Sóng thần Covid-19 đang nhấn chìm New Dehli; Biến chủng Covid-19 nguy hiểm ở Ấn Độ đã xuất hiện ở ít nhất 17 nước; Cảnh sát bắn hàng loạt đạn, bắt trùm ma túy xuyên quốc gia là những tin nổi bật của bản tin ngày 29/4/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Sóng thần Covid-19 đang nhấn chìm New Dehli

Theo CNN, ngày 28/4, Ấn Độ tiếp tục lập kỷ lục mới với thêm 360.960 ca mắc COVID-19 được ghi nhận. Đây là ngày thứ bảy liên tiếp nước này có trên 300.000 ca bệnh trong một ngày. Có thể nói nặng nhất là thủ đô New Dehli. Tỷ lệ nhiễm bệnh ở New Dehli đã chạm ngưỡng 36% tức cứ 3 người xét nghiệm thì 1 người dương tính trong khi tỷ lệ này chỉ là 3% ở thời điểm cách đây hơn 1 tháng.

Dự đoán cảnh báo số ca bệnh của Ấn Độ có thể tăng lên tới 500.000 trường hợp mỗi ngày và có thể có tới một triệu người chết vì COVID-19 vào tháng 8 tới.

Ấn độ như trong ngày tận thế
Cảnh tượng ám ảnh ở khu hoả táng chật kín chỗ ở Ấn độ (ảnh chụp màn hình video).

Theo CBS News, các xe cấp cứu liên tục đưa thi thể các nạn nhân COVID-19 vào lò hỏa táng suốt cả ngày và đến tận đêm khuya. Một người đàn ông tức giận có tên là Karan,nói với CBS News tại 1 lò hỏa táng rằng: “Bạn sẽ gọi là cái gì khác cho việc hàng ngày có 150 người tại một lò hỏa táng?” trong khi có hàng chục lò hoả táng cũng đang làm việc ở gần đó.

Người dân nói rằng họ cảm giác chỉ hít thở thôi cũng nhiễm virus corona này. Đúng là sóng thần đang nhấn chìm thủ đô New Dehli của Ấn độ.

Biến chủng Covid-19 nguy hiểm ở Ấn Độ đã xuất hiện ở ít nhất 17 nước

Theo AFP, Tổ chức y tế thế giới cho biết, tính đến ngày 27/4, biến chủng SARS-CoV-2 có tên gọi B.1.617 phát hiện lần đầu tại Ấn Độ đã được tìm thấy trong hơn 1.200 trình tự gen thu thập ở “ít nhất 17 quốc gia khác”. WHO thông báo rằng: “Phần lớn các trình tự gen được thu thập từ Ấn Độ, Anh, Mỹ và Singapore”.

Biến chủng B.1.167 đang lây lan tại Ấn Độ chứa “đột biến kép” L452R (từng xuất hiện trong biến thể ở Mỹ) và E484Q (giống với loại xuất hiện ở Nam Phi và Brazil). Bên cạnh 2 đột biến này, biến chủng B.1.617 còn có khoảng 11 đột biến khác.

Loại biến thể B.1.167 có khả năng lây lan nhanh chóng. Biến chủng này được cho là một phần nguyên nhân khiến Ấn Độ rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ở Ấn độ.

Campuchia tiếp tục ‘lập kỷ lục’ với 698 ca mắc COVID-19 trong ngày

Theo báo Khmer Times, vào ngày 28/4, Campuchia tiếp tục lập kỷ lục mới. Nước này ghi nhận 698 ca dương tính mới và 6 người tử vong. Thủ đô Phnom Penh vẫn là nơi có số ca nhiễm cao nhất, là 558 ca, bao gồm 1 công dân Trung Quốc.

Trong thông báo tối 27/4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen yêu cầu tất cả người dân tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal phải tiêm phòng vắc xin COVID-19.

Cảnh sát bắn hàng loạt đạn, bắt trùm ma túy xuyên quốc gia

Theo Dân Việt, vào ngày 28/4, Công an tỉnh Nghệ An cho biết vào tối 27/4, lực lượng chức năng đã triệt phá thành công một đường dây ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ trùm ma tuý xuyên quốc gia Hạ Bá Chù, thu giữ 5kg ma túy đá.

4 tổ công tác đồng loạt khép chặt vòng vây. Phát hiện bị vây bắt, đối tượng quay đầu bỏ chạy. Công an đã bắn hàng loạt đạn và vây bắt thành công tên trùm ma tuý này.

Cảnh sát bắn hàng loạt đạn, bắt trùm ma túy xuyên quốc gia
Đối tượng Hạ Bá Chù tại cơ quan công an (ảnh: Dân Việt).

Cháy lớn ở chung cư mini, điều xe thang cứu 24 người

Theo Tuổi trẻ, khoảng 21h30 ngày 28/4, tầng 3 chung cư mini trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM bị bốc cháy dữ dội. Người dân la hét, kêu cứu nhưng vì tầng cao và cháy dữ dội nên người dân không làm gì được.

Công an TP.HCM điều nhiều xe chữa cháy, xe thang đến hiện trường chữa cháy. Lực lượng PCCC đã cứu được 24 người, trong đó có cháu nhỏ. Ban đầu xác định vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Cháy lớn ở chung cư mini, điều xe thang cứu 24 người
Xe thang được huy động để cứu người mắc kẹt trên tầng cao (ảnh: M.H).

Thứ trưởng Công an: 8.000 người đã nhập cảnh trái phép trong quý I/2014

Theo Dân trí, trong cuộc họp ngày 28/4, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: “Riêng trong quý 1/2021, các lực lượng công an trong cả nước phát hiện 1.400 vụ và 8.000 đối tượng nhập cảnh trái phép, trong đó có mấy chục vụ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, hiện đang xử lý theo quy định pháp luật”.

Ông Sơn yêu cầu quản lý nghiêm ngặt đối tượng cách ly ở cơ sở lưu trú vì hiện tại không phải địa phương nào cũng làm chặt chẽ. Người dân cần có ý thức thông báo cho chính quyền nếu phát hiện những người mới xuất hiện tại địa phương bởi nguy cơ đến từ những người nhập cảnh trái phép là rất cao.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng TPHCM có nguy cơ dịch bệnh Covid-19 cao nhất nước bởi dân số đông, trường hợp nhập cảnh trái phép đều về thành phố. Ông Bình cảnh báo rằng “nếu lọt một trường hợp nhiễm bệnh vào TPHCM là bùng phát khủng khiếp”.