Nữ nghị sỹ đảng Cộng hoà của bang Georgia thông báo đã đệ trình bản đề xuất luận tội “tham nhũng” và “lạm dụng quyền lực” đối với Joe Biden ngay sau ngày đầu tiên nhậm chức của ông; Thành phố Thượng Hải của Trung Quốc công bố đợt bùng phát Covid-19 mới, đóng cửa 2 bệnh viện lớn

Dưới đây là những tin tức nổi bật ngày 22/1/2021 của MUCNews:

Nữ nghị sỹ bang Georgia đã đệ trình đề xuất luận tội Joe Biden vì tham nhũng và lạm dụng quyền lực

Nữ nghị sỹ bang Georgia có tên là Taylor Greene đã chính thức lên tiếng và gửi bản đề xuất luận tội đầy đủ đối với tân tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 21/1/2021 (giờ Mỹ). Theo đó bà buộc tội Joe Biden đã có những hành động tham nhũng liên quan đến dự án ở Ucraina và đã lạm dụng quyền lực để con trai ông ta là Hunter Biden nhận tiền từ kẻ thù lớn nhất của nước Mỹ là Trung Quốc và Nga trong thời gian Joe Biden giữ chức Phó Tổng thống Mỹ dưới thời tổng thống Obama.

Taylor Greene đề xuất luận tội Biden
Nữ nghị sỹ Taylor Greene gửi bản luận tội Joe Biden với cáo buộc “tham nhũng” và “lạm dụng quyền lực” (ảnh: Twitter).

Toàn văn bản đề xuất luận tội đã được công bố chính thức trên Twitter:

Lãnh đạo đảng Cộng hoà Mỹ lên án những hành động đầu tiên của Biden đã không vì lợi ích của người lao động Mỹ

Epoch Times đưa tin ngày 21/1 (giờ Mỹ), ngay trong cuộc họp đầu tiên của Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, người đứng đầu đảng Cộng hoà đã lên tiếng mạnh mẽ chỉ trích tân tổng thống Biden vì 3 việc sau:

  • Biden ký sắc lệnh hủy bỏ Đường ống dẫn dầu Keystone XL “đã cướp đi đi hàng nghìn việc làm của người Mỹ, bao gồm cả việc làm của công đoàn, làm thất vọng đồng minh mạnh mẽ của chúng ta là Canada và đảo ngược một số tiến bộ của chúng ta đối với an ninh năng lượng”, ông nói.
  • “Việc tổng thống tái gia nhập Thỏa thuận khí hậu Paris vốn đã thất bại là một sự việc khủng khiếp sẽ khiến chúng ta phải tự gây ra nỗi đau kinh tế lớn cho các gia đình lao động Mỹ mà không đảm bảo rằng Trung Quốc hoặc Nga sẽ thực hiện các cam kết của họ”.
  • Liên quan đến người nhập cư, ông Mc Connell nói: “Tổng thống có thể và nên tập trung lại chính quyền của mình vào việc tạo ra những công việc có thu nhập tốt ở Mỹ, chứ không phải hy sinh kế sinh nhai của người dân chúng ta cho chủ nghĩa tự do”.

Thượng Hải công bố đợt bùng phát Covid-19 mới, đóng cửa 2 bệnh viện lớn

Theo tin ngày 21/1 của Epoch Times, thành phố Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc đã công bố đợt bùng phát virus Covid-19 vào ngày 21/1, có 2 nhân viên của 2 bệnh viện đã bị nhiễm bệnh.

2 bệnh viện nơi 2 nhân viên bị nhiễm bệnh làm việc đã tạm thời bị đóng cửa. Đồng thời, tất cả các bệnh viện trong thành phố đã nhận được lệnh tiến hành xét nghiệm axit nucleic đối với COVID-19 trên tất cả nhân viên.

Cả 2 nhân viên đều sống trong một khu dân cư ở quận Hoàng Phố, khu vực sầm uất nhất của Thượng Hải. Vào ngày 21/1, chính quyền đã khóa cửa khu vực lân cận và di dời tất cả cư dân đến các trung tâm cách ly. Cư dân trong khu vực không được phép đi đến các vùng khác của đất nước. Nếu cần đi khẩn cấp, họ phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng bảy ngày trước đó.

Thượng Hải công bố bìng phát đại dịch Covid-19
Cảnh sát và công nhân mặc đồ bảo hộ đứng cạnh xe buýt tại một khu phố nơi cư dân được sơ tán, ở quận Hoàng Phố, Thượng Hải vào ngày 21/1/2021, sau khi giới chức Trung Quốc phát hiện ít nhất 3 trường hợp nhiễm coronavirus mới ở khu vực Thượng Hải (ảnh của STF / AFP qua Getty Images).

Chính quyền địa phương không cho biết các hạn chế sẽ kéo dài bao lâu. Những người sống trong các khu dân cư lân cận cũng được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm COVID-19.

Chính quyền ông Biden lên án việc Trung Quốc trừng phạt 28 quan chức Mỹ bao gồm cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo

Đúng vào ngày nhậm chức của ông Biden, Trung Quốc công bố lệnh trừng phạt với cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng 27 quan chức hàng đầu khác của Mỹ. Lệnh trừng phạt này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc phạm tội “diệt chủng và tội ác chống lại loài người” liên quan người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác ở Tân Cương. Trung Quốc nói điều này là “nói dối và lừa bịp”.

Reuters đưa tin ngày 21/1 rằng người phát ngôn Emily Horne của Hội đồng an ninh quốc gia của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden nói việc đưa ra lệnh trừng phạt như vậy vào ngay ngày nhậm chức của ông Biden dường như là nỗ lực nhắm tới chia rẽ đảng phái Mỹ.

Bà Emily Horne nói: “Người Mỹ từ cả hai đảng nên chỉ trích động thái không mang lại lợi lộc gì và mang tính giễu cợt này. Tổng thống Biden mong đợi làm việc với các lãnh đạo từ cả hai đảng để đặt nước Mỹ vào vị trí cạnh tranh vượt Trung Quốc”.

2 người nhiễm COVID-19 từ Mỹ về nước, chỉ phát hiện bệnh sau 20 ngày nhập cảnh

Theo Tuổi trẻ đưa tin ngày 21/1, Bộ Y tế thông báo đã ghi nhận thêm 2 bệnh nhân COVID-19 mới, cả 2 đều từ Mỹ về nước cách đây hơn 20 ngày nhưng đến nay mới phát hiện mắc bệnh.

2 bệnh nhân này từ Mỹ quá cảnh Hàn Quốc, nhập cảnh sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) trên chuyến bay VN441 vào ngày 1/1/2021, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Phú Yên.  Đến ngày 20/1/2021 mới phát hiện 2 người này dương tính với SARS-CoV-2. Hiện 2 bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Cũng chuyến bay này có 16 ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện trước đó.

Giá USD tăng mạnh

Tờ Thanh Niên đưa tin cuối ngày 21/1, giá USD tự do tăng lên 23.500 đồng/USD ở chiều mua vào và bán ra ở mức 23.535 đồng/USD. Mức giá này đang cao hơn giá trong các ngân hàng thương mại từ 370 – 550 đồng/USD. Tại Vietcombank, giá mua USD chỉ ở mức 22.955 đồng và bán ra 23.165 đồng. Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ giá trung tâm 8 đồng/USD, xuống còn 23.144 đồng/USD.

Trên thị trường quốc tế, đồng USD đã yếu đi khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ. Các nhà đầu tư trên thị trường lo ngại chính quyền mới sẽ đưa ra gói kích thích kinh tế khổng lồ trị giá gần 2.000 tỉ USD dẫn đến giá trị của USD không được như trước.

Việc này cũng khiến một số ngoại tệ khác trong tăng giá. Tại Vietcombank, giá đô la Úc tăng 96 đồng, mua vào lên 17.425 đồng và bán ra 18.153 đồng; đô la Canada tăng 140 đồng, lên 17.814 đồng ở chiều mua vào và bán ra 18.558 đồng; bảng Anh tăng 30 đồng, mua vào lên 30.717 đồng và bán ra 32.000 đồng…

Xem thêm video bản tin ngày 22/1/2021:

Từ Khóa: