Thủ tướng Nhật Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (ảnh: kremlin.ru)

Thông tin về kế hoạch từ chức của ông Shinzo Abe được Đài NHK phát đi chỉ vài giờ trước thời điểm Thủ tướng Nhật dự kiến tổ chức họp báo mà nội dung chính được giới quan sát nhận định sẽ nói về vấn đề sức khỏe của ông và lý do đi đến quyết định này.

“Ông Abe dự định từ chức vì bệnh nặng hơn, và ông ấy lo ngại đây sẽ là vấn đề nếu điều hành đất nước”, Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK cho biết.

Theo Reuters, nhiều đồn đoán về tình hình sức khỏe và nhiệm kỳ thủ tướng của ông Abe đã dấy lên sau khi ông phải tới bệnh viện hai lần trong vài tuần qua để kiểm tra sức khỏe. Một lần vào ngày 17/8, tại bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo, ông đã ở lại đó trong vòng 7 tiếng rưỡi. Một tuần sau, vào ngày 24/8, ông Abe quay lại bệnh viện trên và chuyến đi kéo dài 3 tiếng rưỡi. Thủ tướng Abe mắc căn bệnh viêm loét đại tràng và phải chữa trị trong nhiều năm qua.

Ông Shinzo Abe, 65 tuổi, đã là thủ tướng Nhật trong gần 8 năm liên tiếp, và nếu đúng là ông Abe quyết định từ chức, ông sẽ rời cương vị chỉ 4 ngày sau khi vượt qua mốc xác lập kỷ lục là người đảm nhiệm chức vụ thủ tướng lâu nhất trong lịch sử nước này.

Phó thủ tướng Nhật Bản Taro Aso dự kiến trở thành quyền thủ tướng. Tuy nhiên, việc ông Abe từ chức chắc chắn sẽ dẫn đến cuộc chạy đua vị trí lãnh đạo trong đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền