Chính sách tăng lương tối thiểu của chính quyền Biden dự kiến sẽ “giết chết” khoảng 3,7 triệu việc làm của người Mỹ, theo Fox News.

Hãng tin này cho biết đó là kết luận trong báo cáo của Văn phòng Ngân sách Nghị viện Mỹ (CBO).

Ông Biden đang cố gắng thông qua chính sách tăng lương tối thiểu từ 7,25 USD/giờ lên mức 15 USD/giờ. Về bề mặt, chính sách này là nhằm cải thiện thu nhập của người lao động Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên đã chỉ rõ: Kế hoạch này sẽ gây ra những hệ quả tiêu cực như mất việc làm, lạm phát, và người chịu hậu quả cuối cùng chính là người dân Mỹ.

Báo cáo của CBO cho biết nếu lương tối thiểu tăng lên tới 15 USD/giờ, thì người Mỹ sẽ mất tới 3,7 triệu việc.

CBO cho biết việc tăng lương sẽ làm giảm thu nhập của doanh nghiệp và tăng chi phí lao động. Người chủ lao động sẽ phải cắt giảm việc làm, dẫn đến thất nghiệp.

Lương tăng lên mức 15 USD/giờ không chỉ làm giảm số lượng việc làm, mà còn làm giảm tương ứng về nguồn vốn quốc gia như các tòa nhà, máy móc và công nghệ. Những điều đó sẽ dẫn đến sự sụt giảm về sản lượng của nước Mỹ. Kế hoạch tăng lương này cũng dẫn đến việc tăng giá các mặt hàng và nguy cơ lạm phát.

Khi tính tới những yếu tố này, CBO ước tính tổng thu nhập thực tế của hộ gia đình vào năm 2025, sau khi điều chỉnh lạm phát, sẽ sụt giảm 9 nghìn tỷ USD, tương đương 0,1%.

Bất chấp những lời cảnh báo từ CBO, chính quyền Biden cho rằng kế hoạch tăng lương tối thiểu lên 15 USD/giờ sẽ có lợi cho nền kinh tế hơn là có hại.

Theo Market Watch, bà Janet Yellen, ứng viên Bộ trưởng Tài chính của chính quyền Biden, nói: Việc tăng lương sẽ “thật sự giúp ích cho rất nhiều người lao động”; và tình trạng mất việc làm sẽ “rất nhỏ, nếu không muốn nói là không có gì”.

Từ Khóa: