Công an TP Vinh đã bắt giữ và sẽ xử lý nghiêm với 13 người liên quan đến clip hành hạ, chôn sống một thanh niên gây xôn xao dư luận. Hà Nội quy hoạch sông Hồng: di dời hết những người sống dưới bãi sông? Người Trung Quốc không vui vì Apple chuyển hết nhà máy sang Việt Nam…là những tin nổi bật ngày 28/3/2021.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

Sẽ xử lý nghiêm 13 đối tượng tham gia vụ nam thanh niên bị trói, vùi dưới đất

Theo Lao động, chiều 27/3 Công an TP Vinh đã bắt giữ 13 người liên quan đến clip hành hạ, chôn sống một thanh niên gây xôn xao dư luận. Đoạn clip dài 5 phút ghi lại hình ảnh một nhóm thanh niên trói tay, dùng dép đánh mặt vào 1 nam thanh niên chỉ mặc quần lót. Sau đó người này bị trùm đầu bằng 1 cái bao rồi bị bắt nằm xuống một cái hố đào sẵn như cái huyệt rồi lấp đất lại, mặc cho nạn nhân kêu van xin tha.

Nhóm thanh niên này khai việc này do mẹ nạn nhân nhờ để răn đe do con trai chơi bời, lêu lổng. Tuy nhiên, người mẹ nạn nhân phản đối lời khai này. Còn nhân vật chính của clip này nói rằng đây chỉ là một chuyện đùa.

700

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, những hành vi trong clip là vi phạm pháp luật. Những người tham gia sẽ bị xử lý về các tội danh bắt giữ người trái pháp luật, làm nhục người khác…

Hà Nội quy hoạch sông Hồng: Sẽ di dời hết những người sống dưới bãi sông

Theo Dân Việt, Chủ tịch UBND quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, nếu đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được duyệt vào tháng 6/2021, sẽ di dời những người dân sống ven sông Hồng. Hiện khu vực 2 bên sông Hồng đang được sử dụng tuỳ tiện. Các loại xóm liều, xã hội đen, xây nhà ở trái pháp luật trên đất bãi ven sông đã tồn tại hàng chục năm.

Ý tưởng về quy hoạch sông Hồng gắn với những khu đô thị văn minh đã được đề cập cách đây gần 20 năm. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, những dự án TP ven sông Hồng không được thực hiện. Những tháng này, Hà Nội đang đặt quyết tâm thực hiện dứt điểm công tác quy hoạch vùng đất hai bên bờ sông Hồng.

Hiện nay đồ án quy hoạch này chưa phê duyệt, nhưng đất 2 bên sông đã liên tục lên “cơn sốt” trong những ngày này.

Bản tin Covid-19 ngày 28/3

Công an điều tra, xử nghiêm 2 ca mắc Covid-19 từ Campuchia về

Theo Dân trí, vào chiều 27/3, UBND TP Hải Phòng yêu cầu công an điều tra, xử lý đối với 2 trường hợp nữ có dấu hiệu vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đó là 2 bệnh nhân là N.T. (BN số 2582, sinh năm 1996, đăng ký hộ khẩu tại Cẩm Sơn, Cẩm Phả, Quảng Ninh và Đ.P. (BN 2586, sinh năm 1995, đăng ký hộ khẩu thường trú tại Việt Tiến, Đại Hợp, Kiến Thụy, Hải Phòng).

2 nữ bệnh nhân này đã trốn từ Campuchia về Phú Quốc, rồi từ Phú Quốc về Hải Phòng. Khi đang lưu trú tại khách sạn, thấy sức khỏe bất thường đã đi khám và được xác định mắc Covid-19. Ngày 26/3, 2 bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương phổi nên đã được chuyển lên Hà Nội điều trị.

Xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng
Xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng (ảnh: Bộ Y tế).

Thêm 4 ca mắc Covid-19 tại Tây Ninh và Bắc Ninh, 2 bệnh nhân quốc tịch Philippines

Bản tin 6h sáng ngày 28/3 của Bộ Y tế cho biết có thêm 4 ca mắc nhập cảnh nhiễm Covid-19 tại Tây Ninh và Bắc Ninh. Các trường hợp này đã được cách ly ngay.

 72 người ở Kiên Giang liên quan đến 3 ca COVID-19 nhập cảnh trái phép vào Phú Quốc đã có kết quả xét nghiệm âm tính

Theo Bộ Y tế, 44 trường hợp F1 và 28 F2 liên quan đến 3 bệnh nhân COVID-19 nhập cảnh trái phép vào Phú Quốc- Kiên Giang bằng tàu cá đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2.

Chiều 26/3, trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nhận định tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và nhất là các nước trong khu vực đang diễn biến rất phức tạp. 2 ngày qua, mỗi ngày thế giới ghi nhận trên nửa triệu ca mắc mới. 

Hải quân Mỹ đề nghị giúp Ai Cập giải cứu con tàu làm tắc kênh đào Suez

Theo CNN, vào ngày 27/3, Hải quân Mỹ đã đề nghị đưa nhóm chuyên gia về nạo vét đến Ai Cập để di chuyển tàu chở container MV Ever Given. Con tàu khổng lồ này bị mắc cạn tại kênh đào Suez từ hôm 23/3 và làm tắc nghẽn lưu thông tại tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất kết nối biển Đỏ với Địa Trung Hải.

Vụ việc này ước tính gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 400 triệu USD mỗi giờ. Người phát ngôn Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ Bill Urban cho biết Hải quân Mỹ đang chuẩn bị và sẵn sàng giúp đỡ Ai Cập khôi phục lưu thông tại kênh đào Suez. Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cũng xác nhận thông tin Mỹ đề nghị giúp Ai Cập trong việc di dời con tàu khổng lồ này bị mắc cạn.

Hải quân Mỹ đề nghị giúp Ai Cập giải cứu con tàu làm tắc kênh đào Suez
Tàu chở container MV Ever Given nằm chắn ngang kênh đào Suez (ảnh: Reuters).

Người Trung Quốc không vui vì Apple chuyển hết nhà máy sang Việt Nam

  • Việt Nam phản đối 220 tàu Trung Quốc, Bắc Kinh lập tức thông báo tập trận ở Biển Đông

Trên Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, tin tức về việc Apple có thể sản xuất iPad tại Việt Nam từ giữa năm nay thu hút hàng trăm triệu lượt đọc và hàng nghìn bình luận.

Trước đó, thông tin một phần dây chuyền Foxconn Trung Quốc chuyển sang Việt Nam dùng để sản xuất iPad và MacBook từ 2021 từng gây lên làn sóng phản đối trên mạng xã hội Weibo. Khi các nguồn tin quốc tế cho biết các nhà máy tại Việt Nam đã bắt đầu lắp ráp iPhone, MacBook, HomePod mini, nhiều tài khoản Trung Quốc tỏ ra không vui.

1 người viết: “Chúng ta đã nhầm, bây giờ đến cái tai nghe cũng chuyển hết sang cho người Việt Nam làm. Sớm muộn gì hàng triệu công nhân Trung Quốc cũng thất nghiệp”. Nhiều người khác lo lắng vì nhiều năm nay, Trung Quốc là công xưởng của thế giới. Tuy nhiên, việc Apple rời đi có thể khiến nhiều công ty công nghệ khác nối bước. 

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 28/3