TT Biden đã đệ trình lên Quốc hội Mỹ một chương trình nghị sự đầy tham vọng khiến các chính trị gia cho rằng quá tham vọng như vậy sẽ khiến TT Biden dễ “trượt ngã”; Thành phố Thông Hoá của Trung Quốc bất ngờ niêm phong nhà dân vì bùng phát đại dịch Covid-19…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 26/1 của MUCNews:

Biden dễ ‘trượt ngã’ vì chương trình nghị sự tham vọng

Theo The Hill ngày 24/1 (giờ Mỹ), TT Biden đã đệ trình một chương trình nghị sự đầy tham vọng lên Quốc hội bao gồm cải cách chính sách nhập cư, biến đổi khí hậu đến công bằng sắc tộc.

Theo chiến lược gia đảng Cộng hòa John Feehery, TT Biden có tham vọng quá lớn, ông nói: “Biden sẽ gây thất vọng cho vô số người nếu không thể giữ lời hứa”. Hiện hành động đầu tiên của Biden là sắc lệnh cấm trong 60 ngày đối với hoạt động khoan dầu mới trên các vùng đất và vùng biển của liên bang Mỹ đã bị hơn 30 hạ nghị sĩ Cộng hòa ra thông cáo báo chí chỉ trích. Họ gọi kế hoạch này là “cuộc tấn công vào việc làm ngành năng lượng Mỹ”.

Việc hiện thực hóa lời hứa khi tranh cử luôn là điều khiến các tân tổng thống Mỹ muốn làm. Song quá tham vọng dễ khiến họ mắc sai lầm. Ví dụ như cựu TT Barack Obama có tham vọng lớn với cải cách y tế trong bối cảnh Mỹ khi đó đang suy thoái kinh tế dù các cố vấn khuyên ông nên giải quyết những mục tiêu khiêm tốn hơn. Obama đã ký Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe với giá cả phải chăng vào tháng 3/2010. Nhưng kết quả đảng của ông phải chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử giữa kỳ cuối năm đó.

TT Biden dễ trượt ngã vì chương trình nghị sự quá tham vọng (ảnh: Gage Skidmore/ flickr).

Biden tin rằng Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ

Vào ngày 24/1 (giờ Mỹ), bà Emily Horne, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Biden, nói với Washington Examiner rằng “Tổng thống Biden đã gọi sự áp bức người Duy Ngô Nhĩ là một tội ác diệt chủng và ông ấy sẽ chống lại nó bằng những điều kiện mạnh mẽ nhất có thể.”

Ứng cử viên Ngoại trưởng Mỹ, ông Tony Blinken nói khi được hỏi chính quyền Biden sẽ làm gì trong vòng 30 ngày đầu tiên để giải quyết nạn diệt chủng của ĐCSTQ: “Tôi nghĩ chúng ta nên xem xét để đảm bảo rằng chúng ta không nhập khẩu các sản phẩm được sản xuất bằng cách cưỡng bức lao động từ Tân Cương. Chúng ta cần đảm bảo rằng chúng ta cũng không xuất khẩu các công nghệ và công cụ khiến Trung Quốc có thể được sử dụng để tiếp tục đàn áp họ”.

Thành phố Thông hoá (Trung Quốc) niêm phong nhà dân, 800 tình nguyện viên có đủ để đưa lương thực cho 100.000 nhà dân?

Theo Secret China ngày 25/1, thành phố Thông hoá thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc có diện tích rất nhỏ với dân số chỉ 360.000 người nhưng đã có hơn 200 người đang phải xét nghiệm và hơn 30.000 người đã bị cách ly. Nhà dân ở thành phố Thông Hoá tỉnh Cát Lâm đột ngột bị chính quyền niêm phong cửa không cho ra ngoài mà không có thông báo trước để dân dự trữ lương thực. Nhiều nhà đang phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng lương thực, thực phẩm, thuốc men, đồ dùng cho trẻ em. Người dân liên tục cầu cứu trên mạng Weibo.

Trước tình hình này, vào ngày 24/1, Phó Thị trưởng Jiang Haiyan của thành phố Thông Hoá đã có buổi họp báo xin lỗi về việc cung cấp thực phẩm, đồ gia dụng cho người dân thiếu kịp thời và không đầy đủ. Bà cũng tuyên bố rằng hiện có hơn 800 tình nguyện viên trong khu vực thành thị để phân phát đồ dùng cho người dân. Ngày sau đó người dân đăng tải các phản ứng, 800 tình nguyện viên làm sao đủ mang lương thực cho 100.000 dân ở Thông Hoá???

Phong toả 1 thành phố của Cát Lâm Trung Quốc vì Covid-19
Phong toả khu dân cư tại Cát Lâm Trung Quốc vì Covid-19 (ảnh: STR/AFP qua Getty Images).

Căng thẳng Trung Quốc – Đài Loan gia tăng

Theo The Epoch Times, phía Đài Loan cho biết, chỉ trong 2 ngày cuối tuần qua, đã có hơn chục, máy bay chiến đấu Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan; thay vì chỉ có máy bay trinh sát như thường thấy trong những tuần gần đây.

Phía Đài Loan cho biết vào ngày 24/1, có 8 máy bay ném bom và 4 máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay vào khu vực phòng thủ của Đài Loan, giữa Đài Loan lục địa và quần đảo Pratas do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông. Sau đó vào ngày 25/1, đã có thêm 15 máy bay Trung Quốc đã bay vào vùng không phận của Đài Loan.

Trước tình hình này, Mỹ yêu cầu Bắc Kinh ngừng gây sức ép với Đài Loan. Mỹ cũng tái khẳng định cam kết hợp tác với Đài Loan. Vào ngày 25/1, quân đội Mỹ cho biết một nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm của Mỹ do tàu USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã tiến vào vùng Biển Đông đang tranh chấp để thúc đẩy “tự do trên biển”.

Thu nhập hàng trăm tỷ đồng nhờ viết phần mềm online

Theo Vietnam Net ngày 25/1, Chi cục Thuế Quận Cầu Giấy cho biết một cô gái sinh năm 1992 đã đến nộp thuế hơn 23 tỷ đồng do có thu nhập năm 2020 hơn 330 tỷ đồng.

Một người khác là nam giới 30 tuổi cũng nộp thuế hơn 18 tỷ đồng cho chi Cục thuế quận Cầu Giấy vì có thu nhập 260 tỷ đồng năm 2020. Cả 2 người này được biết đến có thu nhập cao nhờ viết và đăng tải các phần mềm lên mạng online.

Ra đường tìm người tặng vé xe ngày Tết với giá 0 đồng

Chương trình ‘Tết đến rồi – về nhà thôi‘ của các bạn trẻ Đoàn khối ngân hàng TP.HCM, CLB từ thiện Hành Trình Tím và Nhóm G9 – Vì nụ cười trẻ thơ sẽ tặng vé xe ngày Tết với giá 0 đồng cho những người có hoàn cảnh khó khăn. 300 vé xe về quê được dành tặng những người dân miền Trung có hoàn cảnh khó khăn ở TP.HCM, giúp họ được sum họp cùng gia đình trong những ngày đầu năm mới. Ngoài vé xe, mỗi người còn được tặng quà xuân, dự tiệc tất niên và lì xì. 

Các tình nguyện viên đã tỏa đi tìm người để tấm vé đến “đúng người, đúng hoàn cảnh”. Hầu hết phải tranh thủ giờ nghỉ trưa hoặc đêm tối để đi xác minh và tặng vé. Qua các mẩu đăng ký được nhận vé theo đường link trên mạng xã hội, các bạn tình nguyện viên đã gặp nhiều câu chuyện xúc động.

Tặng vé về quê ngày Tết
Các tình nguyện viên đi tìm hiểu và tặng vé về quê ngày Tết cho những người có hoàn cảnh khó khăn quê ở miền Trung hiện đang sống tại TP HCM (ảnh: Tuổi trẻ).

Xem thêm: Mời các quý vị xem bản tin video thời sự ngày 26/1: