2801-aynh-chuyp-mayn-hiynh-2020-09-30-luyc-102350-sa-1
Ảnh chụp từ màn hình hiển thị trên Zingnews.

Theo Thanh Niên, Công ty thủy điện Hòa Bình đã nhận được công điện khẩn từ BCĐ T.Ư về phòng chống thiên tai yêu cầu mở 1 cửa xả đáy trên hồ thủy điện Hòa Bình, bắt đầu từ 8 giờ 30 ngày 30/9.

Thời gian qua, do mưa lớn liên tục ở khu vực Tây Bắc, mực nước các hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình đang ở ngưỡng xấp xỉ mực tích nước cho phép.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn cũng nhận định sẽ có đợt mưa lớn diện rộng trong khoảng từ ngày 4 đến 12/10 ở các tỉnh Việt Bắc, Tây Bắc. Lượng mưa phổ biến từ 100-200 mm, có nơi trên 200 mm. Trong tháng 10, không khí lạnh liên tục sẽ làm các tỉnh Bắc Bộ có mưa giông diện rộng, khả năng xuất hiện 1 đến 2 đợt lũ nhỏ.

Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai nhận định, mưa lũ ở thượng nguồn còn diễn biến phức tạp, ngoài mở 1 cửa xả đáy ở hồ thủy điện Hòa Bình, các hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà cũng phải sẵn sàng cho việc xả lũ tiếp theo trong những ngày tới.

Theo Zing, các tỉnh, thành có nguy cơ ảnh hưởng từ đợt xả lũ này gồm: Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố trên đã thông báo việc xả lũ đến chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông, cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy… để chủ động phòng tránh, đảm bảo an toàn về người, tài sản. Riêng khu vực sạt lở bờ sông tại tổ 26, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình và các khu tập trung dân cư ở bãi sông được chuẩn bị tình huống sẵn sàng ứng phó.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 1500m nên từ chiều tối nay 30/9 đến ngày 1/10 có mưa rào và dông ở Bắc Bộ, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa từ 40-80mm/24h, có nơi trên 120mm/24h), theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia.