3832-aynh-chuyp-mayn-hiynh-2020-09-12-luyc-123633-ch
Ảnh chụp từ màn hình hiển thị trên báo Thanh Niên.

Theo báo Thanh Niên, tại cuộc họp thường trực về phòng chống dịch Covid-19 diễn ra ngày cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo, trong bối cảnh sắp tới nước ta sẽ mở lại một số đường bay quốc tế, yêu cầu UBND các địa phương phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính tổ chức thực hiện cách ly có thu phí. Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ và tỉnh lân cận của 3 thành phố nói trên khẩn trương hoán cải các cơ sở lưu trú, khách sạn làm nơi cách ly người nhập cảnh có thu phí, bảo đảm cơ số cách ly tối thiểu, có thể tăng dần trong thời gian tới.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải tạo mọi điều kiện để thúc đẩy thu hút đầu tư, nhất là từ đối tác lớn và địa phương không áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, giao thương, không “ngăn sông cấm chợ”.

Bộ Y tế được lưu ý phải phối hợp bộ, ngành thực hiện biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Ngoài ra các bộ, ngành cần xem xét giải quyết các vấn đề khi mở lại đường bay thương mại quốc tế, gồm cả việc lựa chọn nhóm đối tượng ưu tiên nhập cảnh, lựa chọn cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay thương mại quốc tế, phương án giải tỏa cho các cảng hàng không quốc tế, phương án quản lý trường hợp nhập cảnh, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cách ly kinh tế phù hợp… Tăng tần suất chuyến bay đón công dân về nước cũng như đón nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý vào Việt Nam.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, từ 1/9, tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam đều phải thu phí cách ly theo Thông báo 313 của Thủ tướng. Riêng chi phí khám chữa bệnh thì ngân sách nhà nước tiếp tục chi trả theo Điều 48 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Trang VCCI cho biết, Thủ tướng yêu cầu tạo thuận lợi cho người dân giao thương, không gây khó khăn, chậm trễ như một số trường hợp vừa qua, không để tình trạng chỉ lo phòng, chống dịch bệnh mà không lo phát triển sản xuất kinh tế.

Về gói hỗ trợ an sinh, Thủ tướng đề nghị sớm trình Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của gói này, trong đó có việc kéo dài thời gian.

Dẫn dự báo cho rằng ở khu vực ASEAN chỉ có Việt Nam tăng trưởng dương, Thủ tướng nêu rõ, đây là thử thách rất lớn, do đó, chống dịch nhưng phải lo phát triển kinh tế.