Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto ủng hộ tuyên bố cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky “có vấn đề về tâm thần”. Dưới đây là bản tin thế giới 7/6:

Ngoại trưởng Hungary chỉ trích Tổng thống Ukraine

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 6/6 ủng hộ tuyên bố cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky “có vấn đề về tâm thần” khi đe dọa các nước đang cố hỗ trợ Kyiv như Hungary và Đức. Ông cáo buộc “các chính trị gia ở Kyiv liên tục nói về Hungary với giọng điệu không thể chấp nhận được, khiêu khích, dối trá và bôi nhọ”.

Lính Ukraine chật vật học cách dùng vũ khí phương Tây

Các nước NATO đã cung cấp cho Ukraine lượng lớn vũ khí, thiết bị và ngày càng hiện đại, nhưng binh sĩ nước này lại không biết cách vận hành chúng, khiến họ khó phát huy lợi thế trên chiến trường.

Để tránh đối đầu trực tiếp với Nga, chính quyền Mỹ đã từ chối đưa cố vấn quân sự sang huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng các hệ thống vũ khí mới mà chỉ huấn luyện ở bên ngoài nước này. Việc này gây sức ép to lớn lên các binh sĩ Ukraine.

Ukraine
Các binh sĩ Ukraine điều khiển lựu pháo M777 hướng về phía những vị trí của quân đội Nga ở vùng Donetsk hồi tháng trước (ảnh chụp màn hình Reuters).

Nga trừng phạt thêm 61 quan chức Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với 61 quan chức Mỹ, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm, cùng các quan chức quốc phòng và truyền thông hàng đầu của Mỹ, kể từ ngày 6/6. Những cá nhân này sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga.

Báo Mỹ: Trung Quốc xây dựng cơ sở hải quân ở Campuchia

Washington Post dẫn nguồn tin từ các quan chức phương Tây cho biết quân đội Trung Quốc đang bí mật xây dựng một cơ sở trong căn cứ hải quân Ream của Campuchia, song Phnom Penh bác bỏ. Cơ sở này được cho sẽ nằm ở phía bắc của căn cứ Ream và lễ động thổ công trình dự kiến diễn ra vào ngày 9/6 với sự tham dự của đại sứ Trung Quốc. Nếu đúng, đây sẽ là cơ sở quân sự thứ 2 của Trung Quốc ở nước ngoài.