Ông Thái Vân Phong (Cai Yunfeng), một doanh nhân trong lĩnh vực khách sạn ở Cam Túc, Trung Quốc, đã mất tích sau khi công bố một lá thư tố cáo dài gần 20.000 từ về chuyện “mua quan bán chức” ở địa phương.

Trong thư, ông Thái tiết lộ mình là người trung gian và tham gia vào việc bán các chức vụ trong hệ thống an ninh của tỉnh Cam Túc. Bức thư của ông gây ra một cơn chấn động về nhân sự ở địa phương, còn ông cũng mất tích một cách bí ẩn.

Theo SOH, ông Thái cho biết ông có mối quan hệ thân thiết với ông Diêu Viễn (Yao Yuan), cựu Phó giám đốc điều hành Sở Công an Cam Túc của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong 10 năm qua, ông Thái đã đóng vai trò là trung gian cho việc mua bán quan chức của ông Diêu. Trong các vụ mua bán mà ông Thái đề cập, có các vụ bố trí nhân sự tại các đồn cảnh sát, văn phòng công an tỉnh, sở cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Những người bị nêu tên bao gồm Từ Vĩnh Thắng (Xu Yongsheng), Phó bí thư hiện tại của Ủy ban Chính trị và Pháp luật tỉnh Cam Túc; Chu Thủ Khoa (Zhu Shouke), người đã được chuyển đến Bộ Công an, và Liễu Quốc Trụ (Liu Guozhu), người đứng đầu đội cứu hỏa.

Đơn thư tố cáo liệt kê chi tiết thông tin tham nhũng của ông Diêu Viễn và vợ là bà Lâm Minh Vũ (Lin Mingyu). Ví dụ, hai vợ chồng có ít nhất 12 bất động sản tại các thành phố như Cam Túc, Bắc Kinh và Hoàng Sơn.

Ngoài ra, ông Thái Vân Phòng còn tiết lộ rằng ông ta đã cấu kết với vợ và cựu Thứ trưởng Bộ Công an Phó Chính Hoa. Vợ của ông Thái cũng đã từng hối lộ vợ của ông Phó Chính Hoa.

RFA cũng dẫn lời một người trong cuộc yêu cầu giấu tên tiết lộ rằng ông Thái Vân Phong đã mất tích sau khi cảnh sát tới cửa nhà ông lúc 5 giờ chiều ngày 20/9.

Những người trong cuộc tin rằng ông Thái có thể đã bị cảnh sát địa phương kiểm soát. Người trong cuộc cũng cho biết ông Thái bị ốm nặng và phá sản. Sau khi rơi vào tình cảnh tuyệt vọng, ông đã tìm đến sự giúp đỡ của bạn bè trong giới quan chức, nhưng ông được tiếp đón lạnh lùng nên ông đã tức giận và công bố thông tin về chuyện mua quan bán chức lên mạng.

Ông Thái Vân Phong mất tích sau khi tố cáo chuyện mua quan bán chức lên mạng (ảnh chụp từ Twitter).
Ông Thái Vân Phong mất tích sau khi tố cáo chuyện mua quan bán chức lên mạng (ảnh chụp từ Twitter).

Bức thư tố cáo của ông Thái Vân Phong ban đầu có trên NetEase và Weibo, nhưng nó đã bị xóa vào ngày 21/9.

Một phóng viên điều tra cấp cao khác đã điều tra vụ việc cũng tin rằng ông Thái Vân Phong chắc chắn sẽ gặp rắc rối lớn hơn nữa vì công bố lá thư. Phóng viên cũng nói: “Nơi này ở Cam Túc rất kỳ lạ. Nhiều người đã được thăng chức lên Bộ Công an”.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: