Mỹ đã áp lệnh cấm vận vũ khí và các hạn chế xuất khẩu mới đối với Campuchia nhằm đáp trả việc Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng quân sự tại nước này. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 9/12:

Mỹ áp lệnh cấm vận vũ khí với Campuchia vì ảnh hưởng quân sự của Trung Quốc

Tờ Bloomberg đưa tin Mỹ ngày 8/12 đã áp lệnh cấm vận vũ khí đối với Campuchia nhằm đáp trả việc Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng quân sự tại nước này mà Mỹ cho là “làm suy yếu và đe dọa an ninh khu vực”. Mỹ cũng viện dẫn vấn đề tham nhũng và nhân quyền là các lý do khác cho lệnh cấm vận.

Bộ Thương mại Mỹ đồng thời ban hành hạn chế xuất khẩu mới đối với Campuchia, trong đó hạn chế nước này tiếp cận các mặt hàng lưỡng dụng có thể sử dụng trong dân sự và quân sự, cùng các mặt hàng quân sự và dịch vụ quốc phòng ít nhạy cảm.

Mỹ sẽ nâng độ gắn bó với ASEAN lên mức ‘chưa từng có’

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức ngoại giao Mỹ ngày 8/12 cho biết Tổng thống Joe Biden cam kết sẽ nâng mức độ gắn bó của Mỹ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lên mức “chưa từng có”.

Thông tin trên được đưa ra trước chuyến thăm Đông Nam Á của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Theo đó, khía cạnh an ninh trong chuyến công du của ông Blinken sẽ tập trung vào việc tăng cường cơ sở hạ tầng an ninh khu vực để đối phó sự “bắt nạt” của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hạ viện Mỹ duyệt dự luật cấm sản phẩm Tân Cương

Theo Bloomberg, Hạ viện Mỹ ngày 8/12 thông qua dự luật cấm nhập khẩu toàn bộ sản phẩm Tân Cương vì cáo buộc chúng được tạo ra từ lao động cưỡng bức. Sau đó, dự luật sẽ được chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Động thái trên cho thấy sự đồng thuận của cả hai đảng tại lưỡng viện quốc hội Mỹ trong nỗ lực trừng phạt Trung Quốc vì cuộc diệt chủng đang diễn ra nhằm vào người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương.

Lầu Năm Góc: Hỗ trợ năng lực phòng vệ của Đài Loan là ‘nhiệm vụ khẩn cấp’

Theo Reuters, Trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ chuyên trách vấn đề an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Ely Ratner vừa tuyên bố “việc tăng cường năng lực tự vệ cho Đài Loan là nhiệm vụ khẩn cấp và yếu tố cốt lõi nhằm duy trì năng lực răn đe”.

Ông Ratner chỉ trích những hoạt động của tàu và máy bay quân sự Trung Quốc xung quanh Đài Loan là cố ý khiêu khích và làm gia tăng nguy cơ tính toán sai giữa các lực lượng vũ trang ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bangladesh tử hình 20 sinh viên đánh đập bạn học đến chết

Hôm 8/12, tòa án Dhaka tuyên án cao nhất với 20 sinh viên Đại học Bách khoa Bangladesh, những người liên quan tới vụ đánh đập Abrar Fahad – nam sinh thiệt mạng hồi tháng 9/2019 trong ký túc xá trường. Thi thể Abrar Fahad, 21 tuổi, được tìm thấy trong ký túc xá không lâu sau khi đăng bài viết chỉ trích Thủ tướng Sheikh Hasina vì ký thỏa thuận với Ấn Độ.