Nicaragua tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vì chính quyền Tổng thống Ortega tin chỉ có một “chính phủ hợp pháp” đại diện lợi ích của Trung Quốc. Dưới đây là bản tin thế giới 10/12:

Nicaragua chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan

Theo Taiwan News, Nicaragua ngày 9/12 đã tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vì chính quyền Tổng thống Ortega tin chỉ có một “chính phủ hợp pháp” đại diện lợi ích của Trung Quốc.

Ngày 10/12, quốc gia Trung Mỹ này đã thiết lập lại quan hệ với Trung Quốc. Động thái của Nicaragua khiến đảo Đài Loan hiện chỉ còn duy trì quan hệ chính thức với 14 quốc gia.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ “lấy làm tiếc” trước thông tin này, đồng thời cũng tuyên bố cắt quan hệ với Nicaragua, ngừng hợp tác song phương và sơ tán nhân viên khỏi đất nước.

Hoa Kỳ phẫn nộ vụ binh lính Myanmar thiêu sống 11 dân làng

Hãng tin Reuters cho biết quân đội Myanmar bị tố cáo đã bao vây và sát hại một nhóm dân làng rồi đốt thi thể tại một ngôi làng ở vùng Sagaing miền trung nước này, nơi xảy ra xung đột ác liệt giữa lực lượng an ninh và các nhóm dân quân đối lập.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 9/12 cho biết Mỹ “phẫn nộ” trước thông tin này. Ông Price lặp lại lời kêu gọi của Washington yêu cầu quân đội Myanmar chấm dứt sử dụng bạo lực và trả tự do cho những người bị giam giữ bất công kể từ sau chính biến ngày 1/2.

Điều H-6J diễn tập ném bom chiếm đảo, Trung Quốc muốn dằn mặt ai?

Theo FBNC, Trung Quốc gần đây diễn tập oanh tạc cơ H-6J trên Biển Đông. Cụ thể là thực hành ném bom và rải thủy lôi. Các máy bay cũng mang theo tên lửa chống hạm YJ-12 dưới cánh.

Cuộc diễn tập cho thấy “mục tiêu kép” của Trung Quốc. Thứ nhất là răn đe các nước láng giềng có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Thứ hai, tên lửa diệt hạm trên oanh tạc cơ H-6J là sự dọa nạt trực tiếp đối với tàu sân bay Mỹ, khi hải quân nước này tăng cường hiện diện trên Biển Đông để kiềm chế Bắc Kinh. Ngoài ra, việc diễn tập oanh kích các đảo cũng cho thấy động thái chuẩn bị sẵn sàng cho đòn tấn công đối với Đài Loan.

Philippines bắt 37 người Việt

Theo Philstar, chiều 7/12, Cảnh sát Philippines đã bắt 37 công dân Việt, bao gồm 23 phụ nữ và 14 đàn ông, bị cáo buộc lừa đảo thẻ tín dụng trong cuộc truy quét ở Makati, Manila.

Cảnh sát tịch thu 14 máy tính để bàn, 49 thẻ từ, 50 thẻ tín dụng, 42 điện thoại di động, máy sao chép thẻ và 8 thẻ căn cước.

Tin tặc Trung Quốc nhắm mục tiêu vào Việt Nam

Hãng tin AP dẫn báo cáo do Insikt Group (Mỹ) công bố hôm 9/12 cho biết mục tiêu của các tin tặc Trung Quốc bao gồm cả những tổ chức liên quan chặt chẽ với Bắc Kinh trong một số dự án phát triển cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một trong ba mục tiêu hàng đầu.

Theo Insikt Group, TAG-16 là tổ chức chịu trách nhiệm chủ yếu cho chiến dịch gián điệp mạng nhắm vào hơn 400 máy chủ đặt tại Đông Nam Á. Insikt Group khẳng định “Có bằng chứng cho thấy TAG-16 liên quan đến RedFoxtrot – nhóm hoạt động được cho gần gũi với Quân đội Trung Quốc”.