Colombia, Argentina, Mexico, gần đây đã ký vào một tuyên bố pháp lý chống lại Trung Quốc và WHO do Văn phòng Luật sư quốc tế Poplavsky có trụ sở tại Buenos Aires thúc đẩy. 

Theo đó, họ đòi Bắc Kinh bồi thường thiệt hại gây ra do sơ suất trong quản lý dịch, số tiền bồi thường được yêu cầu là 200.000 – 800.000 USD cho các trường hợp nhiễm bệnh và tử vong vì Covid-19.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đáp trả gay gắt và gọi tất các các vụ kiện và cáo buộc chống lại Trung Quốc là “một trò hề”, theo Global Times.

Điện đàm 50 phút: Biden – Putin vạch lằn ranh về Ukraine

Theo Wall Street Journal, ngày 30/12, suốt 50 phút điện đàm, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cảnh báo lẫn nhau về lệnh trừng phạt và nguy cơ đổ vỡ quan hệ nếu khủng hoảng Ukraine leo thang.

Ông Biden đã vạch ra hai lựa chọn với Nga: một là giảm leo thang căng thẳng và tiến hành biện pháp ngoại giao, hai là xúc tiến hành động quân sự với Ukraine và đối mặt phản ứng cứng rắn từ phương Tây. Ông Putin cảnh báo hành động trừng phạt mới của Mỹ sẽ dẫn tới những rạn nứt nghiêm trọng và” đổ vỡ hoàn toàn” trong mối quan hệ hai nước.

Giới chức Mỹ và Nga đều mô tả giọng điệu của cuộc điện đàm ngày 30/12 là “nghiêm túc và thực chất”.

Nam Phi qua đỉnh dịch Omicron nhanh đáng kinh ngạc

Theo báo New York Times ngày 30/12, Nam Phi đã qua đỉnh dịch do biến thể Omicron mà không có sự gia tăng đột biến về số ca tử vong. Tốc độ làn sóng dịch thứ 4 nổi lên, đạt đỉnh trong 4 tuần, rồi lắng xuống nhanh đáng kinh ngạc. 

Vào giữa tháng 12, trung bình Nam Phi có hơn hơn 23.000 ca Covid-19 mỗi ngày, tuy nhiên, tuần trước, con số này đã giảm 30%, xuống mức trung bình gần 11.500 ca một ngày. Điều này mang lại “niềm hy vọng trong thận trọng” cho các quốc gia khác đang đối phó Omicron.