“Cách duy nhất để có được một nền hòa bình và an ninh lâu dài là Nga phải thua cuộc”, theo Thủ tướng Latvia Arturs Krišjānis Kariņš.

Ông đưa ra nhận định này trong một cuộc phỏng vấn với POLITICO hôm thứ 30/5 trước hội nghị thượng đỉnh Hội đồng châu Âu.

Thủ tướng Latvia cho rằng “Nga phải thua” trong cuộc chiến với Ukraine và các nhà lãnh đạo EU không nên phạm sai lầm khi theo đuổi “hòa bình bằng mọi giá”.

Ông Kariņš cảnh báo rằng khi các nguyên thủ quốc gia EU tranh luận về các phương án cấm vận dầu mỏ của Nga, thì họ nên tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất là đánh bại Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo ông Kariņš, đó là cách duy nhất để đảm bảo Nga không có hành vi xâm lược quân sự trong tương lai.

“Đó là thách thức của châu Âu và thực sự là thách thức của thế giới về sự kiên trì và luôn theo dõi tình hình”, ông Kariņš nói.

“Mục tiêu chính của chúng tôi là Nga thua – và mặt khác là Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến. Nếu thiếu điều nào thì đồng nghĩa với việc chúng tôi có tình hình an ninh rất tồi tệ ở châu Âu”.

Thủ tướng Latvia Arturs Krišjānis Kariņš cho rằng Nga phải thua trong cuộc chiến với Ukraine thì mới đảm bảo được hòa bình trong khu vực (ảnh: Nghị viện châu Âu).
Thủ tướng Latvia Arturs Krišjānis Kariņš cho rằng Nga phải thua trong cuộc chiến với Ukraine thì mới đảm bảo được hòa bình trong khu vực (ảnh: Nghị viện châu Âu).

Ông nói tiếp: “Cách duy nhất để có được một nền hòa bình và an ninh lâu dài là Nga thua cuộc, bởi vì nếu không có gì mà Nga coi là mất mát, thì họ sẽ tiếp tục con đường”.

Nếu Nga cho rằng họ đã chiếm đất thành công, thì quân đội Nga sẽ tiếp tục tiến về phía trước, “cho dù đó là ở Ukraine, Moldova, Georgia hoặc Kazakhstan hoặc ở những nơi khác”, theo Thủ tướng Kariņš.

“Đó là điều sẽ dẫn đến bất ổn lâu dài”.

Ông Kariņš cho rằng các nhà lãnh đạo EU nên đồng ý trừng phạt toàn bộ lĩnh vực năng lượng của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Kariņš nói rằng một số lãnh đạo Hội đồng châu Âu đã nhầm lẫn khi ủng hộ việc theo đuổi hòa bình bằng bất cứ giá nào.

“Khó khăn là một số đồng nghiệp của tôi có niềm tin sai lầm là… hòa bình bằng bất cứ giá nào”, ông Kariņš nói. “Và hòa bình bằng mọi giá là điều chúng tôi đã làm trong 20 năm qua với Putin. Và hòa bình bằng mọi giá có nghĩa là ông Putin thắng. Cuối cùng chúng ta thua cuộc”.

“Bây giờ, vì lợi ích của Đức, Pháp và Ý và tất cả những người khác, nếu chúng ta thực sự muốn an ninh ở châu Âu, thì Nga phải thua, để cuối cùng họ phải nhận ra rằng họ không thể hành động theo cách này.”

Ông nói thêm: “Cách duy nhất để có được hòa bình là đảm bảo rằng Nga sẽ thua trong chiến tranh. Đó là cách mà chúng ta có thể đến với bình yên”.