Sau khi hơn 50 bộ trưởng, thứ trưởng và các trợ lý nghị sĩ từ chức để gây áp lực, Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay cuối cùng đã đồng ý từ chức. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 7/7:

Thủ tướng Anh chấp nhận từ chức lãnh đạo đảng cầm quyền

Theo BBC, sau khi hơn 50 bộ trưởng, thứ trưởng và các trợ lý nghị sĩ từ chức để gây áp lực, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 7/7 cuối cùng đã đồng ý từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền. Dù vậy, ông vẫn sẽ giữ cương vị thủ tướng Anh cho đến khi đảng Bảo thủ bầu ra lãnh đạo mới vào tháng 10 tới. Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, ông Johnson sẽ có bài phát biểu trong ngày hôm nay về vấn đề này.

Ba tướng cảnh sát Nga bị bắt vì nghi “lạm dụng quyền lực”

Báo Kommersant của Nga đưa tin, trong một thông báo được đưa ra vào hôm 6/7, giới chức Nga cho biết 3 tướng cảnh sát của nước này, bao gồm Trợ lý Bộ trưởng Nội vụ – Trung tướng Sergei Umnov, Chỉ huy trưởng cảnh sát giao thông thành phố St. Petersburg – Thiếu tướng Alexei Semyonov và Thiếu tướng Ivan Abakumov đã bị bắt giữ với cáo buộc “lạm dụng quyền lực”. Từ năm 2016 đến 2020, 3 quan chức trên đã biển thủ tiền từ Quỹ hỗ trợ các chương trình của Bộ Nội vụ Nga. Nếu bị kết tội, 3 người này có thể phải chịu mức án lên tới 10 năm tù.

Mỹ, Anh đồng loạt cảnh báo hoạt động gián điệp của Trung Quốc

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray hôm 6/7 họp báo chung với giám đốc Cơ quan Tình báo Nội địa Anh (MI5) Ken McCallum tại thủ đô London, tái khẳng định lo ngại trước đây về hoạt động gián điệp kinh tế và đánh cắp thông tin của Trung Quốc. “Chúng tôi luôn cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa lâu dài và lớn nhất với kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ”, ông Wray nói, trong khi đó ông McCallum tuyên bố các hoạt động gián điệp của Trung Quốc trên toàn cầu là “thách thức thay đổi cuộc chơi lớn nhất” mà phương Tây đang đối mặt.

Mưa lớn gây hỗn loạn ở Trung Quốc

Mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão Chaba đã trút xuống khu vực phía Đông Bắc Trung Quốc trong ngày 7/7, gây ra tình trạng lũ lụt, làm gián đoạn hoạt động giao thông tại nhiều thành phố trong khu vực. Từ phía Bắc tỉnh Hà Bắc tới phía Đông tỉnh An Huy, nhiều lái xe ô tô đã bị mắc kẹt trên đường, nhiều tuyến đường bị ngập nước và hệ thống giao thông công cộng bị tê liệt. Ngoài những tỉnh trên, cảnh báo về nguy cơ lũ lụt cũng đã được đưa ra ở tỉnh Cát Lâm, phía Bắc Liêu Ninh. Theo dự báo, sẽ có thêm nhiều cơn bão tác động đến khu vực trên trong những ngày tới.