Ngày 11/3, ông Cao Minh Quang, cựu thứ trưởng Y tế bị tạm giam, bị khởi tố trong vụ án liên quan đến Dược phẩm Cửu Long. Trước ông Quang, ông Trương Quốc Cường một thứ trưởng Y tế cũng vừa bị bắt.

Ông Quang (66 tuổi) bị bắt cùng với ông Dương Huy Liệu (74 tuổi, cựu Vụ trưởng Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế). Hai ông này đều bị bắt, điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Liệu bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo VnExpress, một cựu quan chức Bộ Y tế khác là ông Nguyễn Nam Liên (cựu Vụ trưởng Kế hoạch tài chính) cũng bị khởi tố. Ông Liên đang bị giam vì liên quan đến vụ án Việt Á.

Sự vụ khiến các cựu quan chức trên vướng vòng lao lý liên quan đến Công ty Dược phẩm Cửu Long. Theo cáo buộc từ nhà chức trách, các quan chức trên gây sai phạm khiến cơ quan chức năng không phát hiện được việc Dược Cửu Long đã giảm giá mua nguyên liệu sản xuất thuốc Oseltamivir với số tiền 3,848 triệu USD để thu hồi về Bộ Y tế. Sai phạm này gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Trước đó, giữa tháng 12/2021, ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã bị bắt tạm giam, bị khởi tố với cáo buộc thiếu trách nhiệm để 7 loại thuốc giả nhãn mác nhập về Việt Nam. Nhà chức trách cáo buộc ông Cường gây sai phạm dẫn đến thiệt hại 50,6 tỷ đồng.

Việc ông Quang và ông Cường – những Thứ trưởng Bộ Y tế bị bắt không nằm ngoài quan sát của nhiều người. Thời gian qua nhiều vụ án trong lĩnh vực y tế đã được xét xử và khởi tố. Ngoài 2 vụ án liên quan đến các cựu thứ trưởng Bộ Y tế, trong năm 2022 nhiều đại án liên quan đến phần này sẽ được đưa ra xét xử.

Trong đó có đại án Việt Á, đại án tại Bệnh viện tim Hà Nội, đại án ở Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế…

Từ Khóa: