Khả năng miễn dịch tự nhiên là mạnh hơn và lâu dài hơn so với việc tiêm chủng, theo nhà nghiên cứu bệnh dịch Martin Kulldorff thuộc trường Y, Đại học Harvard (Mỹ).

(Mời độc giả nghe audio bài viết)

Ông đưa ra những bình luận này trong chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ” của The Epoch Times, được công bố vào ngày 26/10.

Vắc xin không loại bỏ được Covid

Tiến sĩ Kulldorff cho biết việc tiêm vắc xin Covid-19 đem lại hiệu quả nhất định trong việc ngăn ngừa các trường hợp diễn biến nặng và tử vong. Nhưng một điều vắc xin không hoạt động hiệu quả là việc ngăn chặn lây nhiễm.

Hơn nữa vắc xin chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng bệnh trong vài tháng; và khả năng phòng ngừa sẽ suy giảm khá nhanh.

“Vắc xin không thể ngăn chặn sự lây truyền của vi rút này”, tiến sĩ Kulldorff nói.

“Ví dụ, chúng ta đã thấy ở Iceland, nơi có tỷ lệ tiêm chủng rất cao, họ vẫn có làn sóng bùng phát Covid, chủ yếu lây truyền qua những người đã được tiêm chủng.”

Tiến sĩ Kulldorff cho rằng không thể loại bỏ hoàn toàn Covid-19. Các biện pháp phong tỏa quá nghiêm ngặt sẽ gây ra những hậu quả tiêu cực đối với sức khỏe cộng đồng. “Và càng kéo dài, những vấn đề đó sẽ càng trầm trọng hơn”, ông Kulldorff nói.

Việc trẻ em không được đến trường “sẽ gây ra hậu quả lâu dài, cả về sức khỏe thể chất và tất nhiên là giáo dục, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và sức khỏe chung của trẻ em trong suốt cuộc đời.”

Miễn dịch tự nhiên mạnh hơn vắc xin

Tiến sĩ Kulldorff nhấn mạnh vào khả năng miễn dịch tự nhiên của con người:

“Mục đích của vắc-xin là làm bệnh nhẹ hơn nếu bạn bị nhiễm bệnh. Nhưng nếu bạn đã bị nhiễm, vì có thể bạn đã bị nhiễm (Covid) trước khi vắc xin tồn tại, thì bạn đã có khả năng miễn dịch tuyệt vời. Bạn có khả năng miễn dịch mạnh hơn và lâu dài hơn so với bạn có từ vắc xin.”

“Khả năng miễn dịch (tự nhiên) mạnh hơn và kéo dài hơn so với việc bạn tiêm vắc xin. Và đó không phải là một bất ngờ”.

Tiến sĩ Kulldorff nói: “Chúng ta đã biết về khả năng miễn dịch tự nhiên kể từ trận dịch hạch ở Athens vào năm 430 trước Công nguyên… Trong gần 2.500 năm, chúng ta đã biết về khả năng miễn dịch tự nhiên.”

Ông giải thích: “Vắc xin nhắm vào một phần cụ thể của vi rút; trong khi khả năng miễn dịch tự nhiên có khả năng bảo vệ rộng rãi hơn.”

Tiến sĩ Kulldorff: Không nên tiêm vắc xin Covid cho trẻ em

Vị giáo sư y khoa của Trường Y Harvard nói: “Tôi không nghĩ rằng trẻ em nên được tiêm ngừa Covid. Tôi là một người rất thích tiêm vắc xin cho trẻ em phòng bệnh sởi, bệnh quai bị, bệnh bại liệt, virus rota và nhiều bệnh khác; vì điều đó rất quan trọng.”

“Nhưng Covid không phải là mối đe dọa lớn đối với trẻ em. Trẻ em có thể bị nhiễm như thể chúng bị cảm lạnh thông thường; nhưng đó không phải là mối đe dọa lớn.”

“Trẻ em sẽ không chết vì bệnh này ngoại trừ trong nhiều trường hợp khác nhau. Nếu bạn muốn nói về việc bảo vệ trẻ em hoặc giữ an toàn cho trẻ em, tôi nghĩ chúng ta có thể nói về tai nạn giao thông; ví dụ, nơi có một số rủi ro và có những điều khác mà chúng ta nên đảm bảo để giữ an toàn cho trẻ em. Nhưng Covid không phải là một yếu tố có nguy cơ lớn đối với trẻ em.”

“Một ví dụ là từ Thụy Điển, trong đợt (bùng phát Covid) đầu tiên, vào mùa xuân năm 2020, nó đã ảnh hưởng đến Thụy Điển khá mạnh, nhưng Thụy Điển quyết định tiếp tục mở cửa nhà trẻ và trường học cho tất cả trẻ em từ 1 đến 15 tuổi. Có 1,8 triệu trẻ em như vậy vẫn sống qua đợt dịch đó. Tất nhiên, làn sóng đầu tiên là không có vắc xin, không có khẩu trang, không có bất kỳ giãn cách xã hội nào trong trường học. Nếu một đứa trẻ bị ốm, chúng được yêu cầu ở nhà. Nhưng về cơ bản chỉ thế thôi.”

“Bạn có biết bao nhiêu trong số 1,8 triệu trẻ em (ở Thụy Điển), thì có bao nhiêu trẻ đã chết vì Covid không? Không có đứa trẻ nào cả. Chỉ có một số trường hợp phải nhập viện.”

“Đây không phải là một căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ em; và trẻ em có nguy cơ cao hơn nhiều khi không đi học” và không được tham gia các hoạt động vui chơi, giao lưu của trẻ em, theo tiến sĩ Kulldorff.

Các cơ sở y tế nên tuyển dụng, thay vì sa thải những người miễn dịch tự nhiên

Ông Kulldorff đề cập đến việc lệnh tiêm chủng bắt buộc hiện nay tại Mỹ. Các nhân viên y tế sẽ bị đuổi việc vì từ chối tiêm chủng, mặc dù người đó đã làm việc trong khu Covid trong nhiều tháng và có khả năng miễn dịch tốt hơn những người quản lý bệnh viện đang ngồi ở nhà và đã tiêm phòng.

Tiến sĩ Kulldorff cho rằng các cơ quan y tế không nên sa thải; mà ngược lại, nên tuyển dụng “những người có khả năng miễn dịch tự nhiên”.

“Họ là những người ít có khả năng lây nhiễm cho cư dân nhất. Vậy mà chúng ta đang làm ngược lại. Họ đang bị sa thải.”

Tiến sĩ Kulldorff giải thích: “Một người không được tiêm chủng, nhưng có khả năng miễn dịch tự nhiên sẽ ít gây ra nguy cơ cho xã hội hơn nhiều so với một người đã được tiêm chủng; bởi vì chúng ta biết rằng việc tiêm chủng, mặc dù khả năng phòng ngừa tử vong là tốt, nhưng khả năng ngăn nhiễm bệnh có triệu chứng sẽ suy yếu khá nhanh. Vì vậy, họ (những người tiêm chủng) có thể truyền bệnh dễ dàng hơn nhiều so với những người có khả năng miễn dịch tự nhiên.”

Tiến sĩ Kulldorff là giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và là nhà thống kê sinh học và dịch tễ học tại Bệnh viện Brigham và Phụ nữ. Ông cũng là một trong các đồng tác giả của Tuyên bố Barrington Vĩ đại (một bản khuyến nghị của các chuyên gia về phương thức giải quyết dịch Covid-19).

Từ Khóa: