Quân đội Nga thông báo hai trực thăng Mi-8 Ukraine bị bắn hạ khi tìm cách tiếp cận thành phố Mariupol để sơ tán các chỉ huy Tiểu đoàn Azov vào sáng 5/4. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 6/4:

Nga tuyên bố bắn rơi trực thăng sơ tán nhóm chỉ huy Ukraine

Theo Zvezda, quân đội Nga thông báo hai trực thăng Mi-8 Ukraine bị bắn hạ khi tìm cách tiếp cận thành phố Mariupol để sơ tán các chỉ huy Tiểu đoàn Azov vào sáng 5/4. Tuần trước, lực lượng ly khai Ukraine đã bắn rơi hai trực thăng chở các chỉ huy Tiểu đoàn Azov rời khỏi Mariupol.

Nga hôm 5/4 tuyên bố mở đường rút cho các đơn vị quân đội Ukraine khỏi Mariupol, cam kết đảm bảo an toàn nếu họ hạ vũ khí. Ukraine đã “phớt lờ” đề xuất này.

Ukraine muốn gác lại vấn đề Donbass, Crimea trong đàm phán với Nga

Tổng thống Zelensky nói rằng tình trạng của Donbass và Crimea không nên gắn liền với quá trình đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine. Quan điểm của ông Zelensky là trong giai đoạn này nên có thỏa thuận quy định các bên phải giải quyết vấn đề Crimea thông qua ngoại giao. Ông cho rằng “không phải giải quyết vấn đề này ngay bây giờ mà là trong tương lai”.

Giáo sư Trung Quốc nói thảm sát Bucha “được dàn dựng”

Theo Newsweek, chuyên gia quân sự Song Zhongping, giáo sư Trung Quốc, đã kết luận trong tuần này rằng các vụ giết người hàng loạt ở Bucha là giả vì Tổng thống Volodymyr Zelensky từng là một diễn viên.

“Rốt cuộc, Zelensky là một diễn viên; [đây] là quá trình đào tạo của một diễn viên,” ông nói, dẫn ví dụ về một xác chết nằm ngoài đường đã đứng dậy ngay sau khi được quay phim. Tuy vậy, ví dụ này đã được chứng minh là không chính xác và ở tại hai vị trí khác nhau.

Ông Song lặp lại tuyên bố của Moscow rằng các vụ giết người trên thực tế là do những kẻ “phát xít” Ukraine thực hiện. Những người dân ở Bucha, ông nói, có thể đã bị bắn vì là những người ủng hộ Nga.

Phía Ukraine cáo buộc Nga gây ra vụ “thảm sát Bucha”, trong khi phía Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc này (ảnh chụp màn hình AFP).

Mỹ duyệt thương vụ gần 100 triệu USD hỗ trợ tên lửa Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ duyệt hợp đồng tiềm năng để hỗ trợ kỹ thuật, huấn luyện và cung cấp trang thiết bị cho hệ thống phòng không Patriot của đảo Đài Loan với tổng trị giá 95 triệu USD. Thương vụ đã được trình lên quốc hội Mỹ và sau đó là ông Biden để ký phê duyệt.

“Thương vụ được đề xuất sẽ giúp duy trì mật độ tên lửa và bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của bên nhận hàng”, thông cáo của Lầu Năm Góc viết.