Tân tổng tư lệnh quân đội Mỹ Joe Biden đang sử dụng hàng ngàn lính vệ binh quốc gia Mỹ ở thủ đô Washington sau lễ nhậm chức 20/1.

Nhưng ngay sau lễ nhậm chức, các binh lính bị đưa xuống hầm đậu xe ô tô, phải ngủ trên sàn xi măng, phải dùng chung một vài nhà vệ sinh lưu động ở bên ngoài.

Vụ việc ban đầu được phơi bày trên báo Politico, sau đó thu hút hàng loạt sự chỉ trích từ các nhà lập pháp và công chúng Mỹ.

Politico cho biết trong hầm đậu xe không có kết nối internet, chỉ có một ổ cắm điện và một nhà tắm. Trong khi có tới 5.000 người lính bị đưa xuống đó. Hầm chứa xe không có hệ thống sưởi ấm, trong khi nhiệt độ về đêm ở thủ đô Washington chỉ khoảng 5 độ C.

Sau khi vụ việc bị phơi bày trên báo chí, những người lính đã được trở lại Điện Capitol và những cơ sở lưu trú tử tế hơn, nhưng nỗi bất bình với Tổng tư lệnh mới Joe Biden vẫn còn đó.

Lính Mỹ: “Chúng tôi cảm thấy bị phản bội ghê gớm!”

Một người lính nói với Politico: “Hôm qua hàng chục thượng nghị sĩ và dân biểu đã xuống đơn vị chúng tôi để chụp ảnh, bắt tay và cảm ơn sự phục vụ của chúng tôi. Chỉ trong vòng 24 giờ, họ không còn lợi dụng chúng tôi nữa và đày chúng tôi vào góc nhà để xe. Chúng tôi cảm thấy bị phản bội ghê gớm”.

Texas & Florida ra lệnh thu hồi binh lính khỏi thủ đô Washington

Thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott tuyên bố hôm 22/1: “Tôi đã chỉ thị cho Tướng Norris ra lệnh đưa Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas trở lại tiểu bang của chúng tôi”.

Trước đó, ông Abbott đã rất bất bình về việc các binh sỹ bị “rà soát lý lịch” xem khả năng có thành phần tạo phản trong lễ nhậm chức của ông Biden hay không.

 “Đây là điều đáng phẫn nộ nhất mà tôi từng nghe. Không ai có thể nghi ngờ về lòng trung thành hay sự chuyên nghiệp của Lính vệ binh quốc gia Texas”, Thống đốc Abbott tuyên bố. “Tôi đã cử hơn 1.000 quân tới thủ đô. Tôi sẽ không bao giờ làm như vậy nữa nếu họ bị coi thường như thế này”.

Ông Ron DeSantis, thống đốc bang Florida, hôm 22/1 cũng tuyên bố rút quân khỏi thủ đô.

Từ Khóa: