Thời tiết cực đoan tại Trung Quốc đang gây ra cho các doanh nghiệp những thiệt hại rất lớn. Đợt lạnh thứ ba với quy mô lớn đã bùng phát, khiến 2/3 lãnh thổ Trung Quốc bị đóng băng. Dự kiến ​​thiệt hại về kinh tế do đợt lạnh này sẽ vượt qua hai đợt trước. Nó cũng sẽ khiến giá rau tiếp tục tăng cao, và chỉ số giá tiêu dùng sẽ tăng theo tháng.

Thời tiết cực đoan đang diễn ra ở Trung Quốc

Sina đưa tin, theo Mạng thời tiết Trung Quốc, tính đến ngày 23/11, đợt lạnh thứ ba trong mùa đông năm nay sẽ quét qua hầu hết lãnh thổ Trung Quốc. Nhiệt độ xuống thấp nhất nằm trên khu vực trung và hạ lưu sông Dương Tử đến khu vực phía bắc lưu vực Tứ Xuyên.  Nhiệt độ thấp nhất ở khu vực nam sông Dương Tử sẽ giảm xuống khoảng 4 ℃. Vùng biển phía Đông và Nam có gió mạnh cấp 7-9 và gió giật mạnh cấp 10-11.

Trước đó, Đài quan sát khí tượng Trung ương tiếp tục phát cảnh báo màu xanh lúc 18h ngày 21/11: Chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, từ 20h ngày 21/11 đến 20h ngày 23/11, có gió bắc từ cấp 4 đến cấp 6. Gió giật mạnh từ cấp 7 đến cấp 9 ở khu vực miền trung và miền đông của Trung Quốc. Nhiệt độ ở khu vực đông nam của Tây Bắc Trung Quốc, đông và nam Bắc Trung Quốc, phía đông Đông Bắc Trung Quốc, Hoàng Hoài và các khu vực phía nam nói chung giảm 6 – 10 ℃. 

Đồng thời, cảnh báo bão tuyết màu vàng được đưa ra: Dự báo sẽ có bão tuyết lớn ở trung và đông Cát Lâm, trung và đông Hắc Long Giang, tây Tứ Xuyên từ 20 giờ ngày 21 đến 20 tháng 11: Tuyết rơi cực dày ( 30 ~ 45mm). Tại một số khu vực nói trên, độ dày của tuyết từ 8-20 cm, cục bộ có thể lên tới hơn 30 cm.

Thời tiết cực đoan tác động xấu tới doanh nghiệp Trung Quốc

Sina trích dẫn ý kiến của Phương Xung (Fang Chong), Giám đốc dự báo của Đài quan sát khí tượng trung ương. Ông Phương chỉ ra rằng đợt lạnh có phạm vi ảnh hưởng rộng, không khí lạnh di chuyển nhanh, diễn biến thời tiết phức tạp hơn.

Trước đó, công ty COFCO Sugar vào tối 18/11 thông báo rằng: Kể từ tháng 10 năm 2021, công ty này đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Các công ty củ cải đường của công ty COFCO Tunhe Bozhou Sugar Co., Ltd., Xinjiang Sifang Industrial Co., Ltd. và các công ty khác thu hoạch nguyên liệu thô đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong thời gian này, thời tiết thường xuyên có mưa và tuyết. Đặc biệt vào ngày 4-5/11/2021, khu vực phía bắc Tân Cương trải qua đợt thời tiết đợt lạnh mạnh nhất trong 45 năm qua. Nhiệt độ giảm đột ngột trong đợt này khiến nguyên liệu củ cải đường tại công ty sản xuất đường bị thiệt hại nghiêm trọng.

Theo thống kê và xác minh sơ bộ, thiên tai đã khiến khoảng 96.000 mẫu củ cải đường không thu hoạch được hoặc chất lượng nguyên liệu bị tổn hại nghiêm trọng do bị đóng băng. Trong khi củ cải đường chiếm khoảng 20% ​​diện tích nguyên liệu trong vụ sản xuất,  khiến công ty phải chịu lỗ từ 180 triệu đến 300 triệu nhân dân tệ. 

Ngày 19/11, giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh hơn 6%. Từ thực trạng của công ty Mía đường COFCO, có thể thấy, các công ty nông nghiệp trong vùng chịu ảnh hưởng của đợt lạnh có thể gặp khó khăn lớn hơn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật và các ngành công nghiệp khác của miền Bắc có thể tạm ngừng hoạt động do thời tiết cực đoan. 

Ở những khu vực chịu ảnh hưởng nhiều hơn của đợt lạnh, các công ty nông nghiệp gặp khó khăn lớn hơn. Đặc biệt, giá rau bị ảnh hưởng lớn bởi thời tiết.

Đánh giá từ dữ liệu vào tháng 10 năm nay, giá rau đã tăng 16,6% trong tháng 10, vượt xa mức lịch sử.

Galaxy Securities cho rằng do thời tiết còn nhiều bất ổn và nhiệt độ mùa đông 2021-2022 có thể thấp hơn mức trung bình nên giá rau sẽ tăng trở lại trong tháng 12, khiến chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 và tháng 1 tăng nhanh hơn so với trước. Giá một số loại rau ở một số nơi thậm chí còn vượt quá giá thịt. Điều này dẫn tới sự thay thế tiêu dùng có thể xảy ra tại thời điểm này.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là chỉ số đo lường sự thay đổi của giá cả. Nó phản ánh giá cả của sản phẩm và dịch vụ liên quan đến đời sống của người dân, được biểu thị bằng phần trăm thay đổi. Nó là một trong những chỉ số chính để đo lường lạm phát. CPI thường là một chỉ số tham chiếu quan trọng cho hoạt động kinh tế thị trường và chính sách tiền tệ của chính phủ. CPI ổn định, việc làm đầy đủ và tăng trưởng GDP, thường là những mục tiêu kinh tế xã hội quan trọng nhất.

Nếu thời tiết cực đoan tiếp tục tấn công Trung Quốc trong mùa đông này, tình hình kinh tế xã hội nước này dự kiến sẽ còn biến động, theo nhận định của các nhà phân tích.

Từ Khóa: