Ông Frank Macchiarola, Phó Chủ tịch cấp cao của Viện Dầu khí Mỹ (API) nhận định rằng nếu tân Tổng thống Joe Biden ra lệnh cấm vĩnh viễn khai thác dầu khí trên các vùng đất liên bang, thì có thể làm mất 1 triệu việc làm của người Mỹ.

Trả lời phỏng vấn của Breitbart News hôm thứ Bảy (23/1) về tầm quan trọng của việc ông Biden thu hồi giấy phép xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL và tạm dừng 60 ngày đối với việc cho thuê đất liên bang khi chỉ vừa lên nắm quyền, ông Frank Macchiarola cho biết:

“Tôi nghĩ rằng 4 ngày đầu tiên của chính quyền Biden đã cho thấy một bức tranh rõ ràng về 4 năm tiếp theo sẽ như thế nào. Tổng thống Biden nhậm chức trong bối cảnh nền kinh tế và thị trường lao động gặp nhiều khó khăn, nhưng đồng thời ông cũng thừa hưởng nền tảng năng lượng mạnh mẽ hơn nhờ cuộc cách mạng đá phiến của Mỹ”. 

“Chúng ta đã sản xuất được chi phí năng lượng cho các gia đình thấp hơn nhờ vào ngành năng lượng của Mỹ và ít phụ thuộc hơn vào các nguồn năng lượng từ bên ngoài”, ông Macchiarola tiếp tục và nhấn mạnh, “Tổng thống có quyền lựa chọn: Hoặc duy trì sự lãnh đạo của Hoa Kỳ và hỗ trợ phục hồi nền kinh tế của chúng ta bằng ngành năng lượng của Mỹ, hoặc theo đuổi các chính sách phá hủy việc làm, đồng thời tăng nhập khẩu năng lượng”.

Ông Macchiarola bình luận: “Những ngày đầu tiên nên quan tâm đến tất cả người dân Mỹ, bởi vì chính quyền rõ ràng đang thực hiện các hành động gây tổn hại cho nền kinh tế và khiến người Mỹ mất việc làm”.

Cấm dự án Keystone XL gây tác động tiêu cực

Theo Breitbart News, việc đình chỉ dự án đường ống Keystone XL sẽ làm mất trực tiếp 11.000 việc làm và  gián tiếp 60.000 việc làm.

Phó Chủ tịch API khẳng định rằng lệnh cấm liên bang sẽ đưa ra con số gây sửng sốt hơn, “tác động có thể lên tới một triệu việc làm ở Mỹ”.

Quyết định dừng dự án Keystone cũng ảnh hưởng đến mối quan hệ kinh tế giữa Canada và Mỹ.

“Hai trong số các nội dung chính của bài diễn văn nhậm chức và các ưu tiên của chính quyền mới, thứ nhất là xây dựng lại các liên minh và thứ hai là củng cố nền kinh tế của chúng ta.Tuy nhiên, quyết định này đang đi ngược lại cả hai ưu tiên đó”, ông Macchiarola nói và cho biết thêm, “Nó cũng có thể tước đi 2 tỷ USD tiền lương”.

Chính sách của Biden gây nguy hiểm cho sự độc lập năng lượng của Mỹ

Ông Macchiarola cũng đề cập đến khả năng các chính sách của ông Biden gây nguy hiểm cho sự độc lập năng lượng của Mỹ.

“Cuộc cách mạng dầu đá phiến đã mở ra những nguồn tài nguyên mà chúng ta chưa từng nghĩ có thể đạt được, và điều đó có nghĩa là có nhiều việc làm hơn ở Mỹ, chi phí năng lượng thấp hơn và an ninh năng lượng cao hơn,” ông Macchiarola nói và lưu ý rằng, “Lần đầu tiên vào năm 2019 sau 67 năm, Mỹ trở thành nhà xuất khẩu năng lượng ròng chứ không phải nhà nhập khẩu ròng. Đó là một bước tiến lớn”.

API đã công bố một nghiên cứu vào năm ngoái cho thấy lệnh cấm cho thuê đất liên bang có thể xóa sổ tới 5% số việc làm trong tiểu bang.

“Những quyết định này đang ảnh hưởng rất sâu rộng. Chúng sẽ gây những tác động tiêu cực đến nền kinh tế và thị trường lao động vào thời điểm tồi tệ nhất. Nếu ưu tiên của [chính quyền Biden] là mang lại việc làm cho nước Mỹ và phát triển nền kinh tế thì họ cần phải suy nghĩ lại các chính sách này, đặc biệt là chính sách liên quan đến lệnh cấm cho thuê đất của liên bang để khai thác dầu khí”.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: