Chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang hôm thứ Bảy (23/1) cho biết có “rất nhiều dấu hiệu đáng lo ngại” khi đề cập đến việc Bắc Kinh đang gia tăng gây hấn trên Biển Đông. 

Chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang đã xuất hiện trên Newsmax TV hôm thứ Bảy (23/1) cùng cựu Đại sứ và cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Ric Grenell để thảo luận về vấn đề Trung Quốc gia tăng các hành động gây hấn, bao gồm đưa máy bay ném bom và máy bay chiến đấu vào không phận của Đài Loan. 

Trong cuộc phỏng vấn, ông Chang nói rằng: “Trong sáu tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến ​​các cuộc diễn tập trên không ngày càng thù địch của Trung Quốc xung quanh Đài Loan. Họ đã bay qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Họ cũng đã thực hiện các chuyến bay vòng quanh Đài Loan bằng máy bay ném bom hạt nhân H-6 cùng các máy bay khác.”

Ông Chang tiếp tục: “Điều này xảy ra trong bối cảnh ông Tập Cận Bình đã lệnh cho quân đội Trung Quốc phải sẵn sàng tham chiến ‘bất cứ lúc nào’. Ngoài ra, Luật quốc phòng sửa đổi của Trung Quốc đã tước bỏ quyền lực của chính quyền dân sự và trao quyền quyết định cho Quân ủy Trung ương của Đảng Cộng sản. Vì vậy, có rất nhiều dấu hiệu đáng lo ngại cùng một lúc”.

Luật quốc phòng Trung Quốc sửa đổi, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, mở rộng quyền lực của Quân ủy Trung ương do ông Tập Cận Bình đứng đầu, cho phép huy động các nguồn lực quân sự, dân sự trong và ngoài nước để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc.

Theo The Epoch Times, Đài Loan cho biết, tính đến ngày 24/1, đã 2 ngày liên tiếp các máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc, bao gồm 12 máy bay chiến đấu, đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, khi căng thẳng gia tăng gần quốc đảo này chỉ vài ngày sau khi chính quyền Biden chính thức vận hành.

Trong khi đó, ông Grenell nhắc đến một bức thư được gửi từ cựu Giám đốc DNI John Ratcliffe nói về những bất đồng trong cộng đồng tình báo đối với mức độ can thiệp tiềm tàng của Trung Quốc trong cuộc bầu cử năm 2020. 

Theo The Washington Post , các quan chức trong chính quyền Trump đã xung đột với các nhà phân tích tình báo về mức độ Trung Quốc và Nga có thể đã can thiệp vào cuộc bầu cử, đồng thời cáo buộc lẫn nhau có động cơ chính trị. 

“Điều không lành mạnh là các cá nhân – dù là quan chức đương nhiệm hay cựu quan chức – bắt đầu tiết lộ một số thông tin tình báo thô… đó là cách mọi người thao túng thông tin tình báo để đạt được lợi ích chính trị”, ông Grenell nói.

Chuyên gia về Trung Quốc Gordon Chang cũng chỉ trích Tổng thống Joe Biden vì đã lật ngược lệnh hành pháp của cựu Tổng thống Trump để ngăn Trung Quốc không tham gia vào lưới điện của Mỹ. 

Ông Chang cho biết: “Theo nhiều cách, lưới điện của chúng ta thực sự không được bảo vệ, vì các công ty điện lực được đảm bảo rằng chính phủ liên bang không áp đặt lên họ. Chúng ta không cần thiết bị Trung Quốc trong lưới điện của mình và tôi hy vọng rằng chính quyền Biden sẽ không để một nhà cung cấp Trung Quốc bán thiết bị cho các công ty điện lực của chúng ta”.

Có thể bạn quan tâm: