Trong ba năm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực hiện các biện pháp khắc nghiệt Zero-COVID, gây ra thảm họa nhân đạo trên khắp đất nước và gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế quốc gia.

Bắt đầu từ tháng 11 năm nay, ĐCSTQ bất ngờ từ bỏ lập trường cứng rắn đối với COVID-19, tạm dừng xét nghiệm bắt buộc PCR hàng loạt và cho phép những người có triệu chứng nhẹ cách ly tại nhà thay vì buộc họ đến các cơ sở cách ly tạm thời.

Yuan Hongbing, một học giả luật Trung Quốc tại Úc, tiết lộ câu chuyện nội bộ đằng sau việc Trung Quốc đột ngột nới lỏng các quy định về đại dịch.

Lý Cường đề xuất thay đổi với ông Tập Cận Bình

Học giả Yuan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times hôm 13/12 rằng, một trong những người thân cận của ông Tập đã đề nghị ông nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19.

Lý Cường (Li Qiang), người sắp trở thành thủ tướng tiếp theo của Trung Quốc, được coi là đồng minh thân cận của nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình. Ông là Bí thư Thượng Hải trước đại hội toàn quốc của ĐCSTQ vào tháng 10 khi ông vươn lên trở thành nhân vật quan trọng thứ hai trong chính trường Trung Quốc. Ông ấy đã trở thành tâm điểm chú ý vì cách xử lý cứng rắn đối với lệnh phong tỏa COVID-19 kéo dài hai tháng của Thượng Hải, điều này đã gây ra nhiều sự phản đối kịch liệt của công chúng và các cuộc biểu tình hiếm khi xảy ra trên đường phố.

Nền kinh tế Thượng Hải bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp phong tỏa. Tổng giá trị sản lượng của các doanh nghiệp công nghiệp tại Thượng Hải trong tháng 4 đã giảm 61,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Lý Cường từng là thư ký thời Tập Cận Bình làm bí thư Chiết Giang (ảnh chụp màn hình Bloomberg).

Học giả Yuan nói rằng ông Lý đã đưa ra đề xuất nới lỏng các biện pháp dựa trên hai yếu tố.

Đầu tiên, ông Lý nói với ông Tập rằng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) có thể chính thức tuyên bố COVID-19 là một dịch bệnh thông thường vào năm 2023. Ông Lý khuyên ông Tập nên từ bỏ các biện pháp zero-COVID trước khi WHO có thông báo. “Suy nghĩ của Lý là, nếu Trung Quốc tiếp tục thực hiện các biện pháp phong tỏa zero-COVID, Trung Quốc sẽ trở thành một hòn đảo bị cô lập trên thế giới và là trò cười của cộng đồng quốc tế,” Yuan nói, trích dẫn nguồn tin của anh ấy ở Trung Quốc.

Trong một công bố của WHO hôm 7/12, các quốc gia thành viên của WHO đã thông báo về việc xây dựng dự thảo đầu tiên của một thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý được tạo ra để bảo vệ thế giới khỏi các đại dịch trong tương lai. Bà Precious Matsoso, Đồng Chủ tịch Cơ quan Đàm phán Liên Chính phủ (INB), nói rằng thỏa thuận này nhằm “ngăn chặn quá khứ lặp lại” và “xây dựng một hiệp định toàn cầu nhằm bảo vệ xã hội khỏi các mối đe dọa từ đại dịch trong tương lai.” Theo thông cáo báo chí, dự thảo thỏa thuận sẽ được các quốc gia thành viên thảo luận vào tháng 2/2023. Nội dung của thỏa thuận không được tiết lộ.

Theo Yuan, yếu tố thứ hai là các chính quyền địa phương đang trên bờ vực phá sản sau 3 năm phong tỏa, gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc.

Việc xét nghiệm PCR quy mô lớn hàng ngày hoặc hai ngày một lần và các chính sách kiểm dịch bắt buộc ở Trung Quốc đã khiến chính quyền địa phương thiếu kinh phí. Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, trong 10 tháng đầu năm nay, chi tiêu của chính quyền địa phương ở Trung Quốc đã tăng hơn 11,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,65 nghìn tỷ USD) so với nguồn thu.

Bộ Tài chính Trung Quốc đã thông báo vào ngày 9/12 rằng họ sẽ phát hành trái phiếu kho bạc bằng đồng nhân dân tệ trị giá 750 tỷ nhân dân tệ (khoảng 107 tỷ USD) vào ngày 12/12, theo Yicai – cổng thông tin tài chính của Trung Quốc.

Học giả Yuan cho biết: “ĐCSTQ hiện dựa vào việc in rất nhiều tiền để sống sót qua cuộc khủng hoảng tài chính, nhưng điều này sẽ dẫn đến siêu lạm phát”.

Yuan chỉ trích chế độ cộng sản vì các biện pháp kiểm soát đại dịch cực đoan và việc nới lỏng kiểm soát đột ngột, không quan tâm đến sinh kế của người dân.

Yuan nói: “ĐCSTQ cầm quyền bao gồm những kẻ nịnh thần không chịu trách nhiệm với đất nước hay nhân dân mà chỉ chịu trách nhiệm với quyền lực. Họ không có khả năng cai trị đất nước.”

Yuan nói thêm rằng nguồn tin của ông nói với ông rằng trong nỗ lực giải quyết những khó khăn tài chính, ông Tập có kế hoạch thanh trừng phe của cố lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân, dưới danh nghĩa chống tham nhũng, sau Kỳ họp thứ hai, dự kiến ​​vào tháng 3 năm sau.

“Ông Tập có kế hoạch tịch thu khối tài sản khổng lồ của gia đình họ, tương đương với tài sản của đất nước, và sử dụng nó làm quỹ bí mật để chuẩn bị phát động chiến tranh chống lại Đài Loan, quỹ duy trì ổn định xã hội và quỹ để giảm bớt áp lực tài chính của cả trung ương và chính quyền địa phương,” Yuan nói với The Epoch Times.

Ông Tập bị sốc trước các cuộc biểu tình giấy trắng trên toàn quốc

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở nhiều thành phố khác nhau của Trung Quốc, với những người biểu tình cầm một tờ giấy trắng và hô vang chấm dứt các biện pháp zero-COVID và ĐCSTQ và Tập Cận Bình từ chức. Những người ủng hộ trên toàn thế giới cũng cầm một tờ giấy trắng để thể hiện tình đoàn kết với những người biểu tình Trung Quốc.

Sinh viên giơ những tờ giấy trắng trong một cuộc biểu tình phản đối chính sách zero Covid nghiêm ngặt tại Đại Học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 27/11/2022 (ảnh chụp màn hình AP).

Yuan nói rằng ông Tập đã rất sốc trước các cuộc phản đối Giấy Trắng.

“Ông Tập thấy mình cực kỳ bị cô lập. Mặc dù không phe phái đối lập nào của ĐCSTQ có thể có bất kỳ sự phản kháng rõ ràng nào đối với ông, nhưng có một sự nổi loạn ẩn giấu bên trong và bên ngoài ĐCSTQ khiến ông vô cùng ghê sợ,” Yuan nói với The Epoch Times, trích dẫn nguồn tin từ bên trong ĐCSTQ.

Tại Trung Quốc, thông tin về các cuộc biểu tình bị kiểm duyệt chặt chẽ. Tuy nhiên, ông Tập nói với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel rằng những người phản đối các biện pháp khắc nghiệt đối với COVID-19 của Trung Quốc “‘chủ yếu là sinh viên’, những người ‘thất vọng’ sau ba năm xảy ra đại dịch,” theo South China Morning Post. Những bình luận của ông Tập là biểu hiện công khai đầu tiên về quan điểm của ông về tình trạng bất ổn.

Học giả Yuan nhận định rằng việc ông Tập nới lỏng các quy định về đại dịch không thể khôi phục nền kinh tế Trung Quốc, vì việc Tập quay trở lại đường lối của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Mao Trạch Đông là một chính sách đã có của ĐCSTQ.

“Chính quyền cộng sản hiện tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục chính sách mở cửa và các chính sách xúc tiến đầu tư, nhưng đây chỉ là những biện pháp tạm thời để đối phó với các cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, và chế độ này không thể thành công [trong việc thực sự khôi phục nền kinh tế Trung Quốc], ” Yuan nói.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: