“Bom nguyên tử” đã phát nổ từ hàng triệu người Ấn ngâm mình ở lễ hội sông Hằng ngày 1/4/2021; Ca Covid-19 tại Yên Bái là bằng chứng nguy cơ dịch bùng phát trong nước; Biến thể Ấn Độ xuất hiện tại Nhật, Tokyo ghi nhận ca nhiễm COVID-19 kỷ lục… là những tin nổi bật của bản tin ngày 28/4/2021.

Dưới đây là các thông tin chi tiết:

“Bom nguyên tử” đã phát nổ từ hàng triệu người Ấn ngâm mình ở lễ hội sông Hằng hôm 1/4

Theo các chuyên gia, Ấn độ rơi vào thảm cảnh của ngày hôm nay là do những sự kiện đông người, lễ hội tôn giáo. Đặc biệt là sự kiện hàng triệu người Ấn di chuyển về ngâm mình ở lễ hội Kumbh Mela tắm ở sông Hằng vào ngày 1/4 vừa qua. Bởi ngay sau đó đã xuất hiện 2.000 ca nhiễm mới trong ngày.

Vào ngày 15/4/2021, nhà làm phim Ấn Độ Ram Gopal Varma viết trên Twitter: “Những gì bạn đang thấy không phải là lễ hội Kumbh Mela mà đó là một quả bom nguyên tử. Tôi tự hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự bùng phát virus này”. Và giờ đây những gì ông ấy nói đã thành sự thật.

1 nhân viên khách sạn người Việt đã nhiễm Covid-10 vì tiếp xúc với chuyên gia Ấn độ

Theo Tuổi trẻ, Sở Y tế Yên Bái vừa có thông báo về ca bệnh COVID-19 ghi nhận tại tỉnh này. Đó là nhân viên của khách sạn Như Nguyệt 2, là F1 của các bệnh nhân 2786, 2811, 2812, 2831 (các chuyên gia người Ấn Độ) và đang được cách ly tập trung. Người này được phát hiện dương tính khi xét nghiệm lần 2 sau khi có tiếp xúc với đoàn chuyên gia Ấn độ tại khách sạn này.

Ca Covid-19 tại Yên Bái là bằng chứng nguy cơ dịch bùng phát trong nước

Theo Dân trí, trong cuộc Họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều 27/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, nguy cơ dịch bệnh đang rất cao đối với Việt Nam. Việt Nam có biên giới giáp với các nước đang có dịch diễn biến bùng phát. Thêm nữa, Việt Nam vẫn phải tiếp nhận các chuyên gia vào làm việc, đón bà con bị kẹt ở nước ngoài về. Phó Thủ tướng nói bằng chứng mới nhất là tại Yên Bái, khi đón đoàn chuyên gia Ấn Độ vào đã lây cho một nhân viên ở khách sạn cách ly. 

Ca Covid-19 tại Yên Bái là bằng chứng nguy cơ dịch bùng phát trong nước
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Không thể để vì một vài người mà gây họa cho đất nước” (ảnh: Dân trí).

Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng phòng chống dịch, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở phải thông sbaos người dân ở các xã, tỉnh biên giới và trên toàn quốc nếu thấy người có biểu hiện hoặc từ nước ngoài về thì báo ngay cho chính quyền, lực lượng chức năng.

Hà Nội dừng các hoạt động lễ hội, phố đi bộ, chuẩn bị phương án học trực tuyến

Đăng tải trên trang web chính thức của UBND TP HN, văn bản ngày 27/4 thông báo tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn thành phố; tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trong trường hợp tổ chức hội nghị, sự kiện cần có hình thức phù hợp và phải thực hiện nghiêm các biện pháp và nguyên tắc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch virus Covid-19.

Đối với ngành giáo dục, UBND TP yêu cầu, chủ trì, phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra, phòng dịch tại các trường học, chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến khi cần thiết.

Hà Nội dừng các hoạt động lễ hội, phố đi bộ, chuẩn bị phương án học trực tuyến
UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở GD&ĐT chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến khi cần thiết (ảnh: Dân trí).

Trung Quốc: Khoảnh khắc bão cát “nuốt chửng” thành phố như “ngày tận thế”

Theo Euronews, theo một trận bão cát khổng lồ đã tấn công tỉnh Cam Túc thuộc khu tự trị Nội Mông của Trung Quốc hồi cuối tuần qua khiến người ta nghĩ đến cảnh tượng như ngày tận thế.

Những hình ảnh chụp từ trên không cho thấy những bão cát đã bao trùm quận Linze ở Cam Túc. Việc này dẫn tới hàng loạt vụ tai nạn tại tỉnh này.

Trung Quốc: Khoảnh khắc bão cát "nuốt chửng" thành phố  như "ngày tận thế"
Thành phố Trương Dịch ở Cam Túc bị bão cát “nuốt chửng” (ảnh: AFP).

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo mọi người nên ở trong nhà và đóng chặt cửa sổ. Giới chức dự đoán hiện tượng trên sẽ tiếp tục xảy ra trong những ngày tới.

Biến thể Ấn Độ xuất hiện tại Nhật, Tokyo ghi nhận ca nhiễm COVID-19 kỷ lục

Theo báo Japan Times, Tokyo ghi nhận con số kỷ lục là 828 ca mắc COVID-19 kể từ ngày 26/1/2021. Điều đáng sợ là Nhật đã phát hiện 20 ca mắc biến thể Ấn Độ nhưng được cách ly từ lúc nhập cảnh, hiện chưa ghi nhận lây lan trong cộng đồng.

Thủ tướng Suga Yoshihide đã ra lệnh thành lập một trung tâm tiêm chủng quy mô lớn tại Tokyo. Trung tâm sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 27/5 và tiêm chủng cho tất cả người dân ở Tokyo cùng 3 tỉnh xung quanh.

 Philippines có thể có ca nhiễm tăng vọt như Ấn Độ

Báo South China Morning Post ngày 27/4, các chuyên gia y tế cảnh báo Philippines sẽ phải đối diện tình trạng tăng vọt ca bệnh COVID-19 tương tự như ở Ấn Độ. Tiến sĩ Rodrigo Ong của tổ chức nghiên cứu OCTA Research cho biết tình hình dịch COVID-19 ở Philippines đang ở trạng thái “cân bằng mong manh”, với hơn 80% số giường bệnh của cả nước đã đầy bệnh nhân vào ngày 27/4.

Philippines có thêm 7.204 ca bệnh COVID-19 ngày 27/4. Tiến sĩ Anthony Leachon, cựu cố vấn cấp cao cho lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 của chính phủ nói rằng các biện pháp hạn chế có thể chưa đủ để chặn tăng vọt ca nhiễm.  Ông nói: “Thậm chí nếu chúng ta duy trì các biện pháp hạn chế khắt khe, cuộc khủng hoảng có thể tồi tệ hơn với sự có mặt của các biến thể virus”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 28/4/2021