Tình nguyện viên Ukraine cho biết thu thập thêm nhiều thi thể khi kiểm tra thị trấn Bucha gần Kyiv. Cùng ngày, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Ukraine đã đưa ra cáo buộc về “phòng tra tấn”. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 5/4:

Ukraine tìm thấy thêm thi thể ở Bucha, phát hiện phòng tra tấn của Nga

Theo Reuters, tình nguyện viên Ukraine ngày 4/4 cho biết thu thập thêm nhiều thi thể khi kiểm tra thị trấn Bucha gần Kyiv. Giới chức Ukraine cho biết tới nay khoảng 410 thi thể đã được thu thập ở các làng mạc, thị trấn trong tỉnh Kyiv.

Cùng ngày, Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Ukraine đã đưa ra cáo buộc về “phòng tra tấn” mà quân Nga sử dụng trong khu vực. Theo đó, các công tố viên điều tra tội ác chiến tranh và cảnh sát Kyiv đã tìm thấy căn phòng nằm trong tầng hầm của một viện điều dưỡng dành cho trẻ em ở Bucha, bên trong có xác chết của 5 người đàn ông bị trói tay. Tuyên bố này chưa được xác minh độc lập bởi các cơ quan tình báo nước ngoài nào, theo Independent.co.uk

Các công tố viên cùng với cảnh sát Kyiv đã tìm thấy một phòng tra tấn ở Bucha (ảnh: Telegram/ Văn phòng công tố).

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga tuyên bố Moscow sẽ tiếp tục vạch trần các báo cáo giả mạo liên quan cáo buộc nước này có hành động “sát hại dân thường” ở Bucha.

Châu Âu trục xuất loạt nhà ngoại giao Nga

THeo AFP, Pháp, Italy, Đan Mạch thông báo trục xuất hàng loạt nhân viên ngoại giao Nga vì “lý do an ninh quốc gia”, sau chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine. 

Nguồn tin giấu tên trong Bộ Ngoại giao Pháp tiết lộ khoảng 35 người sẽ phải về nước. Italy đã trục xuất 30 nhà ngoại giao Nga. Đan Mạch cùng ngày thông báo trục xuất 15 nhà ngoại giao Nga bị cáo buộc là đặc vụ tình báo.

Lượng lớn chuyên gia công nghệ thông tin rời khỏi Nga

Có đến 70.000 chuyên gia công nghệ thông tin đã rời Nga kể từ khi Điện Kremlin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2. Dự kiến khoảng 100.000 người khác có thể rời Nga vào tháng 4. Xu thế này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực công nghệ của Nga.

Mỹ âm thầm thử tên lửa siêu vượt âm giữa căng thẳng với Nga

Theo CNN, Mỹ đã thử nghiệm thành công một tên lửa siêu vượt âm HAWC vào giữa tháng 3 ở ngoài khơi bờ Tây nước Mỹ, nhưng giữ im lặng trong hai tuần để tránh leo thang căng thẳng với Nga.