Tờ Global Times của chính quyền Trung Quốc đưa tin: Bắc Kinh đang kêu gọi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden “sửa chữa” các chính sách của người tiền nhiệm Donald Trump với Trung Quốc.

Global Times trích lời phát ngôn viên Triệu Lập Kiên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm 26/1: “Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của Mỹ có thể học hỏi từ những chính sách sai lầm của chính quyền Trump đối với Trung Quốc; đối xử với Trung Quốc và quan hệ Trung – Mỹ một cách khách quan và hợp lý; áp dụng chính sách tích cực và mang tính xây dựng đối với Trung Quốc … thúc đẩy quan hệ Trung – Mỹ trở lại đúng hướng và phát triển ổn định”.

Bắc Kinh “nắn gân” Biden

Những ngày gần đây, Bắc Kinh đã có những động thái “nắn gân” tân tổng thống Mỹ. Với việc ra lệnh trừng phạt các quan chức chính quyền Trump vào ngày nhậm chức của ông Biden, Trung Quốc đã “gửi phát súng” tới tân tổng thống Mỹ, theo Thượng nghị sĩ Tom Cotton.

Giới quan sát cho rằng: Với lịch sử mềm yếu với Trung Quốc trong chính quyền Obama, ông Biden sẽ nhanh chóng đảo ngược lập trường cứng rắn của Tổng thống Trump với Trung Quốc.

Và thực tế là ông Biden đã bắt tay vào làm việc đó ngay sau khi nhậm chức.

Biden đảo ngược chính sách chống Trung Quốc của cựu TT Trump

Ít giờ sau khi lên nắm quyền vào trưa ngày 20/1/2021, ông Biden đã ký một số sắc lệnh đảo ngược chính sách của Tổng thống Trump với Trung Quốc.

Ông Biden ký sắc lệnh đưa Mỹ tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới, đồng nghĩa với việc Mỹ tiếp tục tài trợ hàng tỷ USD cho cơ quan này. Năm 2020, ông Trump đưa Mỹ rời khỏi WHO với lý do WHO nhận chủ yếu tài trợ từ Mỹ nhưng lại lấy Trung Quốc làm trung tâm.

Ông Biden ký sắc lệnh trở lại Hiệp ước Khí hậu Paris, một thỏa thuận mà ông Trump cho là thiên vị đối với Trung Quốc. The Washington Examiner cho rằng việc ông Biden trở lại Hiệp ước Khí hậu là “một món quà dành cho Trung Quốc”.

Mới đây nhất, vào chiều ngày 26/1, ông Biden đã ký văn bản tương đương với lệnh cấm gọi virus corona là “virus Trung Quốc”. Tổng thống Trump thường gọi COVID-19 là “virus Trung Quốc” để nhấn mạnh trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc đối với việc gây ra đại dịch toàn cầu.