Các nước phương Tây phẫn nộ khi nhìn thấy hàng trăm thi thể thường dân chết thảm trong thời gian quân đội Nga chiếm đóng ngoại ô Kyiv. Nga có thể sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt mới từ phương Tây.

Theo AP, Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phải đối mặt với sự phản đối toàn cầu và các cáo buộc về tội ác chiến tranh; sau khi quân Nga rút lui khỏi ngoại ô Kyiv và để lộ những xác chết trên các đường phố và sân bãi. Nhiều thi thể cho thấy họ là thường dân. Một số người dường như đã bị giết ở cự ly gần.

Thi thể thường dân trên đường phố Ukraine

Những hình ảnh rùng rợn cho thấy các thi thể bị đánh tơi tả, bị bỏ mặc ngoài trời hoặc được chôn cất vội vàng. Đức và Pháp đã phản ứng bằng cách trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.

RTE đưa tin, có hơn 300 thi thể thường dân được tìm thấy. “Các hình ảnh cho thấy những thi thế nằm trên đường hoặc bị chôn trong hố chôn tập thể”, hãng tin này cho biết.

Theo AP, giới chức Ukraine cho biết, thi thể của ít nhất 410 thường dân đã được tìm thấy ở các thị trấn xung quanh thủ đô Kyiv. Lực lượng Nga đã chiếm đóng các thị trấn này trong nhiều ngày và mới chỉ rút quân gần đây.

Phương Tây phẫn nộ yêu cầu xét xử Putin về tội ác chiến tranh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã rời thủ đô Kyiv trong chuyến công du đầu tiên kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Nói về cảnh tượng nhìn thấy, ông Zelenskyy mô tả các hành vi của Nga ở Bucha là “tội ác diệt chủng” và “tội ác chiến tranh”.

Ông Zelenskyy nói rằng những người chết đã được “tìm thấy trong thùng, tầng hầm, bị bóp cổ, tra tấn.”

Đức và Pháp đã phản ứng bằng cách trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock cho biết những hình ảnh từ Bucha cho thấy “sự tàn bạo không thể tin được của giới lãnh đạo Nga và những người theo dõi tuyên truyền của họ”.

Nhiều thi thể được tìm thấy tại ngoại ô Kyiv sau khi quân đội Nga rút lui (ảnh chụp màn hình Twitter).
Nhiều thi thể được tìm thấy tại ngoại ô Kyiv sau khi quân đội Nga rút lui (ảnh chụp màn hình Twitter).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết có “bằng chứng rõ ràng về tội ác chiến tranh” ở Bucha đòi hỏi phải các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.

“Tôi ủng hộ một vòng trừng phạt mới, đặc biệt là đối với than và xăng. Chúng tôi cần phải hành động”, ông Macron nói trên đài phát thanh France-Inter.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông Putin nên bị xét xử vì tội ác chiến tranh. “Gã này thật tàn bạo, và những gì đang xảy ra ở Bucha thật đáng kinh hoàng”, ông Biden nói.

Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận trách nhiệm; nói rằng quân đội Nga đã rút khỏi khu vực Bucha vào khoảng ngày 30/3. Nhưng các hình ảnh vệ tinh do New York Times thu được cho thấy nhiều thường dân tại Bucha, ngoại ô Kyiv, đã bị giết hơn 3 tuần trước, khi quân đội Nga kiểm soát khu vực này.