Thêm 16.157 ca Covid-19, hơn 200 người tử vong; Trăm nghìn tấn trái cây ùn ứ cửa khẩu, người dân Lạng Sơn ngợp trong ‘biển’ mít… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 24/12/2021.

Thêm 16.157 ca Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 ngày 24/12 của Bộ Y tế cho biết có 16.157 ca mắc Covid-19 tại 62 tỉnh, thành; Hà Nội vẫn nhiều nhất với 1.834 ca; trong ngày có 30.800 bệnh nhân khỏi; 235 ca tử vong.

NÓNG: Người nhập cảnh dưới 14 ngày không phải cách ly

Ngày 24/12, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn y tế phòng, chống dịch Covid-19 đối với người được phép nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày).

Nhóm người áp dụng của hướng dẫn này là những người được phép nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày bao gồm:

Người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ.

Người nhập cảnh không phải mục đích ngoại giao công vụ (nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, kinh doanh, thương mại, nghiên cứu thị trường cùng thân nhân và các đối tượng theo thỏa thuận với từng quốc gia).

Những người tiếp xúc với người nhập cảnh ngắn ngày trong quá trình làm việc tại Việt Nam (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Cựu hiệu trưởng Đại học Đông Đô bị phạt 12 năm tù

Ông Dương Văn Hoà bị cáo buộc ký, đóng dấu cho 429 văn bằng giả và môi giới cho 2 người mua bằng, dưới sự chỉ đạo của chủ tịch HĐQT Trần Khắc Hùng.

Sau hai ngày xét xử, bản án được TAND Hà Nội tuyên lúc chiều 24/12, xác định, bị cáo Hoà, 38 tuổi, cựu hiệu trưởng Đại học Đông Đô, biết rõ việc cấp văn bằng hai Tiếng Anh không qua tuyển sinh, đào tạo là vi phạm pháp luật nhưng từ tháng 5/2018 đến tháng 3/2019 vẫn thực hiện.

Ông Hoà phạm tội “đặc biệt nghiêm trọng, vai trò đồng phạm tích cực” với Chủ tịch HĐQT Trần Khắc Hùng. Ngoài mức án 12 năm tù, cựu hiệu trưởng Đại học Đông Đô bị cấm đảm nhiệm các chức vụ, việc làm trong lĩnh vực giáo dục trong vòng 5 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt.

Mời quý độc giả xem video chủ toạ đọc bản án:

Hai cựu hiệu phó Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà lần lượt bị phạt 10 năm và 9 năm tù và cấm đảm nhiệm các chức vụ, việc làm trong ngành giáo dục trong vòng 3 năm kể từ khi mãn hạn tù.

Bảy người còn lại bị phạt từ một năm tù treo đến 6 năm tù. 10 bị cáo đều bị tuyên phạm tội Giả mạo trong công tác.

Nhà chức trách xác định, chủ mưu vụ án là Trần Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô, đang bị truy nã.

Theo bản án, Đại học Đông Đô phải nộp 7,1 tỷ đồng hưởng lợi bất chính, sung công quỹ nhà nước (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Trăm nghìn tấn trái cây ùn ứ cửa khẩu, người dân Lạng Sơn ngợp trong “biển” mít

Chờ thông quan quá lâu, những container mít từ các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long ở Lạng Sơn sắp hết thời hạn bảo quản đã phải quay ngược để tiêu thụ, xả hàng.

Anh Nguyễn Văn Thân, lái xe container chở 20 tấn mít từ Tiền Giang đã lưu trú tại bãi lưu đỗ Xuân Cương gần 2 tuần qua cho biết, thời hạn bảo quản nông sản bằng máy lạnh khoảng 15 ngày. Quá thời hạn trên, nông sản sẽ bị hư hỏng, thối rữa phải đổ bỏ.

“Tất cả chúng tôi đều bị động, không biết ngày nào mới được thông quan. Người với xe không thể rời nhau, nhưng hàng hóa thì không thể chờ đợi được”, anh Thân lo lắng.

quả mít 1
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Theo anh Văn Phú Quỳnh, phụ xe chở mít từ tỉnh Tiền Giang, mấy ngày gần đây, nhiều xe đã phải quay đầu để xả hàng. Nhiều xe container chở thanh long vì chờ đợi quá lâu, thanh long bị hư hỏng đã phải đem đổ bỏ.

“Gần 5.000 container trái cây, mỗi xe tải trọng 20 tấn tính sơ sơ cả trăm ngàn tấn trái cây, nếu tiếp tục chờ đợi thông quan, chỉ thêm 1 tuần nữa sẽ phải lo không có chỗ đổ”, anh Quỳnh cho hay.

Tại chợ trung tâm huyện Cao Lộc cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 10km, trên bãi đất trống, gần chục container mít đang được chủ xe “xả hàng”. Bãi mít chất đống ven đường, treo biển “giải cứu mít” với giá 7.000 đồng/kg…

quả mít
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Chị Nguyễn Thị Huyền, tiểu thương huyện Cao Lộc gần một tuần qua đã đóng cửa sạp hàng tạp hóa ra hỗ trợ lái xe bán mít. Bên đống mít khổng lồ, khách chỉ quả nào lấy quả đó, nhiều khi không cần cân, mà ước lượng cân nặng rồi trả tiền.

Nhiều gia đình ở Lạng Sơn đưa cả xe ô tô đến mua mít, tham gia cuộc giải cứu nông sản bất đắc dĩ (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Mời quý độc giả xem thêm video tin tổng hợp (24/12): F0 liên tục “leo thang”, nỗi ám ảnh quá tải diện rộng trở lại?