Theo một báo cáo mới, Trung Quốc đang đào tạo các phi công không quân của họ ở Nam Phi thông qua các cựu phi công Pháp. Quân đội Trung Quốc sử dụng công ty con và đối tác của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) để thực hiện công việc này.

AVIC đã mua lại và hợp tác với các công ty đào tạo phi công Nam Phi và các phi công Pháp, những người được tiếp cận với các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân Nam Phi và những người bí mật đào tạo ở Trung Quốc trên các máy bay phản lực của Trung Quốc.

Cuộc huấn luyện phi công quân sự của Trung Quốc ở Nam Phi

Theo nhà nghiên cứu Anders Corr, Intelligence Online hôm 23/5 đã công bố thông tin chi tiết về các hoạt động của Nam Phi, Trung Quốc và “các phi công phương Tây nổi loạn” – những người đã hỗ trợ quân đội Trung Quốc chống lại mong muốn của chính quyền Hoa Kỳ và Pháp.

Vào tháng 4, một video xuất hiện trên Twitter cho thấy một huấn luyện viên châu Âu và phi công không quân Trung Quốc đã nhảy ra khỏi máy bay huấn luyện JL-10 của họ ở tỉnh An Huy. JL-10 là máy bay phản lực chiến đấu hạng nhẹ siêu thanh được lực lượng không quân Trung Quốc sử dụng cho mục đích huấn luyện. Nhà chế tạo JL-10, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hongdu, là công ty con của AVIC.

Intelligence Online, có trụ sở tại Pháp, lưu ý rằng người huấn luyện trong video nói tiếng Anh “với một chút giọng Pháp”. Người đàn ông Trung Quốc tự nhận mình là một sĩ quan quân đội Trung Quốc.

“Theo nguồn tin của chúng tôi, ít nhất 3 cựu phi công máy bay chiến đấu Pháp, trong đó có ít nhất một người đã lái chiếc Rafale do Dassault chế tạo, đã tham gia các khóa huấn luyện bay cho quân đội Trung Quốc”, theo bài báo của Intelligence Online.

Việc huấn luyện cho phép không quân Trung Quốc trực tiếp quan sát các kỹ thuật, chiến thuật, phản xạ, thực hành chiến đấu và quy tắc giao tranh của phương Tây. Việc đào tạo như vậy sẽ rất quan trọng trong bất kỳ cuộc xung đột nào trong tương lai, bao gồm cả việc dự đoán phản ứng của phi công phương Tây.

Trung Quốc hợp tác với các cơ sở huấn luyện bay Nam Phi

AVIC hợp tác thông qua Học viện đào tạo bay quốc tế AVIC (AIFA) và Học viện bay thử nghiệm Nam Phi (TFASA), theo bản tuyên bố mà TFASA công bố trực tuyến. TFASA cung cấp “huấn luyện bay hoạt động quân sự” trên cả máy bay và trực thăng, cũng như các hoạt động “giám sát”.

AVIC có ba “căn cứ” ở phía đông nam của Nam Phi, bao gồm Căn cứ AIFA George, Căn cứ AIFA Oudtshoorn và Căn cứ AIFA Beaufort West.

“AIFA được thành lập vào năm 2011 bằng việc mua lại Cape Flying Services, một đơn vị hoạt động như một trường đào tạo bay tại Sân bay George từ năm 1980”, theo trang web của AIFA.

Trang Facebook của AIFA Nam Phi cho thấy một nhóm giảng viên và thực tập sinh đa văn hóa, bao gồm từ các quốc gia Châu Âu, Đông Á, Nam Á và Trung Đông.

Bức ảnh của AIFA cho thấy hoạt động đào tạo phi công ở Nam Phi (ảnh: Facebook).
Bức ảnh của AIFA về hoạt động đào tạo phi công ở Nam Phi liên quan đến Trung Quốc (ảnh: Facebook).

Căn cứ Oudtshoorn của AVIC rõ ràng đã được thành lập vào năm 2011 giống như căn cứ George, và căn cứ Beaufort West vào năm 2015.

Bài đăng gần đây nhất của AIFA, từ ngày 27/4, nói rằng trường “tự hào chào đón một nhóm Học sinh Đăng ký Tư nhân mới từ Maldives và Syria tại Căn cứ George của chúng tôi.”

