Cùng kế hoạch chuyển trụ sở chính sang Anh, Tiktok cũng công bố sẽ đầu tư 500 triệu USD để xây một trung tâm dữ liệu mới ở Ireland.

Trung tâm dữ liệu mới sẽ lưu trữ video, tin nhắn và dữ liệu khác được tạo bởi người dùng châu Âu, từ ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn Tiktok.

tiktok dau tu 500 trieu usd xay trung tam du lieu moi o ireland

Cho đến nay, tất cả hồ sơ người dùng của Tiktok ở Châu Âu được lưu trữ ở Mỹ, với một bản sao lưu để ở Singapore.

Thông báo này được đưa ra vào thời điểm Tổng thống Trump đe dọa sẽ cấm ứng dụng này ở Mỹ, với lý do nó thuộc quản lí và không thể tách khỏi chính phủ Trung Quốc. Điều này khiến nó tiềm tàng nguy cơ lớn tới an ninh quốc gia.

Công ty mẹ Bytedance phủ nhận cáo buộc. Tuy nhiên, họ cũng đang đàm phán để bán các hoạt động tại Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand cho Microsoft.

Bytedance cho rằng, cùng với kế hoạch chuyển trụ sở chính sang Anh, cho thấy cam kết gắn bó lâu dài của họ với Châu Âu.

Giống như nhiều ứng dụng truyền thông xã hội khác, TikTok thu thập rất nhiều, nếu không muốn nói là gần như toàn bộ thông tin về người dùng:

  • Tên, tuổi, mật khẩu, email, số điện thoại, danh bạ
  • Lịch sử duyệt web, thông tin tìm kiếm, vị trí địa lý
  • Thông tin thanh toán
  • Thông tin gõ phím
  • Các thông tin về thiết bị

Theo Tiktok, dữ được thu thập chỉ để cho mục tiêu quảng cáo, và giúp điều chỉnh thuật toán của nó. Nhưng có một sự đồng thuận rộng rãi, rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc luôn có thể yêu cầu quyền truy cập vào mọi dữ liệu, theo Luật Tình báo Quốc gia của mình.

Phiên bản tiếng Trung của ứng dụng – Douyin, cũng đang giữ kỷ lục ở thị trường Trung Quốc đại lục. TikTok cho biết họ giữ tất cả dữ liệu người dùng của mình riêng biệt và “không cấp cho chính phủ Trung Quốc quyền truy cập”.

Với những hành động gần đây của chính quyền Trump, công ty hiện tại khó có thể tiếp tục lưu trữ thông tin ở Mỹ.

Nhưng công ty nói rằng quyết định thành lập một trung tâm châu Âu là điều mà họ đã suy nghĩ “trong một thời gian dài”.

“Đó là một khoản đầu tư đáng kể”, Theo Bertram, giám đốc chính sách công của TikTok ở châu Âu, nói với BBC.

“Đó là biểu tượng cho cam kết lâu dài của chúng tôi đối với châu Âu và tôi nghĩ đó là một thông điệp quan trọng đối với người dùng và những người sáng tạo của chúng tôi tại thời điểm này.”

Công ty cho biết, họ sẽ tạo ra hàng trăm việc làm mới, khi đi vào hoạt động tại một địa điểm không được tiết lộ, trong khoảng thời gian từ 18 đến 24 tháng.

Quyết định đặt trung tâm dữ liệu tại Ireland, được cho là cũng không ảnh hưởng nhiều đến chiến lược hoạt động của trụ sở chính sắp đươc thiết lập Anh của Tiktok.

Quý độc giả có thể nghe bản tin dạng audio dưới đây: