Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thúc đẩy thiết lập một “trật tự thế giới” mới với Trung Quốc vào ngày 30/3 trong cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 31/3:

Nga thúc đẩy thiết lập ‘trật tự thế giới mới’ với Trung Quốc

Theo CSB News, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thúc đẩy thiết lập một “trật tự thế giới” mới với Trung Quốc vào ngày 30/3 trong cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

“Chúng tôi cùng với các bạn và những người đồng tình với chúng ta sẽ tiến tới một trật tự thế giới đa cực, công bằng và dân chủ”, ông Lavrov nói. Bình luận này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vẫn không lên án hành động xâm lược Ukraine của Nga khi giao tranh đang tiếp diễn.

TT Putin nói ‘chưa đủ điều kiện ngừng bắn ở Ukraine’

Thủ tướng Italy Draghi ngày 31/3 cho biết Tổng thống Nga Putin nói với ông rằng các điều kiện hiện nay chưa chín muồi để ngừng bắn ở Ukraine. “Tuy nhiên sau đó, một hành lang nhân đạo được mở ở Mariupol”, ông Draghi nói thêm.

Nam Ossetia muốn gia nhập Nga

TASS hôm 30/3 đưa tin, sau Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine, khu vực ly khai Nam Ossetia cũng muốn sớm tiến hành thủ tục để sáp nhập Nga. Lãnh đạo Nam Ossetia nói rằng “hợp nhất với Nga là mục tiêu chiến lược của chúng tôi” và cho biết sẽ sẽ nhanh chóng trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga.

Trung Quốc – quần đảo Solomon ký hiệp ước an ninh gây tranh cãi

Quần đảo Solomon hôm 31/03 cho biết họ đã ký một hiệp ước an ninh trên phạm vi rộng với Trung Quốc. Chi tiết thỏa thuận sẽ cho phép Trung Quốc triển khai lực lượng an ninh và hải quân tới quốc đảo Thái Bình Dương khi có khủng hoảng, triển khai lực lượng vũ trang khi được Solomon yêu cầu. Điều này sẽ mở đường cho sự hiện diện quân sự lần đầu tiên của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương. 

Ông Trump: Mỹ ‘như quốc gia thuộc thế giới thứ ba’

Trong cuộc phỏng vấn với Real America’s Voice hôm 29/3, cựu tổng thống Trump ví Mỹ như nước thuộc thế giới thứ ba khi các cửa hàng thiếu hàng hóa. Ông cho rằng chuỗi cung ứng giờ đây như thể không hoạt động và cáo buộc hệ thống này “bị phá hủy hoàn toàn” dưới thời Tổng thống Biden.