Nhà Trắng cho biết sẽ tiếp tục cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc ngay sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) kêu gọi những nước lớn từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh.

Theo The Epoch Times, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki hôm thứ Hai (25/1) cho biết lời kêu gọi của ông Tập sẽ không thay đổi cách tiếp cận chiến lược của chính quyền Biden đối với Trung Quốc.

“Chúng ta đã thấy trong vài năm qua rằng Trung Quốc ngày càng độc đoán hơn ở trong nước và quyết đoán hơn ở bên ngoài. Bắc Kinh đang thách thức an ninh, thịnh vượng và chuẩn mực của chúng ta, đòi hỏi Mỹ phải có cách tiếp cận mới. Chúng tôi muốn tiếp cận vấn đề này với sự kiên nhẫn chiến lược”, bà Psaki nói.

Bà cho biết chính quyền mới đang tìm cách đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc bằng các phương pháp riêng của mình, và nói thêm rằng “quan điểm của chúng tôi, quan điểm của tổng thống, là chúng ta cần phải phòng thủ tốt hơn, bao gồm việc buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành vi không công bằng và bất hợp pháp của mình và đảm bảo rằng các công nghệ của Mỹ không tạo điều kiện cho việc xây dựng quân đội của Trung Quốc”.

Trước đó, hôm 25/1, ông Tập trong lần đầu tiên phát biểu kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức đã báo hiệu rằng Bắc Kinh không có ý định thay đổi chính sách trong tương lai gần, bất kể áp lực từ bên ngoài.

Tập Cận Bình cảnh báo chống lại Chiến tranh Lạnh

Tuyên bố của ông Tập không nêu cụ thể vấn đề nào nhưng dường như nhắm đến các chính sách cứng rắn với Trung Quốc dưới thời chính quyền Trump, bao gồm chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt được áp đặt để trấn áp hành vi trộm cắp công nghệ của Trung Quốc cũng như lời kêu gọi giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào sản xuất ở Trung Quốc.

“Đối đầu sẽ chỉ dẫn đến ngõ cụt,” ông Tập nói và nhấn mạnh rằng họ “không được quay lại con đường cũ”. Ông kêu gọi chủ nghĩa đa phương, nói rằng các quốc gia phải “tránh can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác” và ưu tiên cho các vấn đề như phục hồi đại dịch và biến đổi khí hậu.

“Xây dựng các phe phái hoặc khơi mào Chiến tranh Lạnh nhằm hù dọa hay bắt nạt những nước khác, cố tình áp đặt sự tách rời, làm gián đoạn nguồn cung hoặc trừng phạt và tạo ra sự cô lập hay bất hòa sẽ đẩy thế giới vào chia rẽ và thậm chí là đối đầu”, ông Tập nói.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu ông Tập đã không giải quyết những chỉ trích ngày càng tăng của quốc tế về việc vi phạm nhân quyền và sự thiếu minh bạch trong xử lý đại dịch COVID-19.

Ông Tập thách thức chính quyền Biden

Theo nhà phân tích Trung Quốc Tang Jingyuan, nhận xét “trịnh thượng” của ông Tập đánh dấu một sự thay đổi mạnh mẽ so với thời Trump khi chế độ này sử dụng giọng điệu ôn hòa hơn. Điều này cho thấy chế độ Trung Quốc coi chính quyền Biden là “đối thủ cạnh tranh yếu hơn”.

Ông cho rằng thông qua các lời kêu gọi về chủ nghĩa đa phương và “ủng hộ luật pháp quốc tế”, ông Tập đang tìm cách thách thức sự thống trị của Mỹ trong trật tự quốc tế.

Ông Tang cũng lưu ý đến việc Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 28 quan chức trong chính quyền Trump, bao gồm cả cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, vào ngày 20/1, chỉ vài phút sau lễ nhậm chức của Biden. Chế độ ĐCSTQ cũng tiếp tục gây hấn quân sự chống lại Đài Loan, xâm phạm khu vực phòng thủ của hòn đảo bằng cách điều hàng chục tàu chiến vào ngày 23/1 và ngày 24/1 – cuộc tấn công quân sự quy mô lớn nhất trong năm nay. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và đã nhiều lần đe dọa quân sự để đưa hòn đảo này về nước.

Có thể bạn quan tâm: