Trong ngày đầu tiên nắm quyền, ông Joe Biden đã ban hành nhiều chính sách cánh tả cấp tiến khiến mất đi khoảng 52.000 việc làm và cắt giảm hàng tỷ USD tiền lương trong bối cảnh nước này vẫn đang tiếp tục vận lộn với tỷ lệ thất nghiệp cao do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, theo OANN.

Các thành viên Đảng Cộng hòa từ Alaska đến Washington đã đặt câu hỏi về chương trình nghị sự của chính quyền Biden sau khi ông kìm hãm các nguồn năng lượng chính của Mỹ.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Ông Biden đã tham gia lại Hiệp định khí hậu Paris, đưa Hoa Kỳ trở lại vị trí để thực hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu và thúc đẩy các mục tiêu đầy tham vọng của Hiệp định”.

Hôm thứ Năm (21/1), Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Ronna McDaniel đã chỉ trích việc ông Biden quyết định đảo ngược nhiều nỗ lực đặt nước Mỹ lên trên hết của cựu Tổng thống Trump, bao gồm việc hủy bỏ giấy phép xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL và tham gia lại Hiệp định khí hậu Paris. 

Bà McDaniel viết trên Twitter rằng những động thái này cho thấy “ông Biden đã khởi đầu chính quyền mới bằng việc đặt công nhân Mỹ, các liên đoàn lao động Mỹ và giá năng lượng Mỹ xuống vị trí cuối cùng”.

Nhiều lãnh đạo Đảng Cộng hòa chỉ trích chính quyền Biden trong ngày đầu nhậm chức

Theo một số báo cáo, việc đình chỉ dự án đường ống Keystone XL sẽ thổi bay 10.000 việc làm của người Mỹ và lấy đi 2,2 tỷ USD tiền lương từ túi công nhân Mỹ.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rob Portman nhấn mạnh rằng quyết định của ông Biden sẽ bóp nghẹt tăng trưởng kinh tế Mỹ. Ông Portman đã yêu cầu Tổng thống Đảng Dân chủ xem xét lại các lệnh hành pháp liên quan đến vấn đề môi trường này.

Trong khi đó, Thống đốc Alaska Mike Dunleavy hôm thứ Tư (20/1) cũng chỉ trích ông Biden vì đã nhanh chóng cho dừng các dự án khai thác dầu mỏ ở Khu bảo tồn Động vật hoang dã Bắc Cực.

Ông Dunleavy cho biết tiểu bang Alaska thực hiện khai thác dầu mỏ có trách nhiệm. Ông nói thêm rằng nếu chính quyền đương nhiệm có ý định thực hiện những lời hứa chiến dịch của ông Biden về việc dừng khoan dầu tại các vùng đất liên bang, thì tương lai kinh tế của Alaska sẽ gặp nguy hiểm.

Ông Dunleavy tuyên bố rằng ông sẽ sử dụng mọi nguồn lực có thể để đấu tranh cho quyền được có việc làm của cử tri và khả năng theo đuổi mọi cơ hội của họ.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm (21/1), Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã nói rằng Đảng Cộng hòa không nhận thấy những động thái của ông Biden hướng tới “sự đoàn kết”.

“Bạn không thể đạt được [sự đoàn kết] nếu bạn chỉ biết tập trung vào Hiệp định Paris và chấm dứt đường ống Keystone. Đó không phải là những thành tựu mà tôi nghĩ nước Mỹ muốn thấy từ Washington và sự đoàn kết”, ông McCarthy nói.

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell cũng lên tiếng chỉ trích ông Joe Biden về một số lệnh hành pháp được ông ký ngay trong ngày đầu tiên cầm quyền.

Trước mắt, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang kêu gọi xem xét lại sự tham gia của Hoa Kỳ trong Hiệp định Khí hậu Paris. Họ cho rằng ông Biden cần 2/3 sự ủng hộ của Thượng viện để tái gia nhập hiệp ước quốc tế.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: