Quân đội Trung Quốc vừa triển khai oanh tạc cơ H-6J tham gia cuộc tập trận ném bom và thả thủy lôi tại Biển Đông. Dưới đây là bản tin thế giới 6/12:

Oanh tạc cơ Trung Quốc tập trận ném bom tại Biển Đông

Tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 5/12 đưa tin quân đội Trung Quốc vừa triển khai oanh tạc cơ H-6J tham gia cuộc tập trận ném bom và thả thủy lôi tại Biển Đông.

Các máy bay ban đầu rải thủy lôi và sau đó thả loại bom có tốc độ cao và bán kính công phá lớn. Sau đợt ném bom lần đầu, các oanh tạc cơ quay về căn cứ để nạp nhiên liệu và mang theo thêm vũ khí rồi cất cánh cho đợt oanh tạc thứ hai. 

Báo cáo: Đại dịch khiến Trung Quốc suy yếu, bất ổn an ninh gia tăng nguy cơ chiến tranh

Theo Reuters, báo cáo ngày 5/12 của Viện Lowy (Úc) chỉ ra đại dịch Covid-19 đã làm suy yếu sức mạnh của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, ngoài ra những bất ổn về an ninh ngày càng sâu sắc khiến nguy cơ chiến tranh gia tăng. 

Báo cáo lưu ý, các đồng minh của Mỹ trong khu vực chưa bao giờ phụ thuộc nhiều vào Mỹ hơn thế, và Washington cũng sẵn sàng duy trì một đối trọng quân sự để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc.  Trong khi đó, Bắc Kinh tìm cách ngăn cản các nước Đông Nam Á gia nhập liên minh với Mỹ, đồng thời nâng cấp các hoạt động trao đổi quân sự với Nga và Pakistan cũng như Triều Tiên, tạo ra một bộ ba các quốc gia có hạt nhân đáng gờm trong khu vực. 

Cộng đồng người Hoa tại Solomon hoảng loạn vì bị cướp phá

Trang Creaders đưa tin Đại sứ quán Trung Quốc tại quần đảo Solomon hôm 5/12 ra thông báo cho biết các cơ sở kinh doanh của Trung Quốc ở thủ đô Honiaara bị đốt phá, cướp bóc gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và khiến cộng đồng người Hoa hoảng loạn, hàng trăm công dân mất nhà cửa.

Quần đảo Solomon hiện đang rơi vào tình trạng hỗn loạn do cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đại lục.

Mạng xã hội của cựu TT Trump hút 1 tỷ USD đầu tư

Theo BBC, Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ Trump (TMTG) – công ty mạng xã hội của ông Trump, và đối tác Digital World ngày 4/12 thông báo đã huy động được 1 tỷ USD từ nhiều nhà đầu tư ẩn danh cho nền tảng TRUTH Social (Mạng xã hội Sự thật). 

Ông Trump tuyên bố:  “Một tỷ USD gửi thông điệp quan trọng đến các ông lớn công nghệ rằng kiểm duyệt và phân biệt đối xử chính trị phải chấm dứt”.

Người của chính quyền Afghanistan bị sát hại và mất tích hàng loạt

Tờ Reuters ngày 5/12 đưa tin các quốc gia phương Tây như Mỹ, Đức, Pháp và Anh bày tỏ quan ngại về một số vụ sát hại và mất tích của các cựu thành viên chính phủ Afghanistan..

Bộ Ngoại giao Đức khẳng định: “Các hành động nói trên vi phạm nghiêm trọng nhân quyền và trái ngược với lệnh ân xá của Taliban”.

Ngoài Mỹ, Anh và EU, nhóm quốc gia còn có Australia, Canada, Nhật Bản, New Zealand, Ukraine và một số nước khác. Tuyên bố chung của các bên khẳng định “sẽ tiếp tục đánh giá Taliban thông qua hành động của lực lượng này”.

Học sinh Triều Tiên đi tù 14 năm vì xem phim Hàn Quốc

Tờ India đưa tin một nam sinh 14 tuổi đến từ tỉnh Yang-gang đã bị kết án 14 năm tù khổ sai vì 5 phút xem bộ phim Hàn Quốc có tên The Uncle.

Nguyên nhân là do tất cả các tài liệu văn hóa từ Hàn Quốc và các quốc gia mà Bình Nhưỡng xem là “thù địch” đều bị cấm ở đất nước này. Đây là một em học sinh thuộc Trường Tiểu học và Trung học Thành phố Hyesan. Vụ việc xảy ra vào đầu tháng 11 vừa rồi.

Trước đó, một số học sinh ở Triều Tiên đã bị kết án tù sau khi bị bắt quả tang đang xem bộ phim Hàn Quốc nổi tiếng “Trò chơi con mực”.

.