Lễ nhậm chức bất thường của ông Joe Biden và kế hoạch luận tội cựu Tổng thống Donald Trump khiến người quan sát không khỏi suy ngẫm: Dường như các đảng viên Dân chủ đang sợ hãi điều gì đó.

Tại một lễ nhậm chức không có người dân tham dự vào ngày 20/1, Đảng Dân chủ đã huy động 25.000 lính vệ binh quốc gia để bảo vệ an ninh. Số lính này đông gấp 5 lần số lính Mỹ ở Afghanistan và Iraq cộng lại. Tất cả những người lính đều bị rà soát lý lịch để đảm bảo không có mối đe dọa nào đối với tân Tổng thống Joe Biden. Một số người lính bị gửi trả về đơn vị sau quá trình rà soát – một điều mà Thống đốc bang Texas Greg Abbott bình luận là “điều xúc phạm nhất” mà ông từng nghe.

Khắp thủ đô Washington đều có các chốt kiểm tra an ninh, những bức tường chắn và hàng rào thép gai. Mức độ an ninh nghiêm ngặt chưa từng có cho một sự kiện dân sự như lễ nhậm chức của tổng thống đã khiến nhiều người thắc mắc: Họ đang lo sợ điều gì?

Lo dân biểu tình phản đối Biden

Giới quan sát cho rằng tình trạng an ninh tối nghiêm ngặt trong lễ nhậm chức đã phản ánh mối lo lắng của Đảng Dân chủ về khả năng người dân biểu tình không công nhận chiến thắng của ông Biden.

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ngày 20/1/2021 (ảnh chụp màn hình video).
Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ ngày 20/1/2021 (ảnh chụp màn hình video).

Hơn 74 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho ông Trump. Các dấu hiệu bất thường về kiểm phiếu và chứng cứ gian lận không được xem xét thấu đáo tại tòa án các cấp. Vì vậy, hàng triệu người có thể coi chiến thắng của ông Biden là bất hợp pháp.

Lo quân đội lật đổ Biden

Nguồn tin từ AP cho biết, Lầu Năm Góc lo ngại về khả năng lính vệ binh quốc gia tấn công ông Joe Biden trong lễ nhậm chức.

Ông Trump là tổng thống, tổng tư lệnh của quân đội Mỹ cho đến 12 giờ trưa ngày 20/1/2021. Vì vậy cuộc rà soát lý lịch quân nhân làm nhiệm vụ ở lễ nhậm chức là nhằm loại bỏ bất kỳ dấu hiệu nào có khả năng đặt ra nguy hiểm cho ông Biden.

Lo ông Trump sẽ tái tranh cử trong tương lai

Dù ông Trump đã kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào 12 giờ trưa ngày 20/1, Đảng Dân chủ vẫn đang hối thúc luận tội ông ở Thượng viện. Breitbart cho biết, mục tiêu của việc này là nhằm đi đến quyết định cấm ông Trump ra tái tranh cử.

Giới quan sát cho rằng phe Dân chủ tìm cách loại bỏ vĩnh viễn ông Trump ra khỏi chính trường; vì ông đã phơi bày Thế lực Nhà nước ngầm (Deep State) mà họ là thành phần chủ chốt.

Theo Daniel Davies trên American Thinker, Nhà nước Ngầm bao gồm Cục Tình báo Trung ương (CIA), Bộ Tư pháp, Cục Điều tra Liên bang (FBI), Nghị viện, các phương tiện truyền thông bao gồm mạng xã hội, và chính quyền các tiểu bang bang trung thành với chính quyền tiền nhiệm Obama của Đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump “sẽ sớm trở lại”?

Trong những thông điệp cuối cùng trước khi rời nhiệm sở, Tổng thống Trump kêu gọi người Mỹ ôn hòa, “Không bạo lực, không phạm pháp, không phá hoại”.

Ông cũng cam kết chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa cho người kế nhiệm. Và thực tế ông đã làm điều đó. Ông Trump rời khỏi thủ đô để trở về nhà tại bang Florida vào sáng 20/1, trước khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

Chúng tôi sẽ trở lại dưới hình thức nào đó”, ông Trump nói với những người ủng hộ vào ngày 20/1.

Nguồn tin từ WSJ cho biết ông Trump đang xem xét khả năng thành lập đảng chính trị mới, có tên Đảng Yêu nước. Dự kiến sẽ có hàng chục triệu người Mỹ tiếp tục ủng hộ ông Trump.