Site icon MUC News

Thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép: Phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép kinh doanh

thuy-dien-thuong-nhat-tich-nuoc-trai-phep

Ảnh chụp màn hình từ Thanh Niên.

Sáng 18/11, Bộ Công Thương kiểm tra Công ty CP Đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam về hành vi vi phạm. Khi thủy điện Thượng Nhật tích nước trái phép. Có thể phạt tiền từ 30-35 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động.

Theo Người Lao Động, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với thuỷ điện Thượng Nhật.

Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp – ông Tô Xuân Bảo – trưởng đoàn kiểm tra cho biết, các hành vi vi phạm của thuỷ điện Thượng Nhật theo Nghị định 134 thì sẽ phạt tiền từ 30-35 triệu đồng; đối với tổ chức, doanh nghiệp thì bị phạt với số tiền gấp đôi. Kiến nghị Bộ Công Thương thu hồi giấy phép hoạt động của Công ty CP Đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam tại Nhà máy Thủy điện Thượng Nhật.

Cụ thể, sau khi kiểm tra kết luận rằng chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư thủy điện Miền Trung Việt Nam đã vi phạm về quản lý vận hành đập thủy điện theo Nghị định 134. 

Ảnh chụp màn hình từ Người Lao Động.

Thuỷ điện Thượng Nhật không thực hiện quan trắc hoặc không xử lý, lưu trữ số liệu quan trắc. Ngoài ra, chủ đầu tư đã bố trí các thiết bị quan trắc hồ và đập nhưng không quan trắc, không xử lý các số liệu quan trắc như quy định. 

Thuỷ điện Thượng Nhật không có quy trình vận hành hồ chứa thủy điện; hoặc vận hành không đúng quy trình vận hành hồ chứa thủy điện được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ảnh chụp màn hình từ Thanh Niên.

Tờ Thanh Niên đưa tin, trước đó, thủy điện Thượng Nhật đã 2 lần tự ý tích nước trái phép. Không xả toàn bộ các cửa van để đón lũ, mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu.

UBND huyện Nam Đông đã gửi cáo và kiến nghị tới UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế. Cơ quan công an đã vào hiện trường giám sát.

Giấy phép hoạt động của thủy điện Thượng Nhật đến ngày 11/12 năm nay sẽ hết hạn. Theo quy định, giấy phép hoạt động điện lực là 1 trong những cơ sở để doanh nghiệp tổ chức vận hành nhà máy điện, đồng thời mua bán điện trong ngành điện lực.