Người dùng đã có thể mua mẫu laptop X1 Carbon thế hệ thứ 8 với hệ điều hành Linux Fedora Workstation 32. Phiên bản Fedora dùng nhân Linux Kernel 5.6, với giao diện màn hình GNOME 3.36.

Lenovo bán laptop Thinkpad Carbon X1 thế hệ 8 với phiên bản dùng Linux Fedora
Thinkpad cài sẵn hệ điều hành Fedora.

Linux Kenel 5.6 có nhiều cập nhật quan trọng, ví dụ phần mềm VPN WireGuard thay thế OpenVPN, hỗ trợ USB4.0, sửa lỗi năm 2038 với bản 32 bit. Ngoài ra, máy cũng được mở rộng danh sách phần cứng tương thích, bao gồm các chip đồ họa của AMD, NVidia, hay model CPU Intel Tiger Lake.

X1 bản tiêu chuẩn được trang bị CPU Intel Core 1.6Ghz i5-10210U thế hệ thứ 10, với 4 lõi 8 luồng, tốc độ 4,2GHz với Turbo Boost, bộ nhớ đệm 6MB.

Máy tích hợp 8MB RAM LPDDR3, nhưng bị hàn cứng vào bo mạch. Điều này hạn chế người dùng nâng cấp RAM. Nếu chọn 16MB RAM, bạn sẽ phải trả thêm 149USD.

Ổ cứng mặc định của X1 mới là dạng SSD 256GB, lựa chọn 1TB sẽ làm giá bán tăng thêm 536USD.

Màn hình 14 inch với chipset Intel HD Graphics tích hợp, cung cấp độ phân giải tiêu chuẩn Full HD 1920 x 1080.

Để kết nối, X1 sử dụng Intel Wi-Fi 6 AX201 802.11AX với chipset vPro và Bluetooth 5.0. Những thử nghiệm ban đầu với WIFI cho thấy kết quả rất ấn tượng.

Phiên bản với cấu hình mặc định có mức giá 2.145USD đi kèm coupon giảm giá chỉ còn 1.287USD. Người mua sẽ nhận được X1 mới sau khoảng 3 tuần kể từ khi đặt hàng.

Lenovo bán laptop Thinkpad Carbon X1 thế hệ 8 với phiên bản dùng Linux Fedora
Ảnh chụp website lenovo.com

Trong một diễn biến khác, Lenovo đang làm việc với các nhà cung cấp linh kiện để đảm bảo các thiết bị của họ sẽ có trình điều khiển (driver) cho Linux. Ví dụ trình điều khiển cho webcam hay cảm biến vân tay. Đến nay vấn đề khó khăn nhất với các hệ thống Linux là danh sách phần cứng tương thích không được đầy đủ như Windows.

Lenovo còn lên kế hoạch sẽ xác nhận toàn bộ các mẫu máy trạm, để đảm bảo tương thích với các hệ điều hành Linux phổ biến như Ubuntu và RedHat (Fedora).

Những động thái mới trên thị trường máy tính cá nhân hiện nay, ví dụ Lenovo bán Thinkpad X1 Carbon với Fedora, hay Dell cung cấp mẫu XPS 13 Developer Edition kèm Ubuntu, đã mang lại cho người dùng thêm những lựa chọn phần cứng cao cấp với giá dễ chịu hơn trước.

Từ Khóa: