Một báo cáo mới cho biết chính quyền Trung Quốc đang ráo riết truy lùng những người lưu vong và bất đồng chính kiến ​​ở nước ngoài. Họ đang mở rộng khả năng tấn công nhắm vào chính công dân Trung Quốc ở bất cứ đâu trên thế giới, theo The Epoch Times.

Bắt cóc, tấn công và đe dọa chỉ là một vài trong số các phương pháp mà Bắc Kinh sử dụng để trấn áp những người chỉ trích họ ở nước ngoài; cũng như các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số. Tổ chức Freedom House mô tả chiến dịch này là “tinh vi và toàn diện nhất” trên thế giới.

Kể từ năm 2014, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã dính líu đến ít nhất 214 vụ tấn công thân thể đối với công dân ở nước ngoài. Đây là con số lớn nhất cho đến nay. Nhóm Freedom House cho biết trong thông tin này trong báo cáo về đàn áp xuyên quốc gia được công bố vào ngày 4/2.

Báo cáo cho biết: “Mức độ và quy mô toàn cầu của chiến dịch là vô song”.

Trong một ví dụ điển hình, các đặc vụ Trung Quốc đã bắt cóc một công dân Thụy Điển gốc Hoa là Quế Mẫn Hải (Gui Minhai) tại Thái Lan vào năm 2015. Ông Quế bị bắt vì cho xuất bản những cuốn sách chỉ trích các nhà lãnh đạo của chính quyền Trung Quốc.

Trong khi bị giam giữ, chính quyền Trung Quốc tuyên bố Quế đã từ bỏ quốc tịch Thụy Điển và khôi phục lại quốc tịch Trung Quốc của mình. Đầu năm 2020, ông bị kết án 10 năm tù vì “cung cấp thông tin tình báo ra nước ngoài một cách bất hợp pháp”.

Mục tiêu tấn công

Báo cáo cho biết các mục tiêu tấn công của chính quyền Trung Quốc bao gồm các học viên Pháp Luân Công, các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi, các nhà hoạt động nhân quyền và các thành viên trước đây của ĐCSTQ. Báo cáo cho biết, hàng triệu người Trung Quốc và dân tộc thiểu số ở ít nhất 36 quốc gia đang bị ảnh hưởng.

Theo báo cáo: Chiến dịch này không phải là mới; nhưng ĐCSTQ đã có những hành động leo thang trong những năm gần đây. Bắc Kinh cũng đã bổ sung thêm các nhóm mới để đàn áp, đặc biệt là cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ.

Sau khi bắt đầu giam giữ người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương vào năm 2016. ĐCSTQ đã ra lệnh cho những người Duy Ngô Nhĩ có quốc tịch Trung Quốc trên khắp thế giới trở về Trung Quốc. Theo báo cáo, nhiều người không trở về đã bị giam giữ ở các nước bao gồm cả Thái Lan và Ai Cập. Sau đó, họ bị trục xuất về Trung Quốc một cách bất hợp pháp.

Cảnh sát Trung Quốc cũng gây áp lực với thân nhân của các nhà hoạt động Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài; nhằm buộc họ phải từ bỏ hoạt động của mình.

 “Những mối đe dọa này tạo ra bầu không khí sợ hãi cho người Duy Ngô Nhĩ ở nước ngoài,” báo cáo cho biết.

Tiếp tục tấn công các học viên Pháp Luân Công

Báo cáo cho biết các học viên Pháp Luân Công bị đàn áp ở Trung Quốc sau khi ra nước ngoài tị nạn vẫn tiếp tục bị Bắc Kinh sách nhiễu. Trong khi nhiều nước khuyến khích tập Pháp Luân Công để nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, chính quyền Trung Quốc liên tục đàn áp môn tập này từ năm 1999 đến nay.

Các học viên Pháp Luân Công từ nhiều quốc gia, trong đó có Nga, Belarus, Moldova, Latvia biểu diễn các bài công pháp tại Kiev, thủ đô Ukraine nhân ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới 2012
Các học viên Pháp Luân Công từ nhiều quốc gia, trong đó có Nga, Belarus, Moldova, Latvia biểu diễn các bài công pháp tại Kiev, thủ đô Ukraine nhân ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới 2012 (ảnh: http://www.clearharmony.net/).

Freedom House cho biết các học viên Pháp Luân Công đào thoát khỏi Trung Quốc đã bị “quấy rối thường xuyên và thỉnh thoảng bị tấn công bởi các thành viên của các phái đoàn Trung Quốc đến thăm hoặc những người thân Bắc Kinh trong các cuộc diễu hành ở nước ngoài”, bao gồm cả ở Hoa Kỳ, Đài Loan, Cộng hòa Séc, Brazil và Argentina.

Báo cáo cũng ghi nhận trường hợp của Sun Yi, một học viên Pháp Luân Công sống sót sau nhiều năm bị giam cầm trong một trại lao động khét tiếng ở Mã Tam Gia, Trung Quốc. Trong khi bị giam giữ, anh đã viết một lá thư cầu cứu, giấu nó trong một sản phẩm trang trí Halloween để xuất khẩu. Sau đó một người Mỹ có tên Julie Keith đã tìm thấy lá thư vào năm 2012 và công bố nó lên các phương tiện truyền thông.

Cô Julie Keith đã tìm thấy lá thư cầu cứu của anh Sun Yi vào năm 2012. Sau khi anh rời khỏi Trung Quốc, họ đã có dịp gặp nhau khi thực hiện bộ phim tài liệu "Thư từ Mã Tam Gia" (ảnh chụp từ bộ phim đăng trên LATimes).
Cô Julie Keith đã tìm thấy lá thư cầu cứu của anh Sun Yi vào năm 2012. Sau khi anh rời khỏi Trung Quốc, họ đã có dịp gặp nhau khi thực hiện bộ phim tài liệu “Thư từ Mã Tam Gia” (ảnh chụp từ bộ phim đăng trên LATimes).

Sau khi rời khỏi trại lao động, Sun Yi đã ghi lại những cảnh quay bí mật kể lại trải nghiệm của mình ở Mã Tam Gia. Sau đó, anh đào thoát sang Indonesia.

Sun Yi cầm lá thư cầu cứu mà anh viết khi còn ở trong trại lao động cưỡng bức Mã Tam Gia. Sau khi ra khỏi trại, anh đã ghi lại những cảnh quay bí mật. Một nhà làm phim Canada đã dựng những cảnh quay thành phim tài liệu "Thư từ Mã Tam Gia" (ảnh: https://www.letterfrommasanjia.com/)
Sun Yi cầm lá thư cầu cứu mà anh viết khi còn ở trong trại lao động cưỡng bức Mã Tam Gia. Sau khi ra khỏi trại, anh đã ghi lại những cảnh quay bí mật. Một nhà làm phim Canada đã dựng những cảnh quay thành phim tài liệu “Thư từ Mã Tam Gia” (ảnh: https://www.letterfrommasanjia.com/).

Năm 2017, Sun đột ngột qua đời vì suy thận. Gia đình anh cho biết Sun chưa bao giờ có vấn đề về thận. Bệnh viện không cung cấp thông tin chi tiết về cái chết của anh; và vội vàng đưa thi thể anh đi hỏa táng, không có khám nghiệm tử thi. Việc này đã khiến những người ủng hộ Sun nghi ngờ anh bị ám sát.

Từ Khóa: