Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối đã được hoàn thành để kết nối giữa bán đảo Crimea và phần còn lại của lãnh thổ Nga. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 8/6:

Moscow tuyên bố hoàn thành kết nối đường bộ giữa Nga, Donbass và Crimea

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu hôm 7/6 cho biết các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối đã được hoàn thành để kết nối giữa bán đảo Crimea và phần còn lại của lãnh thổ Nga. Ông Shoigu cũng tuyên bố rằng các cảng biển Berdyansk và Mariupol đã hoạt động trở lại. 

Theo The Epoch Times, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines cho biết Tổng thống Nga Putin còn “quyết tâm xây dựng cầu đường bộ tới lãnh thổ Nga đang kiểm soát ở Moldova”, nằm ở phía Tây của Ukraine.

Ukraine: Chỉ nối lại xuất khẩu ngũ cốc nếu được cấp thêm vũ khí

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Kyiv sẽ chỉ nối lại xuất khẩu nông sản bằng đường biển khi được cung cấp vũ khí chống lại các mối đe dọa hàng hải và nhận được hỗ trợ từ hải quân của nước thứ ba trong việc bảo vệ các khu vực liên quan trên Biển Đen. Hiện các mặt hàng nông sản của cả Nga và Ukraine không thể xuất khẩu ra thị trường thế giới do xung đột giữa 2 nước và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow.

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar. (ảnh chụp màn hình RA).

Campuchia phủ nhận xây cơ sở bí mật ở quân cảng cho hạm đội Trung Quốc

Ngày 7/6, Phnom Penh và Bắc Kinh bác bỏ thông tin trên báo Mỹ rằng Trung Quốc đang xây dựng một cơ sở bí mật tại quân cảng Ream của Campuchia sau khi Thủ tướng mới của Úc lên tiếng quan ngại và kêu gọi sự minh bạch về vấn đề này. Phát ngôn viên chính phủ Campuchia trước đó khẳng định nước này “không bí mật” xây dựng căn cứ quân sự với Trung Quốc.

Tàu tuần tra tại căn cứ hải quân Ream ở Sihanoukville, Campuchia tháng 7/2019 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Trung Quốc – Ấn Độ tranh thủ mua dầu rẻ của Nga

Trung Quốc và Ấn Độ tăng mua dầu Nga nhân lúc giá giảm do lệnh trừng phạt phương Tây. Điều này tạo ra lỗ hổng cho phép Moscow đảm bảo thu nhập xuất khẩu. Theo đó, Trung Quốc nhập khẩu 800.000 thùng dầu Nga/ngày trong tháng 5, tăng vọt hơn 40% kể từ tháng 1. Tương tự, dầu nhập khẩu qua đường biển từ Nga vào Ấn Độ đã tăng từ mức 0 vào tháng 1 tới gần 700.000 thùng/ngày trong tháng 5.