Mặc dù biết giá một bộ máy giặt, máy sấy chỉ 500 – 550 triệu đồng nhưng Hoa cùng một số giám đốc bệnh viện ở Hà Tĩnh nâng giá các thiết bị này lên 3 tỷ đồng để trục lợi.

Nguồn tin từ Lao Động, ngày 31/5, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án 13 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong vụ nâng khống thiết bị y tế tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn.

Theo đó, bị cáo Mai Thị Hoa (48 tuổi, Giám đốc Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh) 11 năm tù. 

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Các bị cáo: Lê Thế Nhiên (62 tuổi, nguyên Giám đốc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) huyện Can Lộc, Lê Văn Bình (62 tuổi, nguyên Giám đốc BVĐK huyện Thạch Hà), Nguyễn Quang Hòe (63 tuổi, nguyên Giám đốc BVĐK huyện Hương Sơn), Hà Thanh Sơn (63 tuổi, nguyên Giám đốc BVĐK huyện Nghi Xuân), Trần Văn Nhân (60 tuổi, nguyên Phó Giám đốc BVĐK huyện Đức Thọ), mỗi người 3 năm tù.

Ngoài ra, 7 người khác là giám đốc công ty thẩm định giá, nguyên trưởng phòng các bệnh viện lĩnh từ 30 tháng tù treo đến 7 năm tù giam.

Trong vụ án này, bà Hoa được xác định là chủ mưu. Báo Tiền Phong dẫn cáo trạng, biết rõ giá thị trường của một bộ máy giặt, máy sấy xuất xứ từ Hàn Quốc dao động từ 520 – 560 triệu đồng nên từ 2018 – 2019, Hoa nhờ chồng là ông Trịnh Quang Tuấn liên hệ với giám đốc các bệnh viện đa khoa tuyến huyện để hướng dẫn đặt mua bộ máy giặt, máy sấy với giá 3 tỷ đồng/bộ và được các 5 bệnh bệnh viện đồng ý.

Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong.

Thời điểm này Hoa hướng dẫn các bệnh viện lập tờ trình đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí hỗ trợ và được đồng ý hỗ trợ với số tiền từ 2,5- 3,5 tỷ đồng/bộ máy giặt, máy sấy.

Sau đó bị cáo này đã nhờ Công ty TNHH Toàn Cầu cung cấp chứng thư thẩm định giá nhằm mục đích làm giả hồ sơ để hợp thức hoá. Khi đã có giấy tờ thẩm định, dựa theo hướng dẫn của Hoa, các bệnh viện làm tờ trình đề nghị phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Các hồ sơ dự thầu đã được Hoa vàThùy Dương làm giả để Công ty Cổ phần đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh trúng thầu. Với thủ đoạn trên, 5 bộ máy giặt, máy sấy xuất xứ từ Hàn Quốc được nâng khống bán với giá 14,4 tỷ đồng bán cho 5 bệnh viện, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 9,4 tỷ đồng.