Nhà nghiên cứu Corr dẫn tin từ Reuters và cho biết: “Syria liên kết chặt chẽ với Nga và đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, bao gồm vụ đánh bom của không quân vào một đoàn xe nhân đạo vào năm 2017, khiến 14 nhân viên cứu trợ thiệt mạng”.

Một bài đăng trên AIFA từ ngày 29/6/2021, cho thấy ba người trên máy bay, một người châu Âu và hai người châu Á. Trong khi khuôn mặt của người châu Âu rõ nét thì hai người châu Á trong bức ảnh bị làm mờ để che giấu danh tính.

AIFA công bố bức ảnh cho thấy các phi công phương Tây giúp huấn luyện cho phi công không quân Trung Quốc (ảnh chụp màn hình).
AIFA công bố bức ảnh cho thấy các phi công phương Tây giúp huấn luyện cho phi công không quân Trung Quốc (ảnh chụp màn hình).

Một bài đăng khác, từ ngày 15/6/2021, cho thấy hai nhân viên AVIC trong một “ngày làm việc” tại một trường trung học ưu tú gần các căn cứ của AVIC.

Nhà nghiên cứu Corr chất vấn: “Liệu nhà cung cấp không quân chính của Trung Quốc, được kiểm soát bởi một trong những chế độ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất thế giới, có thực sự là điều mà những ngôi trường tốt nhất Nam Phi nên cung cấp cho con em họ hay không?”

Nam Phi và các phi công phương Tây trợ giúp ĐCSTQ nên bị xử phạt

Theo Intelligence Online, đối tác của AVIC tại Nam Phi, TFASA, “tuyển dụng các cựu phi công của lực lượng không quân phương Tây bằng cách đưa ra mức lương hấp dẫn [lên đến 30.000 USD mỗi tháng] và sau đó gửi họ đến Trung Quốc”.

TFASA đã huấn luyện cho các phi công thương mại của Trung Quốc trong hơn 10 năm, trong đó có các cuộc đào tạo hàng không dân dụng ở tỉnh Liêu Ninh và thông qua liên kết với Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Nam Kinh.

TFASA trước đây là Trường Thí điểm Thử nghiệm Quốc gia trực thuộc chính phủ Nam Phi, nhưng đã đóng cửa vào năm 2003 do áp lực của Hoa Kỳ từ “các liên kết đã có với Trung Quốc”, theo Intelligence Online.

“Đối với các cuộc tập trận ở Nam Phi, [TFASA] thuê Dassault Mirage F1s và Saab Cheetahs không còn được sử dụng bởi lực lượng không quân Nam Phi,” theo báo cáo. “Công ty tự hào rằng họ cũng có thể cung cấp các phi công đã bay trong các máy bay Eurofighter, do BAE Systems, Tập đoàn Airbus và Leonardo, Saab chế tạo Gripens và BAE Tornados sản xuất.”

Dassault, Saab, BAE và Airbus lần lượt là của Pháp, Thụy Điển, Anh và Châu Âu.

Theo ông Corr: “Với chế độ diệt chủng, chủ nghĩa toàn trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc, kế hoạch xâm lược Đài Loan dân chủ và khát vọng bá chủ toàn cầu, thì sự ủng hộ của tư nhân đối với quân đội Trung Quốc là điều không thể chấp nhận được”.

“Các phi công làm việc với TFASA và AVIC nên bị tước các giấy phép an ninh và giấy phép phi công. Nam Phi nên bị trừng phạt về mặt kinh tế vì đã hợp tác chặt chẽ với các chương trình hàng không của một quốc gia độc tài”, ông Corr tuyên bố trong bài xã luận.

Nhà nghiên cứu cho biết AVIC cũng điều hành các công ty con ở Đức và Áo. Những công này nên bị đóng cửa ngay lập tức, theo ông Corr.

“Công ty con của AVIC tại Hoa Kỳ đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2020. Rất tốt, và chúng ta hãy hy vọng các công ty con khác của công ty này sẽ sớm phải làm theo”, theo nhà nghiên cứu Anders Corr.

Từ Khóa: