TT Biden đã phát biểu trong một cuộc họp tại Nhà trắng rằng không thể làm gì để thay đổi quỹ đạo của đại dịch Covid-19 trong những tháng tới; Luật Hải cảnh mới của Trung Quốc gây nguy hiểm cho ngư dân Việt nam khi đánh bắt cá tại Biển đông…

Dưới đây là các tin tức nổi bật của MUCNews ngày 24/1/2021:

TT Biden: Không thể làm gì với đại dịch Covid-19 trong những tháng tới

Vào ngày 22/1 (giờ Mỹ), Nhà Trắng công bố thông tin chính thức bài phát biểu của TT Biden tại Nhà Trắng về Covid-19 rằng: “Chúng tôi không thể làm gì để thay đổi quỹ đạo của đại dịch trong vài tháng tới”. Ông nói đại dịch này “không hề thuyên giảm, nó đang ngày càng tệ hơn”.

Joe Biden không thể làm gì thay đổi đường đi của Covid-19
Tân tổng thống Mỹ Joe Biden (ảnh: Flickr).

Bình luận với lời phát biểu này của TT Biden, hãng ABCNews trích dẫn lời của tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, rằng lời cam kết của TT Biden cho 100 triệu lượt tiêm chủng trong 100 ngày đầu tiên nắm quyền có thể không đủ những gì cần thiết để lật ngược tình thế đối với virus này.

Tiến sĩ Leana Wen, một chuyên gia sức khỏe cộng đồng và bác sĩ cấp cứu cho biết: “Đó là một mức thấp đáng thất vọng.

Vào ngày 23/1, TT Biden đã thừa nhận những lời chỉ trích. Ông nói rằng ông hy vọng sẽ có nhiều người hơn được tiêm phòng, nhưng anh tránh đặt một mức có khả năng rơi ra ngoài tầm với của ông.

TT Trump vẫn có vai trò trong đảng Cộng hoà thời gian tới

Theo Foxnews, người đứng đầu đảng Cộng hoà tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy trong 1 buổi phỏng vấn với Foxnews ngày 22/1 nói rằng ông vẫn nhìn thấy vai trò tương lai của cựu Tổng thống Donald Trump trong Đảng Cộng hòa.

Ông Mc Carthy cho biết: “Vị tổng thống này đã mang lại rất nhiều thành công trong nội bộ. Ông ấy đã đưa mọi người đến với đảng này mà trước đây họ chưa từng tham gia. Và ông ấy nên tiếp tục tham gia theo cách đó”.

Ông tiếp tục: “Trước đây tôi đã được hỏi một câu về việc Đảng Cộng hòa nên chú ý đến điều gì, hay ai xứng đáng trở thành người lãnh đạo đảng này. Có 1 điều chúng tôi đã học được trong 4 năm qua, đó là Tổng thống Trump đã lắng nghe những tiếng nói mà không ai có nguyện ý nghe, bao gồm người ở cả 2 đảng. Đó là những tiếng nói mà chúng tôi nên tiếp tục lắng nghe”.

TT Trump vẫn có vai trò trong Đảng Cộng hoà thời gian tới
Người đứng đầu đảng Cộng hoà ở Hạ viện Mc Carthy trả lời phỏng vấn trên kênh Foxnews ngày 22/1 (ảnh chụp màn hình YT).

Vào ngày 22/1, Cựu Tổng thống Donald Trump đã tái xuất hiện trước báo giới và có tuyên bố công khai đầu tiên kể từ khi ông rời nhiệm sở. Ông cho biết ông “sẽ trở lại” nhưng không nói rõ là dưới hình thức nào.

Ông Trump nói với Washington Examiner hôm 22/1 rằng: “Chúng tôi sẽ làm điều gì đó, nhưng chưa đến lúc”.

Khánh sạn của TT Trump ở Washington dành nơi đón tiếp cho vệ binh và nhân viên cảnh sát nghỉ ngơi

Ông Mickael Damelincourt, giám đốc điều hành của Trump International Hotel, một khách sạn do cựu TT Trump sở hữu ở Washington đã viết trong một tweet rằng: “Với một trái tim đầy biết ơn đối với tất cả các nhân viên thực thi pháp luật của chúng tôi… Hãy tận hưởng Phòng khách của khách sạn và thật tuyệt khi có tất cả các bạn (cảnh sát thủ đô) cùng chúng tôi…”

Ông đăng dòng chia sẻ này kèm theo video cho thấy khoảng hai chục sĩ quan và cấp phó cảnh sát trưởng tạm nghỉ ở sảnh Khách sạn.

Đoạn phim này cung cấp sự tương phản với hàng loạt hình ảnh và video được chia sẻ trên mạng xã hội mấy ngày qua cho thấy các binh sĩ Vệ binh Quốc gia đã bị đưa xuống một nhà để xe sau khi họ thực hiện an ninh xung quanh lễ nhậm chức. TT Trump đã đồng ý cho phép các vệ binh quốc gia được đến nghỉ tại khách sạn của ông ở Washington khi có nhu cầu.

Luật Hải cảnh mới của Trung Quốc gây nguy hiểm cho ngư dân Việt Nam

Theo Tuổi trẻ, vào ngày 22/1, ĐCSTQ đã thông qua Luật Hải cảnh mới, lần đầu tiên công khai cho phép cảnh sát biển Trung Quốc nổ súng vào các tàu nước ngoài. Luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2/2021. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói luật này phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, thực tế là Trung Quốc khẳng định chủ quyền đến gần 90% diện tích Biển Đông với đường lưỡi bò 9 đoạn mà Trung Quốc tự vẽ ra, bao gồm cả quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Năm 2012, Toà Trọng tài Quốc tế (PCA) đưa ra phán quyết bác bỏ tính hợp lý của đường đứt khúc này nhưng Trung Quốc không tuân thủ.

Giáo sư Carl Thayer của Đại học New South Wales, Australia nói luật mới của Trung Quốc là một mối nguy đáng báo động cho các ngư dân Việt Nam đi đánh bắt cá ở Biển Đông, đặc biệt là vùng ngư trường truyền thống Hoàng Sa. Giờ đây, Các tàu hải cảnh của TQ được trang bị đầy đủ và tương đương như các tàu chiến.

Thu giữ 45 tấn bột ngọt Trung Quốc thuộc diện cấm nhập tại TP HCM

Theo Người Lao động, vào ngày 23/1, lực lượng chức năng TP HCM tịch thu gần 1.800 bao bột ngọt nhãn hiệu hai con tôm loại 25 kg/bao. Bề mặt bao bì của số bột ngọt này đều được in bằng chữ Trung Quốc, không có tiếng Việt. Số lượng bột ngọt bị phát hiện tại 2 kho hàng tại hẻm 907 Hương lộ 2, quận Bình Tân lên đến khoảng 45 tấn, trị giá khoảng 2 tỉ đồng. Loại bột ngọt Trung Quốc này đã bị cấm lưu thông trên thị trường Việt Nam.

Nếu 45 tấn bột ngọt này không bị phát hiện, rủi ro đến với người tiêu dùng Việt Nam là rất cao. Chủ hàng của lô hàng này không xuất hiện.

Thu giữ 45 tấn bột ngọt Trung Quốc đã bị cấm lưu hành
45 tấn bột ngọt vốn bị cấm lưu hành đã được phát hiện và thu giữ ở Tp HCM (ảnh: Người Lao động).

Triệt phá đường dây mại dâm cao cấp ở Hà Nội

Theo Lao động, Ngày 23.1, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết đã triệt phá một đường dây tổ chức mại dâm “cao cấp” hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội và một số tỉnh lân cận do Phan Thanh Lương, 25 tuổi, quê ở Quảng Bình điều hành. Lương khai, thường xuyên sử dụng các tài khoản mạng xã hội để trao đổi với người bán dâm và người mua dâm để thỏa thuận. Giá cả dao động từ 20-40 triệu đồng/lượt, qua đêm hoặc sextour từ 5.000-7.000 USD/lần tùy thuộc vào nhan sắc và danh tiếng của gái bán dâm.

Trong đường dây môi giới mại dâm của Lương có một số người đẹp nổi tiếng trên mạng xã hội, với hàng trăm nghìn người theo dõi Facebook cá nhân.

Tú bà cầm đầu đường dây mại dâm cao cấp ở Hà Nội
Tú bà Phan Thanh Lương cầm đầu đường dây mại dâm cao cấp ở Hà Nội (ảnh: Người Lao động).

Xem thêm: Mời quý vị xem thêm bản tin video ngày 24/1