Thủ tướng Nhật thăm Việt Nam, dự kiến bàn về các thách thức ở Biển Đông và Trung Quốc; loạt quan chức, doanh nhân bị bắt là các sự kiện nổi bật trong tuần.

Thủ tướng Nhật Bản bàn về Biển Đông

Mở đầu chuyến công du các nước Đông Nam Á, ngày 29/4, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đề cập tình hình ở Biển Đông và biển Hoa Đông trong cuộc họp báo với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Trong ngày 30/4, ông Fumio Kishida đã đến Việt Nam. Các quan sát cho thấy, nội dung về Biển Đông và mối đe dọa từ Trung Quốc sẽ tiếp tục được Thủ tướng Nhật Bản trao đổi với người đồng cấp tại Hà Nội.

Trung Quốc cấm ngư dân Việt đánh cá

Trung Quốc vừa đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá mùa hè bắt đầu từ ngày 1/5 và kéo dài 3 tháng. Khu vực cấm đánh bắt cá nằm ở vùng biển phía bắc vĩ độ 16 trên Biển Đông, gồm một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Về việc này, phía Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng trong một tuyên bố ngày 29/4. Nội dung tuyên bố này có đoạn “một phần phạm vi của lệnh cấm đánh bắt cá đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982, Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc ký năm 2000″.

Quan chức Ủy ban Chứng khoán; lãnh đạo doanh nghiệp lớn bị bắt

Ông Nguyễn Hùng, 55 tuổi, Vụ phó Giám sát thị trường chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính bị bắt với cáo buộc làm lộ bí mật.

Ông Hùng chỉ là một mắt xích trong vụ án cố ý làm lộ bí mật công tác xảy ra tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố vừa được khởi tố cùng ngày 29/4; song sai phạm cụ thể chưa được công bố.

Thời gian qua, chứng khoán Việt Nam chao đảo vì nhiều tên tuổi vướng vòng lao lý. Sau khi 3 anh em ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, ông Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt và ông Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Louis Holdings cũng bị tạm giam.

Trong tuần, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc AIC Group bị khởi tố. Bà Nhàn bị cáo buộc thông đồng cùng giám đốc Sở Y tế Đồng Nai nâng khống giá thiết bị y tế, gây thiệt hại của Nhà nước 152 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc AIC Group.

Theo đánh giá của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam, AIC Group được xếp vào nhóm 500 doanh nghiệp lớn nhất cả nước; doanh thu của công ty theo báo cáo tài chính năm 2012 đạt hơn 10.000 tỷ đồng.

Sơn Tùng M-TP bị phản ứng dữ dội

MV ca nhạc There’s no one at all của Sơn Tùng M-TP gây ra sự phẫn nộ với người xem khi trong đó chứa nhiều cảnh bạo lực, ma quái, tiêu cực, hình ảnh nhân vật tự tử…

Trước sức ép lớn từ người xem, truyền thông và quản lý nhà nước, Sơn Tùng M-TP đã phải dừng phát hành MV này ở thị trường Việt Nam.

Tắc đường và ngập nặng ở đô thị lớn

Dịch Covid-19 lắng xuống, kỳ nghỉ lễ 30-4 kéo dài, khiến nhiều tuyến đường ở TP. HCM, Hà Nội tắc nặng.

Vào sáng 30/4, đường vành đai 3 Hà Nội, cao tốc ở TP. HCM kẹt xe nhiều giờ liền, một số điểm thu phí phải xả trạm cho ôtô đi qua. Trong đó, đường vành đai 3 từ nút giao Nguyễn Trãi đến Linh Đàm ùn tắc từ đêm 29/4 đến khoảng 2h sáng hôm sau. Tương tự, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ùn ứ từ tối 29/4 đến 1h ngày 30/4.

Người dân lội nước trên đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức, tối 29/4 (ảnh chụp màn hình VnExpress).

Trong khi đó, vào tối 29/4, mưa lớn khiến nhiều đường TP. HCM, Đồng Nai ngập hơn nửa mét. Trong đó, ngập nặng tại nhiều đoạn trũng thấp dọc đại lộ Phạm Văn Đồng khiến nhiều người dân trên đường ra bến xe, sân bay Tân Sơn Nhất về quê gặp nhiều khó khăn. Hàng nghìn ôtô, xe máy xếp hàng dài, nhích từng chút.