Trong một lần xuất hiện trên chương trình “The Ingraham Angle” của Fox News, Thống đốc bang Florida của Đảng Cộng hòa Ron Desantis nói rằng không có vấn đề phân biệt chủng tộc trong thể chế Mỹ.

“Đất nước này đã cung cấp nhiều cơ hội cho nhiều người hơn bất kỳ quốc gia nào trong lịch sử thế giới”, ông DeSantis nói.

Vị thống đốc Đảng Cộng hòa nổi tiếng là người có những tuyên bố thẳng thắn, táo bạo. Ông gọi thuyết tuyên truyền rằng Mỹ có thể chế phân biệt chủng tộc chỉ là “một đống phân ngựa”.

“Bất kể bạn truy ra nguồn gốc tổ tiên của mình là từ đâu; ở chủng tộc nào thì chúng ta cũng có những người có thể thành công và làm được mọi thứ. Những cái như thuyết chủng tộc quan trọng mà họ đang rêu rao là có vấn đề. Về cơ bản, họ đang nói rằng tất cả thể chế của chúng ta là mục ruỗng và bất hợp pháp. Được thôi, thế thì làm sao các bạn có một xã hội nếu mọi thứ trong xã hội các bạn là bất hợp pháp?”, vị thống đốc nói.

Ông DeSantis lưu ý rằng lý thuyết về chủng tộc quan trọng đang bị cấm ở các trường công ở Florida.

“Đó là một hệ tư tưởng rất có hại, và tôi thực sự có thể nói đó là một phiên bản dựa trên chủng tộc của một hệ tư tưởng kiểu Mác xít”, ông DeSantis nói. “Vì vậy, chúng tôi đã cấm nó ở đây trong các trường học tại Florida. Chúng tôi sẽ không chi bất kỳ đồng tiền thuế nào vào lý thuyết chủng tộc quan trọng. Chúng tôi muốn đối xử với mọi người như những cá nhân, không phải là thành viên của các nhóm”.

“Các lớp học của chúng ta không có chỗ cho những thứ như lý thuyết chủng tộc quan trọng. Việc dạy trẻ con ghét đất nước của chính mình và căm thù nhau không đáng có được một đồng tu nào từ tiền thuế”, ông DeSantis nói.

Cựu Tổng thống Donald Trump đang có ý định tranh cử tổng thống vào năm 2024 và có thể chọn ông DeSantis làm cấp phó đồng hành tranh cử.

“Tôi đã ủng hộ Ron; và sau khi tôi bày tỏ sự ủng hộ cậu ấy, cậu ấy đã thăng tiến như tên lửa”, Trump nói với Fox Business vào ngày 29/4.

“Cậu ấy đã hoàn thành rất tốt vai trò thống đốc”, ông Trump nói. “Chắc chắn, Ron sẽ được xem xét (vào vị trí ứng viên tranh cử phó tổng thống). Cậu ấy là một chàng trai tuyệt vời.”